Ân hận muộn mằn của kẻ "rồ dại" giết em gái

Nhìn khuôn mặt hiền khô, không ai nghĩ chỉ vì cãi nhau với em gái Mai Ngọc Lan (SN 1979) mà cách đây vài ngày Lân đã hại em mình chết. Lân bộc bạch: “Cũng chỉ vì bất lực, không dạy bảo được em khiến nó ngỗ ngược hàng chục năm qua mà tôi rồ dại vậy”.

Hung thủ Hoàng Mai Lân (SN 1974, ngụ số 21 đường 52, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) ngồi khép nép trước mặt tôi trong nhà tạm giam công an quận Thủ Đức.

Nhìn khuôn mặt hiền khô, không ai nghĩ chỉ vì cãi nhau với em gái Mai Ngọc Lan (SN 1979) mà cách đây vài ngày Lân đã hại em mình chết. Lân bộc bạch: “Cũng chỉ vì bất lực, không dạy bảo được em khiến nó ngỗ ngược hàng chục năm qua mà tôi rồ dại vậy”.

Đối tượng Hoàng Mai Lân
Đối tượng Hoàng Mai Lân

1. Anh em họ sinh ra trong gia đình lao động nghèo có sáu anh chị em, có chỗ ở nhờ ngôi nhà của ông cha để lại. Do chi phí sinh hoạt gia đình ngày càng đắt đỏ, các con còn nhỏ lại đang tuổi ăn tuổi học mà công việc ba mẹ Lân lại “được nay mất mai” nên cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn túng quẫn. Để giải quyết khó khăn, họ quyết định bán căn nhà trên mua một căn nhà nhỏ hơn ở quận Thủ Đức.

Hai chị gái lớn có nghề nghiệp ổn định sống cùng gia đình chồng, còn Lan lấy chồng được mấy năm thì chia tay, mang theo con gái về sống cùng ba mẹ. Một thời gian sau đó Lan đi lại với người đàn ông khác nhưng cũng nhanh chóng “đường ai nấy đi” khi đã sinh cho gã một bé gái. Một năm sau Lan lại quen rồi sống “già nhân ngãi, non vợ chồng” với Trần Cao Duy, một con nghiện đang phơi nhiễm HIV. 
Do ba mẹ hai anh em đã mất nên căn nhà này là nơi trú ngụ của bảy con người gồm cặp vợ chồng hờ của Lan cùng hai đứa con gái, người anh trai tên Lân, cô em gái út mắc bệnh bại liệt và người chị làm nghề bán tạp hóa ở lầu dưới. Sống gần nhau mâu thuẫn là khó tránh khỏi, nhất là với gia đình có quá nhiều người nhàn rỗi như gia đình Lân.
Ngoài người chị có thu nhập tạm ổn nhờ tiệm tạp hóa kiêm cà phê dưới nhà, còn lại toàn là những người “vô công rỗi nghề”. Lân thất nghiệp, kiếm tiền chủ yếu bằng nghề thợ hồ và ai thuê gì làm nấy, do vậy phần lớn thời gian là ở nhà chờ người ta gọi. 
Cô em Lan cũng không khá hơn, sau nhiều ngày phụ bưng bê tại các quán cà phê, quán ăn không mấy suôn sẻ thì chuyển hẳn sang làm nghề giúp việc, nhưng đồng lương cũng chỉ đủ cho cô nhậu nhẹt. Từ nhỏ Lan đã cứng đầu khó bảo, lại thêm hai lần dang dở thành ra bất cần đời nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng.
Nếu như trước đây Lan chỉ chửi bới la hét mỗi lần có hơi men hay im lặng khi có sự can thiệp của Lân thì nay không ngần ngại ra tay với những ai dám cản trở thú vui chửi bới và phá phách đồ của mình. Một tuần bảy ngày nhưng Lan lơ mơ đến sáu ngày, khi không ai thèm quan tâm đến “võ mồm” của mình thì chuyển sang phá phách đồ đạc trong nhà, phá hết đồ của mình tới đồ người thân. 
Cứ mỗi lần Lan có hơi men là người nhà ai về phòng nấy đóng cửa “cố thủ”  để giữ đồ và tránh liên lụy. Không gây được với người, Lan lại gây sự với… người chết bằng cách xông vào phá bàn thờ ba mẹ. Phá chán không có ai ngăn cản cũng buồn, chợt nhớ tới người em nằm bại liệt trong phòng, Lan chạy vào tìm nguồn vui bằng cách bóp cổ đứa em tật nguyền đến lè lưỡi.
Đến khi cô em cũng được người nhà chuyển vào cố thủ trong phòng thì Lan đâm ra bực tức quay ra hành hạ hai đứa con nhỏ. Ai dám vào can, Lan thường ra đòn ngay để ngăn cản với lý do “con tao sinh ra tao có quyền dạy bảo đánh đập, tụi mày không có quyền can ngăn”. Vì vậy không ít lần Lân và người chị chứng kiến cảnh các cháu bị mẹ đánh đập tàn nhẫn nhưng  đành đứng nhìn vì “lực bất tòng tâm”. 
Hiện trường vụ án
Hiện trường vụ án

2. Mọi việc sẽ dừng lại ở đó nếu mọi người tiếp tục nhẫn nhịn và Lan cũng đừng tiếp tục quậy phá. Vậy nhưng khoảng 19h ngày 11/3, sau khi cùng chồng hờ kết thúc chầu nhậu trước nhà, Lan loạng quạng lên phòng “tìm nguồn vui” còn gã bồ mò ra sới bạc gần đó.

