Triển khai Đề án Chương trình bình chọn danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu năm 2012

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án Chương trình bình chọn danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu năm 2012 với sự tham gia của Hội đồng bình chọn gồm đại diện Vụ Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp), Liên Đoàn LS Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TANDTC, VKSNDTC, Hội Luật gia Việt Nam, Đoàn LS TP.Hà Nội, Đoàn LS TP.HCM và Báo Pháp luật Việt Nam.

Sáng nay, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền đã chủ trì Hội nghị triển khai Đề án Chương trình bình chọn danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu năm 2012 với sự tham gia của Hội đồng bình chọn gồm đại diện Vụ Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp), Liên Đoàn LS Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), TANDTC, VKSNDTC, Hội Luật gia Việt Nam, Đoàn LS TP.Hà Nội, Đoàn LS TP.HCM và Báo Pháp luật Việt Nam.

Đề án bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS tiêu biểu” được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển nội dung chương trình bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS của năm” do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp của Liên Đoàn LS Việt Nam và các đơn vị của Bộ Tư pháp tổ chức trong năm 2010 và đã có 10 tổ chức hành nghề LS được nhận danh hiệu “Hãng luật của năm”, 5 LS được nhận danh hiệu “LS của năm”. Ngoài ra Ban tổ chức cũng trao danh hiệu cho 5 “Vụ việc của năm” và danh hiệu “LS của công chúng” cho 3 LS. Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức những cuộc bình chọn năm 2010 đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng, góp phần cổ vũ, vinh danh nghề LS ở nước ta.

TS.Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức cho biết, việc bình chọn danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu là nhằm lựa chọn và tôn vinh các tổ chức hành nghề LS, LS có hoạt động hiệu quả, tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và sử dụng nghề nghiệp xây dựng và phát triển xã hội; góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của các hãng luật và LS; quảng bá vị trí, vai trò của đội ngũ LS đối với xã hội, đối với việc phát triển kinh tế và sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Theo Đề án, năm nay Ban Tổ chức sẽ lựa chọn và tôn vinh 6 danh hiệu bao gồm: Danh hiệu “Hãng luật tiểu biểu”; Danh hiệu “LS tiêu biểu”; Danh hiệu “LS vì cộng đồng”; Danh hiệu “Cống hiến cho nghề LS”; Danh hiệu “LS Việt Nam triển vọng”;  Danh hiệu “Vụ việc tiêu biểu”. Trong 6 danh hiệu này có 3 danh hiệu mới, lần đầu tiên được trao trong chương trình bình chọn này. Đó là các danh hiệu: “LS vì cộng đồng”; “Cống hiến cho nghề LS” và “LS Việt Nam triển vọng”.

 Danh hiệu “LS vì cộng đồng” được trao tặng cho các LS có đóng góp tích cực trong công tác xã hội, từ thiện và sử dụng hoạt động nghề nghiệp của mình để bảo vệ công lý và pháp chế xã hội chủ nghĩa và có nhiều hoạt động nghề nghiệp vì mục đích phi lợi nhuận khác.

Danh hiệu “Cống hiến cho nghề LS” được trao tặng cho các LS và các cá nhân khác có đóng góp tích cực và quan trọng đối với sự phát triển của nghề LS, đặc biệt là những sáng kiến, giải pháp có tính đột phá, tạo ra những nguồn lực trong việc xây dựng và phát triển nghề LS Việt Nam.

 Danh hiệu “LS Việt Nam triển vọng” dành cho cá nhân LS có tuổi nghề dưới 5 năm nhưng có kết quả hoạt động nghề nghiệp xuất sắc; có uy tín, năng lực, kỹ năng nghề nghiệp vượt trội; có nhiều cống hiến cho nghề nghiệp, góp phần xây dựng và phát triển nghề LS.

Góp ý cho việc triển khai Đề án, các thành viên Hội đồng bình chọn đều đánh giá cao sự chuẩn bị cẩn thận của Ban Tổ chức để tổ chức được một sự kiện “từ không thành có” và bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS tiêu biểu”, với Hội đồng bình chọn đa dạng, gồm đại diện của cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các LS...

 Việc bình chọn được tiến hành theo phương thức chấm điểm trên cơ sở so sánh hồ sơ bình chọn của tổ chức hành nghề LS và LS với các tiêu chí trong Quy chế.

Ban Tổ chức lập hồ sơ yêu cầu và gửi đến các tổ chức hành nghề LS, LS tổ chức xã hội của LS để thực hiện việc đề cử, ứng cử vào các danh hiệu của Ban Tổ chức. Hồ sơ yêu cầu gồm các nội dung được lập theo mẫu nhằm thu thập thông tin theo các tiêu chí quy định trong Quy chế này. Tổ chức hành nghề LS, LS điền các thông tin cần thiết theo hồ sơ mẫu và gửi về Ban Tổ chức.

 Ngoài hồ sơ do các tổ chức hành nghề LS và LS cung cấp, Ban Tổ chức xây dựng hồ sơ cần thiết để gửi đến các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội nghề nghiệp của LS nhằm thu thập thông tin, dữ liệu về LS, tổ chức hành nghề LS để làm cơ sở kiểm chứng, đánh giá, thẩm định thông tin về hoạt động nghề nghiệp, uy tín, vai trò xã hội của tổ chức hành nghề LS, LS.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền cho rằng, “với việc chuẩn bị cho cuộc bình chọn đã được tiến hành công phu, chặt chẽ suốt năm 2011, lần này, ban tổ chức sẽ khắc phục những bất cập, hướng tới mục tiêu đạt được tôn chỉ, mục đích của cuộc bình chọn. Vì vậy, tôi kỳ vọng lần bình chọn này sẽ thu hút được nhiều hơn nữa các LS và hãng luật tham gia và nhận được sự phối hợp, ủng hộ nhiệt thành của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là LĐLS VN, HLG VN, TANDTC, VKSNDTC… Các LS và hãng luật tham gia bình chọn sẽ hoàn toàn tự nguyện, không vì mục đích vụ lợi mà nhằm để vinh danh nghề LS và các hãng luật, các LS đã có những đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển của nghề LS và xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền kết luận Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền kết luận Hội nghị

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách trong việc tổ chức bình chọn năm 2012, nhưng tôi hy vọng Ban tổ chức sẽ cố gắng khắc phục, vượt qua, giải quyết những vướng mắc để tổ chức bình chọn thành công. Hoan nghênh báo PLVN và các cơ quan, tổ chức đã nỗ lực để tổ chức cuộc bình chọn có ý nghĩa đối với giới LS và nghề LS ở nước ta”.

Từ ngày 24/2, hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn sẽ được gửi đến các tổ chức hành nghề LS và dự kiến Lễ trao danh hiệu Hãng luật và LS tiêu biểu năm 2012 sẽ được tổ chức vào ngày 28/8/2012 tại Hà Nội.

Hương Giang

Đọc thêm

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA

Diễn đàn cấp cao Việt Nam – Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp trong khuôn khổ Dự án JICA
(PLVN) -Sáng 26/4, Bộ Tư pháp và các cơ quan đối tác pháp luật và tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản, JICA Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp cao lần thứ nhất trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật tại Việt Nam” giai đoạn 2021 -2025 - một dự án hợp tác quốc tế gắn chặt và là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.