Đi tìm 9.000 người mất tích

Căng mắt ra giữa những danh sách người chết được viết chi chít ở tòa thị chính Natori, Hideki Kanon bỗng hoảng hốt khẽ la lên: “Chắc đó là mẹ”. Rồi anh run rẩy lao đến nhà xác dã chiến ở gần đó. Tuyết đang rơi dày đặc…

Căng mắt ra giữa những danh sách người chết được viết chi chít ở tòa thị chính Natori, Hideki Kanon bỗng hoảng hốt khẽ la lên: “Chắc đó là mẹ”. Rồi anh run rẩy lao đến nhà xác dã chiến ở gần đó. Tuyết đang rơi dày đặc…

“Chúng tôi vẫn tìm họ”

Danh sách người chết dán trên tường của Tòa thị chính Natori (Nhật) cứ dài ra mãi. Có người được viết đầy đủ họ tên. Nhiều trường hợp khác chỉ là những dòng mô tả ngắn: “Nữ. Khoảng 50 tuổi. Trong túi áo có đậu phộng. Nốt ruồi lớn. Đeo đồng hồ Seiko”; hoặc: “Nam. Từ 70-80 tuổi. Đeo tạp dề có chữ: Rentacom”.

Sáu ngày sau trận động đất và sóng thần kinh hoàng, số người chết theo thống kê chính thức của chính phủ đã vượt quá 5.000. Gần 9.000 người khác mất tích, theo BBC.

Hàng trăm đoàn cứu hộ của Nhật và của các nước đang tìm kiếm họ. Hàng chục ngàn cá nhân khác - những người Nhật đang thấp thỏm mơ hồ về sự chết chóc xen lẫn với niềm hy vọng tìm được cha, được mẹ, vợ, chồng, con cái,… và bạn bè - cũng lao vào tìm kiếm.

Tại thị trấn công nghiệp Kamaishi, khoảng 70 lính cứu hỏa Anh trong đồng phục màu cam đã len lỏi giữa những chiếc xe hơi nằm chỏng chơ, giữa những đống đổ nát cao ngất, giữa những bức tường sụp nham nhở để cố gắng tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống. Một phụ nữ được kéo ra từ dưới một cái tủ lạnh. Nhưng đó là một xác chết lạnh ngắt.

Hãng tin AP dẫn lời Pete Stevenson, trưởng nhóm cứu hộ nói hôm 16/3: “Trong ngày hôm nay và ngày mai vẫn còn hy vọng tìm thấy người sống sót. Chúng tôi vẫn tìm họ”.

Dán niềm hy vọng lên cửa kính

Giữa những con số thiệt mạng lên tới hàng ngàn, có khi hàng chục ngàn, đâu đó vẫn có những thông tin về một người được cứu sau 95 giờ dưới đống đổ nát, những đứa trẻ sóng sót diệu kỳ, những cụ già thoát chết một cách ngoan cường…

rhrh
Nỗi đau quá lớn đối với những người sống.

Mọi người vẫn cứ hy vọng. Họ đã tìm mọi cách để lại tin nhắn cho người thân, kể cả bằng cách truyền thống nhất: dán lời nhắn lên những chỗ công cộng hay những khu tập trung tạm thời. Tại Tòa thị chính Natori, tất cả các cửa kính đều được phủ kín bằng những mảnh giấy chứa đựng những niềm hy vọng: “Tôi đang tìm một ông già 75 tuổi. Làm ơn gọi cho tôi nếu bạn thấy ông”. “Gởi Miyuki Nakayama: Tất cả mọi người trong gia đình em đều ổn cả! Mọi người không thể dùng điện thoại di động của mình nên em không thể gọi. Hãy về nhà nếu có thể. Cầu nguyện cho em!”.

Tòa thị chính cũng dán danh sách 5.000 người đang trú ẩn tạm thời ở các khu tập trung, theo AP. Yu Sato chụp hình danh sách này. Anh nói: “Tôi sẽ đăng nó lên mạng internet để những người ở xa cũng biết thông tin”. Ai có thể làm được bất kỳ điều gì đều đang cố gắng thực hiện, chỉ mong sao những người đang mất liên lạc mau chóng tìm thấy nhau.

Mất dấu nơi ở của chính mình

Còn ở thị trấn Otsuchi, bà Reiko Miura, 68 tuổi không thể ngồi yên chờ tin tức từ các đội cứu hộ. Bà đang tìm người cháu trai 50 tuổi bị tàn tật đã không thể bỏ chạy khi cơn sóng thần ập tới.

Chị của bà, cũng là mẹ của người mất tích đã gởi hết hy vọng vào từng bước chân của bà.

rsgtr

Người đàn ông này đang cố vượt qua những con đường đầy bùn, nước để tìm tung tích người thân.

Nhưng chỉ chuyện tìm lại được đúng nơi từng là nhà của họ đã là quá khó khăn. Trước mắt cụ Miura giờ đây là một biển bùn nhão đầy xe cộ nằm chỏng chơ và mảnh tường vụn vỡ. “Hình như đây là miếng đất của chúng tôi. Đó là một ngôi nhà lớn”, bà lẩm bẩm. Không có bất kỳ một dấu hiệu nào về sự tồn tại của đứa cháu tàn tật… Bà lê từng bước chân quay lại khu tập trung, không biết phải nói gì với người em.

Nơi đáng sợ để sống

Kensen trông không khác gì một thị trấn ma sau khi cơn sóng dữ quét qua. Trông chốt lát, cao ốc, nhà xưởng, xe cộ bị quét sạch ra biển, để lại những đống vụn vỡ ngổn ngang, những con tàu đồ sộ bị quăng vào đất liền, những đống bùn nhão tràn khắp nơi...

Miyuki Kanno lái xe đạp chạy giữa những con đường đầy bùn và ngập nước để tìm người thân. Kanno quả quyết: “Quê hương thì vẫn cứ mãi là quê hương. Nó sẽ được xây dựng lại”.  Anh này đoán sẽ mất chừng 20 năm để dựng lại một Kensen khác.

Nhưng ở Ofunato, cụ già 72 tuổi Keiichi Nagai thì không lạc quan như Kanno. Đứng giữa đống đổ nát hoang tàn, cụ cứ lẩm bẩm: “Chẳng còn gì hết. Tất cả đã biến mất. Dân cư chỉ còn lại một nửa. Nơi này thật đáng sợ để có thể tiếp tục sống. Có thể một cơn sóng thần khác lại ập đến. Tôi sẽ không dám sống ở đây nữa…”.

Theo Thanh Niên

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.