Cậu bắt cóc cháu dọa bán nội tạng để "tống tiền" anh chị

"Bập" vào cờ bạc rồi sinh thói trộm cắp, đến lúc sa vào nợ nần, Đặng Thế Hưng (SN 1984, ngụ tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An) về quê bắt cóc người cháu họ mới 5 tuổi để đòi 180 triệu đồng tiền chuộc.

"Bập" vào cờ bạc rồi sinh thói trộm cắp, đến lúc sa vào nợ nần, Đặng Thế Hưng (SN 1984, ngụ tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An) về quê bắt cóc người cháu họ mới 5 tuổi để đòi 180 triệu đồng tiền chuộc.

Cháu Thọ đã được về với gia đình.
Cháu Thọ đã được về với gia đình.

Dọa bán con tin lấy nội tạng

Chiều 18/3, Công an huyện Nghi Lộc (tỉnh Nghệ An) nhận trình báo của anh Nguyễn Phúc Châu (SN 1977) về việc cậu con trai anh là cháu Nguyễn Phúc Thọ (SN 2007) bị một người họ hàng tên Đặng Thế Hưng bắt cóc đưa ra Hà Nội. Tên Hưng để lại một bức thư yêu cầu gia đình anh Châu phải chuyển 180 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng, nếu không sẽ sát hại hoặc đưa cháu Thọ sang Trung Quốc bán nội tạng. 
Khi biết đối tượng bắt cóc con trai mình là người thân trong gia đình, anh Châu đã nhiều lần điện thoại liên lạc với Hưng nhưng người này luôn từ chối cuộc gọi, rồi nhắn tin lại cho biết mình đang bị HIV nên “không còn gì để mất”. Thậm chí, Hưng dọa nếu gia đình báo công an thì hắn sẽ vứt cháu bé xuống biển.
Qua rà soát hồ sơ lý lịch của Hưng, nhanh chóng cơ quan công an xác định đối tượng này là thành phần bất hảo tại địa phương và có nhiều quan hệ với những đối tượng hình sự phức tạp. Tên Hưng có một tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản, lại thường xuyên cờ bạc và đang nợ nhiều tiền của một số tay "anh chị trong giang hồ".
Nhận định đây là đối tượng rất manh động, có nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng nên Công an tỉnh Nghệ An đã đề nghị Cục Cảnh sát hình sự và Cục C51 Bộ Công an phối hợp, tổ chức điều tra.
“Đối tượng từng được đào tạo bài bản hơn 9 năm trong quân ngũ nên rất khó đối phó. Nếu không giải cứu kịp thời cháu bé có thể dẫn đến việc tính mạng cháu bé bị nguy hiểm. Trong trường hợp con tin bị bán ra nước ngoài thì việc cứu người cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn” - một cảnh sát hình sự nhận định. 
Đối tượng Đặng Thế Hưng tại cơ quan công an
Đối tượng Đặng Thế Hưng tại cơ quan công an

9 giờ bám đuổi “mẹ mìn”

Bằng các biện pháp nghiệp vụ xác định tọa độ, lực lượng phá án đã khoanh vùng được khu vực mà tên Hưng nhiều khả năng đang lẩn trốn, đó là huyện Từ Liêm, Hà Nội. Và đúng như phán đoán của cảnh sát, Hưng tỏ ra rất lưu manh, lọc lõi khi liên tục thay sim, tắt máy điện thoại và di chuyển qua nhiều địa điểm. Dù công tác bám đuổi đối tượng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các trinh sát vẫn theo dõi được di biến động của tên Hưng: Sau huyện Từ Liêm là khu vực quận Hoàng Mai, rồi đến huyện Thanh Trì (Hà Nội).
Đại tá Phạm Văn Sỹ - Trưởng phòng chống tội phạm mua bán người và tội phạm liên quan đến trẻ em (Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) cho biết, trên đường tháo chạy, Hưng còn kịp rút tiền do gia đình nạn nhân gửi vào tài khoản của mình tại một cây ATM ở huyện Từ Liêm. “Tuy nhiên, do quy định từ phía ngân hàng nên đối tượng mới chỉ rút được 10 triệu đồng” - Đại tá Sỹ nói.
Đến chiều muộn 19/3, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng đang quanh quẩn ở khu vực huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên). Đây là nơi có nhiều quán tẩm quất, mát-xa và nhà nghỉ. Gần 50 cảnh sát của Cục Cảnh sát hình sự và Công an huyện Yên Mỹ lập tức bủa vây khu vực khả nghi, rà soát từng điểm nghi vấn trên địa bàn. 
22h cùng ngày, các trinh sát phát hiện một nam thanh niên giống Hưng bế một bé trai vào Nhà nghỉ Huy Hoàng ở huyện Yên Mỹ để thuê phòng trọ qua đêm. Do chưa xác định được nghi can này có mang theo hung khí hay không, lực lượng phá án đã đưa ra nhiều tình huống giả định khác nhau nhằm đảm bảo an toàn cho con tin. Sau khi kiểm tra hình ảnh từ camera nhà nghỉ và xác định đúng đối tượng Hưng, hàng chục cảnh sát đã triển khai đội hình bao vây nhà nghỉ và phòng nghỉ 403, nơi đối tượng trú ngụ.
Để đảm bảo an toàn tính mạng cho cháu bé, khoảng 1h sáng 20/3, Cục Cảnh sát hình sự đã cử một nữ trinh sát hóa trang vào gõ cửa phòng, dụ đối tượng ra ngoài để bắt. Ngay khi bước ra khỏi phòng, tên Hưng bị một mũi trinh sát ập đến khống chế. Cùng lúc, một mũi trinh sát khác đã lao vào phòng giải cứu cháu Nguyễn Phúc Thọ.
Tại cơ quan điều tra, Đặng Thế Hưng khai gây án do rất cần tiền để trả nợ cho một "đại ca giang hồ" (khoảng 140 triệu đồng). Do biết gia đình nạn nhân có điều kiện kinh tế khá giả, Hưng đã về quê bắt cóc cháu Thọ đòi tiền chuộc để thanh toán nợ nần. Đối tượng cũng cho biết, bản thân không hề bị nhiễm HIV. “Em chỉ dọa đưa cháu Thọ sang Trung Quốc bán để gia đình gửi tiền, chứ thâm tâm em không bao giờ làm việc đó” - Hưng biện minh.
9h hôm qua - 20/3, Đại tá Hồ Sỹ Tiến - Quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã thay mặt Ban chuyên án bàn giao cháu Nguyễn Phúc Thọ cho gia đình. Đồng thời bàn giao Đặng Thế Hưng cho Công an tỉnh Nghệ An di lý đối tượng về địa phương để tiếp tục điều tra mở rộng, lập hồ sơ truy tố trước pháp luật.

Thu Hằng

Đọc thêm

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.