Gã con rể bất nhân sát hại cha vợ rồi lẩn trốn

Gia đình nào cũng có con dâu con rể, và bài học rút ra sau vụ án đối tượng Huỳnh Phước Thiện (SN 1985, trú tổ 35, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) sát hại cha vợ là ông Huỳnh Đông (SN 1964, ngụ phường Sơn Thủy, quận Ngũ Hành Sơn) có thể là một bài học cho các bậc cha mẹ trong cách hành xử với con cái.

Gia đình nào cũng có con dâu con rể, và bài học rút ra sau vụ án đối tượng Huỳnh Phước Thiện (SN 1985, trú tổ 35, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) sát hại cha vợ là ông Huỳnh Đông (SN 1964, ngụ phường Sơn Thủy, quận Ngũ Hành Sơn) có thể là một bài học cho các bậc cha mẹ trong cách hành xử với con cái.

Người thân bên di ảnh nạn nhân
Người thân bên di ảnh nạn nhân

Con rể bất nhân

Những ngày vừa qua, ngôi nhà tựa lưng vào dãy núi Ngũ Hành của nạn nhân lúc nào cũng ảm đạm bởi cái chết oan uổng của ông chủ nhà. Theo trình bày của người thân nạn nhân, cũng như thông tin điều tra ban đầu từ lực lượng chức năng, vào chiều ngày 23/6 đối tượng Thiện  tổ chức ăn nhậu dịp Tết Đoan ngọ (mùng 5/5 Âm lịch) cùng bạn bè tại nhà riêng của mình.

Trong lúc đang nhậu, Thiện nhận được điện thoại của cô vợ 22 tuổi gọi đến. Bực bội vì công việc không ai làm mà chồng lại tụ tập ăn nhậu, chị vợ lớn tiếng cằn nhằn với chồng qua điện thoại. Dù bị vợ “nhắc nhở” nhưng không thể dừng cuộc nhậu bởi bạn bè vẫn còn có mặt, Thiện tiếp tục “chén chú, chén anh”.

Sẩm tối đi làm về, tới nhà thấy chồng vẫn còn ngồi trên bàn nhậu, tỏ vẻ “không tiếp thu” lời căn dặn của mình trước đó nên chị vợ tiếp tục “bài ca” nhăn nhó. Thấy chồng chuẩn bị “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, chị vợ chạy thẳng đến nhà cha ruột gần đó để tá túc.

Về phần Thiện, bị vợ mắng rồi bỏ đi “ngang xương”, cảm thấy xấu hổ vì đã để vợ “xúc phạm danh dự” chồng trước đám đông, bạn bè nên gã vớ lấy con dao nhọn dùng để gọt trái cây, không thèm từ giã bạn nhậu mà đi tìm vợ để “dạy cho một bài học”. Biết chắc vợ đã về nhà cha ruột như thường lệ mỗi lần “trốn đòn”, gã đi thẳng đến đó.

Lúc này đang ngồi trong nhà, thấy Thiện xuất hiện với vẻ mặt hung hăng và con dao trên tay, người cha vợ bước ra quát mắng: “Sao con là đàn ông mà không lo công việc, suốt ngày chỉ biết nhậu nhẹt và đánh vợ. Đã thế thì đừng trách nếu bố mẹ sẽ không coi con là con rể trong nhà”. Thế nhưng mặc cho bố vợ la mắng và can ngăn, Thiện vẫn lao vào trong để đánh vợ.

Sợ bị chồng hành hung như mọi khi, chị vợ tìm đường thoát bằng cách lấy chiếc ghế nhựa hất vào người Thiện để cản đường rồi trốn vào nhà vệ sinh. Thấy chàng rể côn đồ táo tợn, người cha vợ lao đến chặn đường nhằm can ngăn nhưng Thiện vẫn không buông tha, giằng co với cha vợ đòi hành hung cô vợ. Sợ con gái gặp nguy hiểm, người cha vợ lao đến ôm con rể lại.

Trong lúc giằng co, gã con rể hung ác vung dao một nhát vào lưng cha vợ. Thấy nạn nhân lảo đảo sau khi nhận cú đâm của mình, Thiện liền vứt dao rồi chạy về nhà kể lại đầu đuôi sự việc cho mẹ ruột trước khi bỏ trốn... Còn nạn nhân do nhát dao quá hiểm xuyên tim, nên dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng không giữ được mạng sống.

Cuộc hôn nhân “sống trong sợ hãi”

Nhận được tin báo, lãnh đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn, Phòng Cảnh sát điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC 45) đã nhanh chóng cử trinh sát, các đội nghiệp vụ xuống hiện trường để phối hợp với công an phường thu thập thông tin, tiến hành truy nóng đối tượng. Chỉ 30 phút sau, hung thủ đã bị bắt khi đang trên đường chạy trốn. Ngay trong đêm, đối tượng Thiện cũng đã được chuyển lên trại tạm giam Hòa Sơn để tiếp tục điều tra làm rõ. Lấy lời khai hung thủ và những người liên quan, bức màn cô vợ trẻ nhiều năm sống trong sự bạo hành của đối tượng Thiện mới được vén lên.

