Hoang mang mối lo mìn tự tạo

Chuẩn bị đi ngủ, cả gia đình ông Thịnh giật mình bởi tiếng nổ rất lớn dội từ trên tầng hai xuống. Chưa kịp định thần, thì ở ngoài cổng nhà ông Thịnh lại phát ra một tiếng nổ chát chúa khác.

Pháp luật Việt Nam nhận được phản ánh của người dân phường Thái Học (thị xã Chí Linh - Hải Dương) về việc họ bị kẻ xấu uy hiếp tính mạng và tài sản bằng mìn tự tạo. Động cơ của loại tội phạm theo kiểu "xã hội đen" này nhằm vào mục đích gì?

 

Một đêm, hai quả mìn

 

Sự hoang mang của người dân phường Thái Học bùng lên khi nhà ông Đoàn Hữu Thịnh (ở  khu dân cư Lạc Sơn, phường Thái Học) lĩnh trọn hai quả mìn tự tạo vào đêm 25/8/2010.

 

Có mặt tại nhà ông Thịnh sau khi xảy ra vụ nổ, trước mắt phóng viên là cảnh tượng ngổn ngang của những mảnh vỡ từ cửa kính, những mảng bê tông vương vãi. Thậm chí, ngay cánh cổng sắt nhà ông Thịnh vốn được làm kiên cố cũng bị bung một bên cánh. Những thanh sắt tròn bị biến dạng vênh ngược lên một góc 90 độ.

1
Mìn nổ vênh cửa sắt nhà ông Thịnh

Bà Nguyễn Thị Xanh (vợ ông Thịnh) bàng hoàng: “Khoảng 22h ngày 25/8, khi chuẩn bị đi ngủ thì chúng tôi giật mình bởi tiếng nổ rất lớn dội từ trên tầng hai xuống. Chúng tôi chưa kịp định thần thì chỉ khoảng 20 giây sau, ở ngoài cổng lại phát ra một tiếng nổ chát chúa khác. Cả nhà hoảng loạn nhưng không dám bước chân ra ngoài. Phải mất vài phút trấn tĩnh thì chúng tôi mới dám bước ra khỏi cửa. Lúc này, các mảnh kính và mảng bê tông văng tứ tung trong nhà, ngoài sân. Hàng xóm đổ dồn đến nhà tôi”.

 

“Sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy có một vết hõm sâu ở trên tầng hai và một bênh cánh cổng đã bị văng ra, vênh lên. Có năm cánh cửa kính bị vỡ ra thành những mảnh vụn. Trên tường nhà có nhiều vết nứt” - bà Xanh cho biết.

 

Ông Đỗ Đình Lưu - Trưởng khu dân cư Lạc Sơn - cũng xác nhận: “Đêm hôm đó, tôi đang họp tại nhà văn hoá của khu. Khi tiếng nổ rất lớn phát ra, tôi lập tức có mặt tại nhà ông Thịnh rồi báo lên lãnh đạo phường”.

2
Hiện trường vụ nổ mìn tại nhà ông Thịnh

Khi được hỏi: Trước khi xảy ra vụ nổ, gia đình có phát hiện ra điều gì bất thường hoặc nhân vật nào khả nghi hay không, bà Xanh nói: “14h ngày 23/8, có hai người đàn ông lạ mặt đi xe máy đến cổng nhà tôi rồi đi bộ vào trong nhà. Họ tự xưng là người có cổ phần của một công ty đang có vướng mắc về vấn đề thương lượng đền bù đất với gia đình tôi. Họ thuyết phục tôi nhận tiền đền bù, tôi trả lời: “Nếu thấp quá, tôi không nhận”. Lúc này, họ đáp lại: “Sẽ cho san phẳng, đừng có trách”. Tôi chỉ nghĩ là họ bảo cho san nền đất...”. Ngoài chuyện này, bà Thanh cũng như người nhà không tìm ra được chuyện bất ổn khác.

 

Đã xảy ra nhiều vụ đánh mìn tự tạo

 

Theo quan sát của phóng viên, nhà ông Thịnh ở sâu trong ngõ ngách. Bao quanh nhà ông Thịnh còn nhiều nhà kiên cố khác. Để tiếp cận nhà ông Thịnh có thể coi là khó nhất so với những nhà còn lại trong khu này. Khi biết có phóng viên đến, không dưới 40 người dân khu dân cư Lạc Sơn đã đến để bày tỏ sự bức xúc.

 

“Ông Thịnh và bà Xanh cùng con cháu trong nhà vốn chẳng làm mất lòng ai bao giờ, thế nên việc nhà ông ấy bị ném mìn tự tạo khiến người dân chúng tôi vô cùng hoang mang. Hơn nữa, đây không phải là lần đầu tiên...” - bà Nguyễn Thị Đào, người dân khu Lạc Sơn bức xúc.

3
Nhiều vụ nổ mìn khác cũng đã xảy ra ở địa phương này

Để chứng minh cho lời bà Đào, người dân lập tức gọi cho anh Nguyễn Văn Lượng là người dân cùng khu phố đến để tường thuật lại vụ việc nhà anh Lượng bị ném mìn tự tạo.

 

Theo anh Lượng, trong một đêm tháng 7/2009, cả nhà đang ngủ thì có một tiếng nổ lớn vang lên ngoài cửa. Cánh cửa gỗ nhà tôi bung ra, vỡ làm nhiều mảnh. Mùi thuốc nổ nồng nặc. Anh Lượng lập tức báo vụ việc này lên cơ quan công an. Tuy nhiên, từ đó đến nay vẫn chưa có thông báo gì từ cơ quan công an về kết quả điều tra.

 

Ngoài ra, bà Nguyễn Thị Đào cũng kể về một vụ nổ mìn tự tạo kinh hoàng khác mà nạn nhân là em của bà Đào - ông Nguyễn Văn Thiệu. Theo bà Đào, nhà ông Thiệu ở thôn Kênh Mai, xã Văn Đức, thị xã Chí Linh. Không hiểu vì lý do gì mà nhà ông Thiệu bị đặt mìn tự tạo. Vụ nổ lớn đến mức tầng một nhà ông Thiệu bị hổng một mảng tường lớn đến cả mét. Ông Thiệu bị sức ép đến mức phải đi viện. Phóng viên đã liên lạc với ông Thiệu và ông Thiệu cũng xác nhận nội dung này.

 

Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Quy - Trưởng Công an thị xã Chí Linh - cho biết, vụ việc nhà ông Thịnh bị ném mìn tự tạo công an đang tiến hành điều tra và chưa thể tiết lộ bất cứ thông tin gì.

 

Ông Quy xác nhận việc trước đây trên địa bàn thị xã Chí Linh từng xảy ra nhiều vụ nhà người dân bị ném mìn tự tạo nhưng chưa tìm ra thủ phạm./.

 

Thọ Phước - Văn Đức

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.