Tư pháp Vĩnh Phúc phải “nhập cuộc” với địa phương

Đến kiểm tra kết quả thực hiện kế hoạch, chương trình công tác năm 2011 của Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc hôm 17/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường yêu cầu công tác tư pháp địa phương phải góp phần hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn, không thể “đứng ngoài cuộc” trước các vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển của địa phương.

Đến kiểm tra kết quả thực hiện kế hoạch, chương trình công tác năm 2011 của Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc hôm 17/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường yêu cầu công tác tư pháp địa phương phải góp phần hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn, không thể “đứng ngoài cuộc” trước các vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển của địa phương.

Bộ trưởng làm việc với cán bộ chủ chốt Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc
Bộ trưởng làm việc với cán bộ chủ chốt Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh Vĩnh Phúc

Tư pháp: nhiều cách làm mới được đánh giá cao

Đánh giá chung về công tác tư pháp của tỉnh, ông Kim Nam – Giám đốc Sở Tư pháp - khẳng định, trong năm 2011, ngành Tư pháp tỉnh đã hoàn thành xuất sắc 4 nhiệm vụ trọng tâm công tác đã đề ra, với một số cách làm mới được các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh đánh giá cao.

Tư pháp Vĩnh Phúc đã tập trung tạo được những chuyển biến tích cực, chất lượng và hiệu quả về công tác văn bản, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, kiện toàn tổ chưc cơ quan tư pháp các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch cấp xã, phường, thị trấn, thực hiện tốt các nhiệm vụ cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Đặc biệt, toàn ngành tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong năm 2011, đó là tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trong chỉ đạo, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác PBGDPL đối với đội ngũ cán bộ và tuyên truyền viên pháp luật cơ sở để tuyên truyền pháp luật hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân.

Mặc dù vậy, công tác tư pháp vẫn có nhiều mặt chưa được triển khai đồng bộ, tiến độ chậm, việc thực hiện một số qui định chưa nghiêm túc làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công tác như trong lĩnh vực bán đấu giá tài sản, chưa triển khai được nhiều hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp cơ sở… Đó là những hạn chế, vướng mắc mà Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc cần khắc phục trong năm tới để khẳng định vị thế của ngành trong sự phát triển của địa phương, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

THADS: giải quyết được 14,7% án tồn đọng

“Để có được những chuyển biến tích cực trong công tác THADS, các cơ quan THADS tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động trong hoạt động chuyên môn và phối hợp với các cấp, các ngành nên tránh được những sai sót xảy ra trong công tác THADS” – Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nguyễn Đức Nghĩa cho biết.

So với năm 2010, năm 2011, các cơ quan THADS tỉnh đã tập trung giải quyết được 14,7% án tồn đọng, đạt 89,2% về việc và 70,3% về tiền trên số có điều kiện thi hành, giải quyết dứt điểm một số vụ việc khó khăn, phức tạp, khiếu nại khiếu kiện kéo dài, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật trong việc thụ lý, phân loại án, bảo quản xử lý tang vật…

Nhưng năm 2011 chưa phải là năm THADS tỉnh Vĩnh Phúc bớt được những tồn tại trong công tác khi số vụ việc THADS có điều kiện chuyển sang năm 2012 vẫn tồn đọng nhiều (528 việc), chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của các bên đương sự, tỷ lệ giảm tiền tồn đọng so với năm 2010 chưa đạt chỉ tiêu theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.

Sự phối kết hợp với các cơ quan chức năng dù đã được thực hiện chủ động song còn thiếu chặt chẽ trong một số vụ việc, một số địa phương cấp xã còn chưa nhận thức đúng trách nhiệm trong công tác THADS dẫn đến còn né tránh, nhất là đối với những vụ việc phải cưỡng chế.

Địa phương và Bộ phải cùng phối hợp

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Đặng Quang Hồng đều đánh giá cao những kết quả công tác của Tư pháp và THADS tỉnh năm 2011 và cho rằng, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ và tỉnh trong công tác chỉ đạo, Tư pháp và THADS Vĩnh Phúc đã “vào cuộc sâu hơn với sự phát triển của địa phương, là “chỗ dựa” cho Bộ Tư pháp khi thí điểm, trao đổi, lấy thực tiễn trong các hoạt động và dù không mang lại những giá trị vật chất cụ thể, tức khắc nhưng có thể giúp lãnh đạo tỉnh yên tâm, tạo được niềm tin và sự ủng hộ của nhân dân vào hoạt động của cơ quan công quyền”.

Phó Chủ tịch Đặng Quang Hồng nhấn mạnh, tỉnh luôn thống nhất chỉ đạo và tạo điều kiện tốt cho công tác tư pháp và THADS. Lãnh đạo tỉnh nhận thức rõ rằng, “chất lượng cán bộ quyết định rất nhiều đến hiệu quả công tác” nên tỉnh sẽ quan tâm, bố trí cán bộ tư pháp cấp huyện theo đúng tầm quan trọng, tính hợp lý của yêu cầu công việc. Đồng thời, Phó Chủ tịch đề nghị ngành Tư pháp cần quan tâm phát triển chất lượng đội ngũ luật sư đủ sức cạnh tranh ngay trên “sân nhà”, tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác thẩm định văn bản cho địa phương và xã hội hóa các lĩnh vực bổ trợ tư pháp theo chương trình của ngành…

Cùng chung đánh giá với lãnh đạo tỉnh về hiệu quả và vai trò công tác Tư pháp và THADS tỉnh, Bộ trưởng Hà Hùng Cường lưu ý, ngành Tư pháp và THADS tỉnh phải “quyết tâm thực hiện các chỉ đạo của Bộ, địa phương, tạo nền tảng vững chắc vươn lên và giữ vững vị trí trong “top 10”.

Riêng đối với công tác Tư pháp, Bộ trưởng đề nghị, năm 2012, Tư pháp Vĩnh Phúc phải tiếp tục nâng cao chất lượng công tác văn bản, góp phần hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh trên địa bàn, chú trọng công tác theo dõi thi hành pháp luật, không thể “đứng ngoài cuộc” trong việc hạn chế và giải quyết các vụ tranh chấp có yếu tố nước ngoài, tham gia tích cực trong tổng kết và góp ý sửa đổi, bổ sung Hiến pháp.

Đưa công tác PBGDPL tiếp tục là mũi nhọn, đi vào chiều sâu, thực hiện tốt Luật PBGDPL (khi được ban hành) vì “đầu tư cho PBGDPL là đầu tư cho phát triển”. Nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về công tác hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương làm việc, tham gia tích cực vào công tác xây dựng pháp luật của Bộ, ngành, bảo đảm biên chế cho cấp huyện, xã…

Cùng ngày, Bộ trưởng và đoàn công tác cũng đã đến thăm và chính thức trao chìa khóa Nhà văn hóa thôn Diệm Xuân (xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cho chính quyền địa phương. Đây là công trình do Bộ Tư pháp, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quyên góp xây dựng tặng nhân dân thôn Diệm Xuân (đã được khánh thành vào tháng 7/2011).

Hương Giang

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.