Bi thảm người tâm thần gây án

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Trụ (38 tuổi, ở thôn Vân Mạc, xã Vân Du, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), hung thủ sát hại chính vợ mình giữa đêm khuya nhớ lại câu nói thường trực trong đầu, “mình không giết nó thì nó sẽ giết mình”. Nỗi ám ảnh đó, đeo bám trong đầu của một người có vấn đề về thần kinh đã dẫn đến một thảm án…

Tại cơ quan công an, Nguyễn Văn Trụ (38 tuổi, ở thôn Vân Mạc, xã Vân Du, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), hung thủ sát hại chính vợ mình giữa đêm khuya nhớ lại câu nói thường trực trong đầu, “mình không giết nó thì nó sẽ giết mình”. Nỗi ám ảnh đó, đeo bám trong đầu của một người có vấn đề về thần kinh đã dẫn đến một thảm án…

Đêm định mệnh

Đã bốn ngày trôi qua nhưng người dân tại thôn Vân Mạc vẫn không thể nào quên được những tiếng thất thanh của chị Thu vang lên từ chính ngôi nhà của mình giữa đêm khuya.

Người dân nơi đây kể lại:“Khi cả xóm đang chìm sâu trong giấc ngủ, bỗng nghe thấy tiếng hét thất thanh vọng ra từ căn nhà của vợ chồng anh Trụ và vợ là chị Thu (37 tuổi). Thấy bất thường, chúng tôi liền chạy đến xem thực hư ra sao thì một cảnh tượng kinh hoàng hiện ra trước mắt: Chị Thu (vợ anh Trụ) đang nằm bất tỉnh trong vũng máu, với nhiều vết thương trên khắp cơ thể. Còn cháu Nguyễn Công Vũ (15 tuổi, con trai của vợ chồng anh Trụ, chị Thu) cùng với cháu họ tên Ninh (17 tuổi, đến chơi rồi ngủ lại) cũng đang ôm ghì chặt lấy anh Trụ, trong khi cả hai bị thương nặng”. Thấy vậy, mọi người vội đưa các nạn nhân đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, chị Thu đã tử vong ngay sau đó.

Theo tìm hiểu của phóng viên PLVN online, đêm xảy ra sự việc đau lòng (12/7), do trời nóng bức nên chị Thu cùng với con gái là cháu Nguyễn Thị Hải Linh (8 tuổi) trải chiếu nằm ngủ dưới nền nhà của tầng một để tránh nóng; Trụ thì ngồi ở ghế uống nước đến khoảng 1h đêm. Đang ngủ, chị Thu giật mình tỉnh giấc vì thấy có bóng người tiến lại gần màn của hai mẹ con. Quá hốt hoảng không biết là cái gì chị vùng dậy, qua ánh đèn ngủ chị nhận ra chồng mình đang lăm lăm trên tay một con dao nhọn. Chị vội hét lên: “Anh Trụ ơi, em đây mà”. Không để tâm đến lời nói của vợ mình, Trụ tiếp tục dùng dao chém liên tiếp...

Trong lúc cố vùng vẫy, chị Thu đã kêu cứu. Khi nghe thấy tiếng thất thanh từ dưới nhà vọng lên, cháu Nguyễn Công Vũ (15 tuổi) và cháu họ của anh chị tên là Ninh (16 tuổi) đang ngủ trên tầng hai liền chạy xuống, xông vào can ngăn. Dù có người xông vào ngăn cản, Trụ vẫn vung dao loạn xạ…

Đang ngồi ôm tay bị thương, thấy cảnh bố chém mẹ liên tiếp không chùn tay, Vũ xông vào giằng lấy con dao. Hai bố con giằng co đến khi con dao bị gãy chuôi, Trụ vẫn cầm phần lưỡi mà chém. Đúng lúc đó, hàng xóm kéo đến, kẻ cuồng loạn mới dừng tay sát hại người thân.

b

Cần quan tâm và theo dõi sát sao bệnh nhân tâm thần        (ảnh minh họa)

Hung thủ có tiền sử thần kinh

Hàng xóm có mặt thì chị Thu đã tử vong do các vết thương quá nặng và mất nhiều máu, con trai và cháu họ cũng bị thương nặng. Trụ bị người dân trong thôn bắt đưa lên Công an xã Vân Dụ. Lúc này, theo lời kể của nhiều nhân chứng, người chồng tàn ác vẫn chưa hồi tỉnh để nhận ra những hành vi tàn sát người thân của mình.

Một người dân cho hay, gia đình anh Trụ, chị Thu sống hòa thuận, làm kinh tế giỏi. Sự việc đau lòng đến với gia đình họ là một chuyện bất ngờ khiến người dân thôn Vân Mạc không khỏi bàng hoàng.

Theo thông tin mà phóng viên PLVN online thu thập được, gia đình chị Thu được xếp vào diện khá giả trong thôn Vân Mạc. Hai vợ chồng mới chuyển về quê để định cư (thôn Vân Mạc) chưa lâu. Lấy nhau được một thời gian, hai vợ chồng xuống Quảng Ninh để làm kinh tế; sau nhiều năm lam lũ vất vả, tích góp được một ít vốn, nên đã quyết định hồi hương để tiện việc đi lại và thăm nom họ hàng.

Theo Công an xã Vân Dụ, trong thời gian tạm giam, Trụ bắt đầu có những biểu hiện không bình thường về thần kinh. Trụ đã được gia đình đưa đến bệnh viện tâm thần tỉnh Hưng Yên để điều trị và mới xuất viện về nhà chưa đầy 2 tháng nay.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã có mặt để bảo vệ hiện trường và khám nghiệm tử thi, bắt giữ hung thủ gây án là Nguyễn Văn Trụ. Tại trụ sở điều tra, Trụ khai rằng, bản thân mình bị bệnh về thần kinh nên trong đầu luôn bị ám ảnh câu nói “mình không giết nó thì nó sẽ giết mình”. Tối hôm đó, khi ngồi uống nước nhìn vợ và con nằm ngủ, y xuống bếp lấy dao đi đến chỗ vợ đang ngủ và ra tay sát hại...

Ngày 14/7 vừa qua, sau hai ngày gây án. Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hưng Yên đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Văn Trụ về hành vi: “Giết người”.

Báo động tình trạng người tâm thần gây án

Vấn đề người tâm thần gây án đang là nỗi bức xúc, băn khoăn của nhiều người dân hiện nay. Bởi lẽ, người tâm thần không thể điều khiển hay nhận thức được hành vi của chính mình, không có khả năng chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đối với hành vi của mình. Thời gian qua, người tâm thần gây án thường để lại những hậu quả đau lòng. Đặc biệt hơn, khi có ngày càng nhiều người có tiền sử bệnh liên quan đến tâm thần bỏ nhà đi lang thang, không ai kiểm soát vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ có thể tiếp tục gây ra những nguy hiểm khác cho cộng đồng.

Nhiều vụ việc xảy ra làm cho lực lượng công an phải vất vả khi tham gia khống chế và tước đoạt hung khí. Ở góc độ xã hội, vụ án mạng tại Hưng Yên vừa qua là bài học sâu sắc cho tất cả mọi người, đặc biệt là những gia đình có người thân đang mắc phải căn bệnh thần kinh phải luôn luôn cảnh giác, tránh những hậu quả thương tâm xảy ra.

Thiên Minh - Phúc Lâm

 

Tin cùng chuyên mục

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Đọc thêm

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.