Tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án tại Lào Cai

Tiếp tục chuyến công tác tại Lào Cai, sáng qua (15/11), Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền dẫn đầu có buổi làm việc với Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh Lào Cai về công tác thi hành án dân sự và hoạt động của Ban vì tiến bộ phụ nữ năm 2012.

Tiếp tục chuyến công tác tại Lào Cai, sáng qua (15/11), Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền dẫn đầu có buổi làm việc với Cục Thi hành án Dân sự (THADS) tỉnh Lào Cai về công tác thi hành án dân sự và hoạt động của Ban vì tiến bộ phụ nữ năm 2012.

Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền trong buổi làm việc với Cục Thi hành  án Dân sự tỉnh Lào Cai
Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền trong buổi làm việc với Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Lào Cai

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Thông, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lào Cai đã báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền kết quả công tác THADS  năm 2012 cùng phương hướng nhiệm vụ của năm 2013. Theo đó, kết quả THADS có nhiều chuyển biến tích cực, trong số việc có điều kiện thi hành, đã thi hành xong gần 2,4 nghìn việc, đạt tỷ lệ 92% (so với chỉ tiêu được giao tăng 3%), số tiền có điều kiện thi hành đạt tỷ lệ 91,6% (so với chỉ tiêu được giao tăng 16,6%), công tác điều hành của Cục với các Chi cục được tăng cường.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như tỷ lệ phân loại án về giá trị có điều kiện thi hành vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp (31,8%) so với tổng số án phải thi hành, công tác miễn giảm còn gặp nhiều khó khăn, việc báo cáo của các chi cục vẫn còn tình trạng chậm về thời gian, số liệu chưa chính xác.

Nguyên nhân, theo Cục THADS, là do tỉnh miền núi, trình độ hiểu biết và ý thức  pháp luật của người dân còn hạn chế, người phải thi hành án hoặc không có điều kiện thi hành án hoặc có điều kiện nhưng không tự nguyện thi hành, những vụ án mà người phải thi hành là người nước ngoài, cơ quan thi hành án không có điều kiện thi hành, sự phối hợp, vào cuộc của một số cơ quan, tổ chức trong công tác THADS chưa hiệu quả…

Từ những kết quả của  năm 2012, Cục THADS Lào Cai kiến nghị tăng cường cơ sở vật chất cho các đơn vị, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức thi hành án.

Sau khi nghe đại diện Lãnh đạo Cục báo cáo, ý kiến tham gia của cán bộ, công chức, viên chức Cục THADS tỉnh Lào Cai tham dự buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà THADS tỉnh Lào Cai đã đạt được trong năm 2012.

Thứ trưởng cũng lưu ý lãnh đạo Cục và toàn thể cán bộ công, viên chức Cục THADS Lào Cai kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành án, tiếp tục thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ, chú trọng công tác sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực đối với đội ngũ cán bộ… Từ đó, kịp thời triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của ngành, của địa phương trong năm 2013.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thuận, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Lào Cai đã báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền kết quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2012. Theo đó, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, đã kiện toàn được tổ chức, đưa hoạt động  của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả.

Hầu hết các tổ chức chính trị - xã hội của đơn vị đều có nữ tham gia, đạt 27% trên tổng số đảng viên nữ, Ban nữ công hoạt động sôi nổi, luôn gắn công tác  xã hội với công tác chuyên môn nghiệp vụ để phát huy được năng lực sở trường công tác. Công tác cán bộ nữ luôn được cấp ủy Đảng, lãnh đạo cơ quan quan tâm.

Thứ trưởng vui mừng và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ THADS Lào Cai, Thứ trưởng đề nghị Lãnh đạo Cục THADS Lào Cai quan tâm hơn nữa đến công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, tăng cường và phát huy hơn nữa tính chủ động sáng tạo để hoạt  động vì sự tiến bộ của phụ nữ đạt được những kết quả cao hơn nữa.

Trung Thứ

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.