Vốn luôn tự cho mình là “ông trời con” nên vừa tới nơi gã đã giật phắt bài trên tay con bạc lớn tiếng “đánh ngu chết mẹ, đưa đây tao xử cho” rồi chen ngang vào sòng . Lân cũng là con bài trong sòng, lại có hơi men nên thấy “ngứa con mắt” liền đứng phắt dậy chửi “Mày cút đi để tụi tao chơi” và cả hai xông vào “võ mồm”.

Lúc này Lan đang bực tức vì không tìm được trò hay thì nghe tiếng chồng hờ cãi vã với anh trai bên dưới nên vội lao xuống bênh vực người tình. Biết đã “dây vào lửa” nên Lân bỏ ra quán cà phê ngồi cho “hạ hỏa”. Không gây sự được với anh, Lan lồng lộn nhảy ngay vào tạp hóa chị gái phá đồ đạc nhưng người này nhanh tay đóng cửa cố thủ bên nên Lan càng thêm hậm hực.
La hét chán, ả đập phá cửa bắt chị mình phải mở để vào nói chuyện nhưng vẫn không được. Nhìn ra ngoài hiên phát hiện chiếc xe máy cà tàng của Lân đang dựng bên ngoài, cô em chạy tới đạp ngã chỏng quèo xuống đất rồi vớ hộp quẹt châm lửa đốt. Sợ xảy ra hỏa hoạn, gã chồng hờ chạy tới ngăn lại thì Lan lại đốt tiếp tấm bạt che trước nhà. 
Trong nhà, mọi người bắt đầu hoang mang sợ Lan sẽ đạp cửa xông vào nên gọi điện cho Lân thông báo. Cái xe là phương tiện làm ăn duy nhất của mình nên khi nhận được tin dữ, Lân vội rời quán cà phê, thủ thêm một thanh sắt nhọn chạy về để “xử lý” sự việc.
Chạy vào hẻm được mươi mét thì gặp ngay người tình của em đang chạy xe máy về phía mình, Lân bất ngờ vung thanh sắt đánh tới tấp. Lân tiếp tục lao vào trong thì gặp Lan đang đứng gần đó liền tiếp tục vung thanh sắt. Thấy em gái ngã quỵ xuống đường, Lân chạy lên phòng thu vén đồ đạc bỏ trốn. 
Nghe tiếng kêu cứu của con gái Lan, người dân mới dám ra ngoài sau đó gọi điện báo sự việc lên công an phường. Khoảng 30 phút sau khi xảy ra sự việc, nạn nhân được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên tử vong một ngày sau đó. Biết không thể trốn thoát, tối ngày 13/3 Lân đã tới công an phường đầu thú. 
3. Tại cơ quan điều tra Lân thành khẩn khai báo sự việc cũng như nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội. Lân cho biết gia đình có sáu anh chị em nhưng cô em Lan thường xuyên quậy phá mọi người. Ngay cả ba mẹ lúc còn sống cũng bị con gái nhiều lần chửi bới thậm tệ, đến lúc chết cũng không yên vì cứ rượu vào Lan lại phá nát bàn thờ ông bà.
“Con giun xéo mãi cũng oằn” nên sau nhiều lần bị “áp bức” tôi không kiềm chế được mình đã gây ra sự việc trên”, hung thủ thẫn thờ. Lân thanh minh: “Nhiều lần nó vô cớ gây sự tôi đều bỏ qua, lần này tôi cũng bỏ đi cho xong chuyện rồi mà nó còn không chịu. Lúc nóng lên thì đánh để “dạy cho nó biết trên biết dưới” chứ nào có ý giết hại em mình”.
Để chứng thực lời nói của Lân chúng tôi có cuộc tiếp xúc với người dân lối xóm và kết quả còn bất ngờ hơn những gì biết được trước đó. Từ đầu đường vào tới nhà nạn nhân không ai là không “khiếp vía” nữ quái Lan. Một người kể: “Ngày trước đoạn đường này lầy lội, người dân họp nhau lại để góp mỗi người một chút sửa sang lại đường. Khi đến nhà Lan xin ủng hộ, cô ấy mắng sa sả vào mặt chúng tôi và đuổi cút ngay ra khỏi nhà nếu không muốn “mất mạng”, tôi khiếp đến già”.
Cũng có chung nỗi khiếp đảm trên, một người hàng xóm khác chia sẻ: “Nó dữ ngay cả lúc không có hơi men, xung quanh đây ít người không bị Lan dằn mặt. Có lúc con nó khóc vì bị trẻ con hàng xóm đánh, nó lao vào nhà người ta đập phá và chửi bới nên không ai dám cho con cháu mình chơi với con nó. Thằng Lân tuy có nhậu nhẹt nhưng hiền, ở đâu không biết nhưng chưa từng gây sự với người trong xóm”. 
Điều tra viên phụ trách vụ án cho biết: “Lan từng bị gọi lên phường phạt cảnh cáo tội ném, trét phân vào nhà hàng xóm vì không “vừa mắt” cô ta. Trong khu vực ai cũng sợ và tránh gây chuyện với cô ấy. Hi vọng sự việc này sẽ giúp cho nhiều người đang có lối sống lệch lạc nhìn lại mình, kịp điều chỉnh để tránh được những chuyện đau lòng”. 
Công an quận Thủ Đức đang hoàn tất hồ sơ vụ việc chuyển lên PC45 Công an Tp HCM để xử lý theo đúng thẩm quyền.
* Tên nạn nhân đã được thay đổi
Bảo Hằng

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.