Hồi hộp ngày về...

Mang tên là “Nhân” nhưng trong một phút thiếu kiềm chế dục vọng, người này đã có hành động vô nhân tính gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Lĩnh án tù chung thân nhưng trong quá trình cải tạo tại trại giam, nhân tính của phạm nhân từng có hành vi đồi bại đã hồi sinh mạnh mẽ...

Mang tên là “Nhân” nhưng trong một phút thiếu kiềm chế dục vọng, người này đã có hành động vô nhân tính gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Lĩnh án tù chung thân nhưng trong quá trình cải tạo tại trại giam, nhân tính của phạm nhân từng có hành vi đồi bại đã hồi sinh mạnh mẽ...

 

Nổi cơn dục vọng

Vào giữa những năm 70 của thế kỷ trước, sau khi học xong lớp công nhân kỹ thuật chuyên về nghề chăn nuôi và gây giống cá, Cao Đình Nhân (sinh năm 1952, ở xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) về làm việc tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc.

Những năm sau, anh công nhân giỏi nghề nuôi cá này được điều về công tác tại Trung tâm Thủy sản ở xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Để thuận tiện cho công việc, vợ chồng Nhân liền chuyển đến ở gần cơ quan nhằm phát triển mô hình nuôi trồng nhân giống cá riêng cho gia đình.

Sẩm tối một ngày đầu tháng 7/1997, khi gia đình Nhân đang ngồi ăn cơm tối thì nghe có tiếng chó sủa ở ngoài cổng. Nhân chạy ra thì bắt gặp một thiếu nữ khoảng 17 tuổi đang đi vào. Biết cô gái này bị thần kinh từ nhỏ, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang nên Nhân bảo: “Ở đây hết đường rồi. Quay lại đi”. Cô gái liền quay ra, còn Nhân vào nhà tiếp tục ăn cơm, uống rượu.

Khoảng 12h đêm hôm đó, khi mọi người trong nhà đã đi ngủ hết, cũng như mọi lần, Nhân cầm đèn pin đi kiểm tra ao cá của mình đề phòng có kẻ ăn trộm. Vừa ra tới ngoài đường, Nhân lại bắt gặp cô gái đi nhầm đường lúc tối.

Trong lúc đêm khuya vắng vẻ, dục vọng cùng với men rượu đã làm mờ lý trí, Cao Đình Nhân tắt đèn pin, tiến lại khống chế cô gái rồi lôi vào bãi chuối ở gần đó... Sau khi thực hiện hành vi đồi bại, Nhân tiếp tục đi kiểm tra ao rồi vòng về nhà ngủ.

Khoảng 5h sáng hôm sau, người dân phát hiện xác cô gái này ở dưới ao nhà Nhân. Sự việc được trình báo lên công an và tròn một tuần sau, Nhân bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt và truy tố về tội “Hiếp dâm”.

Khi ra Tòa, với tình tiết tăng nặng là nạn nhân bị tử vong, Cao Đình Nhân đã bị TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt mức án tù chung thân.

Con đàn cháu đống chờ đoàn tụ

Cao Đình Nhân là con trai cả trong một gia đình đông anh em. Vì thế việc “bác trưởng” bị đi tù vì có hành vi cầm thú với một cô gái chưa thành niên mắc bệnh tâm thần là một nỗi nhục cho dòng họ cũng như các cụ thân sinh ra Nhân. Ngày Nhân bị bắt, các cụ thân sinh ra Nhân đều đã ngoài 70 tuổi. Đến nay, các cụ đã qua cái tuổi 90.

“Năm ngoái mọi người định làm lễ thượng thọ cho các cụ nhưng các cụ bảo hoãn để đợi năm nay tôi được về thì làm một thể” - Cao Đình Nhân tâm sự.

Vợ chồng Nhân sinh cả thảy được sáu người con, con đầu sinh năm 1974, con út sinh năm 1986. Bây giờ tất cả đều đã khôn lớn, được dựng vợ, gả chồng và đã sinh cho Nhân một đàn cháu.

Cả sáu người con kết hôn đều không có sự chứng kiến của bố, nhưng khi cưới xong họ đều thông báo và dẫn nhau lên Trại giam Tân Lập (Phú Thọ) để cho bố biết và xem mặt thành viên mới của gia đình.

“Thằng con út tôi cũng vừa lấy vợ. Hai vợ chồng nó mới lên cách đây có mấy hôm, tính tất cả dâu rể và các cháu trong nhà bây giờ cũng lên tới gần ba mươi người, cháu lớn nhất năm nay cũng 15 tuổi rồi cán bộ ạ” - Nhân tự hào nói.

Có lẽ một phần cũng vì những trọng trách với gia tộc tổ tiên ấy mà Cao Đình Nhân rất quyết tâm lao động, cải tạo dù đang mang trên mình án tù chung thân. Thi hành án tại Trại giam Tân Lập được hơn 10 năm thì phạm nhân này được ân xá từ chung thân xuống còn 20 năm. Sau đó Nhân tiếp tục được giảm án thêm hai lần.

Trong trại giam, Nhân chấp hành cải tạo tốt và thường xuyên được xếp loại khá tốt trong hơn chục năm qua. Hàng ngày Nhân được bố trí làm tại đội bếp của Phân trại số 2.

Năm nay Cao Đình Nhân được Ban Giám thị xem xét đưa vào danh sách các phạm nhân được đề nghị đặc xá trong đợt đặc xá sắp tới của Chủ tịch Nước. Phạm nhân đã ngót tuổi 60 này đang hồi hộp chờ ngày đoàn tụ... Hy vọng rằng ước mơ của con người biết hoàn lương, dám hoàn lương ấy sẽ trở thành hiện thực!

Nếu ra tù, vẫn nghề nuôi cá

13 năm trước, Nhân bị bắt khi đang là cán bộ của Trung tâm Thủy sản. Hồi ấy gia đình Nhân cũng có hơn năm sào ao nuôi cá giống và cá thịt để cung cấp cho thị trường. Hiện nay gia đình Nhân vẫn duy trì nghề này và ý định của Nhân là sau này về vẫn tiếp tục theo nghề nuôi cá và nhân rộng thêm mô hình.

Nhân coi nghề nuôi cá như một ân nhân của mình: “Cháu có sẵn tay nghề lại có kinh nghiệm trong ngành thủy sản nên sau này về cháu vẫn tiếp tục cùng con trai cả phát triển mô hình này. Ngày xưa vợ chồng cháu đông con, nếu không có nghề cá giống này thì các con của cháu cũng không được ăn học tử tế như bây giờ”.

Văn Minh

Tin cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư  ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Đọc thêm

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.