Năm 17 tuổi, cô “con gái rượu” của ông Đông được gả cho cậu thanh niên cùng làng tên Thiện. Tuy chưa đến tuổi kết hôn nhưng với quan niệm lạc hậu “con gái ở tuổi này lấy chồng được rồi”, đám cưới vẫn được tiến hành. Một thời gian ngắn êm ấm, sau khi sinh con trai đầu lòng thì mâu thuẫn của tổ ấm “ăn chưa no, lo chưa tới” này phát sinh.

Theo lời cô vợ, cả hai vợ chồng đều nghỉ học sớm, không có bằng cấp nên xưa còn nghề chài lưới thì chỉ biết “bám mạn thuyền mà sống”. Về sau, làng đá Non Nước phát triển mạnh, hai vợ chồng xin vào làm công nhân mài đá, thu nhập tuy không cao nhưng cũng đủ ăn đủ mặc.

Tuy nhiên, cũng khoảng thời gian này anh chồng lại sinh thói hư tật xấu, thường xuyên tụ tập bạn bè nhậu nhẹt. Khi trở thành “đệ tử Lưu Linh”, tình yêu vợ con của Thiện cũng thay đổi hẳn, chính vì vậy mà gần sáu năm qua, cứ mỗi lần Thiện uống rượu say trở về là cô vợ phải hứng chịu những trận đòn chí mạng của chồng: Từ đấm đá, tạt tai, thậm chí đã có lần dùng dao gây thương tích….

Nhưng với quan niệm “xấu chàng hổ ai”, hơn nữa trước kia nhất quyết muốn lấy Thiện nên nay xấu hổ, cô vợ thường không một lời than thở cùng người thân mà chỉ âm thầm chịu đựng. “Chỉ thi thoảng khi đoán được sẽ bị đánh nặng, tôi mới lần mò về nhà cha mẹ ruột bấu víu, chờ chồng qua cơn say lại về”, người vợ thuật lại.

Gia đình dần rồi cũng biết con gái thường xuyên bị bạo hành, cũng có gọi con rể tới khuyên nhủ nhưng không lay chuyển được gì. “Nhiều khi thấy nó đuổi đánh, tôi hỏi lý do đánh vợ thì nó tỉnh bơ nói: “Tôi cưới được, nuôi được thì tôi đánh được”. Còn khi tôi hỏi thêm đã đánh vợ bao nhiêu lần thì nó ngang ngược: “Không nhớ nổi”. Lắm lúc mọi người còn tính chuyện cho chúng nó li dị nhau, giải thoát cho con bé nhưng chưa kịp làm thì đã xảy ra chuyện”, bà mẹ vợ ân hận.

Cũng theo mẹ vợ của hung thủ, không chỉ hành hung vợ mình, con rể của ông bà cũng đã không ít lần sang gây gổ với gia đình nhà mình, chửi bới cha mẹ vợ, đánh nhau với em vợ… nếu bị phật ý điều gì. Nhưng vì con gái, ông bà đành gạt nước mắt cho qua, “chiều con rể như chiều vong” để hôm nay nhận một kết cục đau lòng. Về phía gia đình hung thủ, những ngày qua ba mẹ Thiện cũng muối mặt đi chạy vạy kiếm tiền cùng lo tang ma cho nạn nhân, cũng là ông sui, mong được người thân nạn nhân xem xét “xin giảm án” để con trai họ có điều kiện trở về sớm mà làm lại cuộc đời và nuôi dưỡng đứa con còn nhỏ.

Đánh giá vụ án, một cán bộ điều tra công an quận Ngũ Hành Sơn cho hay, nguyên nhân vụ việc một phần xuất phát từ nạn bạo hành gia đình, từ việc nuông chiều con cái. “Nếu chính quyền cơ sở biết chuyện và vào cuộc sớm, cha mẹ vợ hung thủ cứng rắn hơn, bản thân người vợ nếu thấy chồng vũ phu mà nhất quyết li hôn giải thoát cho nhau thì vụ án đáng tiếc này đã không xảy ra”, điều tra viên này phân tích.

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Theo một báo cáo của Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em, 30% số phụ nữ từng bị đánh đập, lạm dụng cưỡng bức bằng nhiều hình thức do người chồng gây ra. Thống kê cho thấy 97% nạn nhân của các vụ bạo hành đều là người phụ nữ. Nạn nhân - những người vợ, người mẹ trong gia đình phải chịu uất ức, tủi hờn cả về thể xác lẫn tinh thần bởi đủ mọi lý do từ phía các đức ông chồng của họ: Ghen tuông, nát rượu, mâu thuẫn gia đình...  

Một cuộc khảo sát ở Hà Nội, Phú Thọ và Thái Bình vào năm 2007 chỉ ra rằng có đến 40% những người phụ nữ được hỏi thừa nhận có bạo lực trong gia đình mình. Con số này chắc chắn không thể bằng con số thực tế bởi quan niệm về bạo lực gia đình ở mỗi người một khác, chưa kể có những trường hợp e ngại không dám nói thật.

Vân Anh

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.