Thận trọng khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

(PLVN) - Đây là quan điểm được nhiều đại biểu nêu lên tại cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của UBTV Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 theo trình tự thủ tục rút gọn diễn ra chiều 19/2.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cùng đại diện nhiều Bộ, Ban, ngành cùng tham dự.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc chia, tách các ĐVHC trong thời gian qua đã bộc lộ những bất cập, hạn chế, dẫn đến hiện nay có rất nhiều ĐVHC không đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định. Trong điều kiện cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức, việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của UBTV Quốc hội về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2019 – 2021 là vô cùng cần thiết.


Sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết này bao gồm: nhập nguyên trạng một hoặc một số ĐVHC cấp huyện, cấp xã chưa đạt tiêu chuẩn vào ĐVHC cùng cấp liền kề; điều chỉnh địa giới ĐVHC, cấp huyện, cấp xã để nhập vào ĐVHC liền kề chưa đạt tiêu chuẩn.

Liên quan tới việc nhập nguyên trạng ĐVHC, bà Trần Thị Lan Anh, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị, Bộ Xây dựng tỏ ra băn khoăn bởi quy định này liên quan mật thiết tới Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị nên sẽ ảnh hưởng tới bài toán quy hoạch, đầu tư, kinh tế, đất đai… Bà Lan Anh cũng lưu ý thêm, việc quy hoạch đô thị dựa trên cơ sở phát triển thực tế về dân cư và kinh tế, xã hội nên cần xác định tiêu chí, nguyên tắc sắp xếp ĐVHC một cách thận trọng để tránh tình trạng xuất hiện các “thị xã khổng lồ”, “đô thị nông thôn”, từ đó phá vỡ quy chuẩn phát triển đô thị. 

Một trong những nguyên tắc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo dự thảo Nghị quyết là trong một số trường hợp, tùy tình hình, điều kiện cụ thể có thể điều chỉnh địa giới ĐVHC cấp huyện, cấp xã để nhập vào ĐVHC cùng cấp liền kề chưa đạt tiêu chuẩn nhưng ĐVHC bị điều chỉnh và ĐVHC sau khi được nhập phải đảm bảo các yêu cầu. Đó là: ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau khi bị điều chỉnh địa giới vẫn đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định; ĐVHC cấp huyện, cấp xã sau khi được nhập thì phải đạt một trong các điều kiện quy định tại điểm a, b, c khoản 6, Điều 6 của Nghị quyết.

Khi sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã chưa đạt 50% cả 2 tiêu chuẩn diện tích tự nhiên và quy mô dân số thì không nhất thiết ĐVHC mới sau sắp xếp phải đạt đủ tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, quy mô dân số theo quy định, nhưng ít nhất cũng phải đạt một trong các điều kiện: Có một tiêu chuẩn đạt từ 100% trở lên, tiêu chuẩn còn lại đạt trên 50% theo quy định; có một tiêu chuẩn đạt từ 200% trở lên, tiêu chuẩn còn lại phải đạt trên 25% theo quy định; có một tiêu chuẩn đạt từ 300% theo quy định trở lên…

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Nam, Hàm Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Quốc hội cho rằng quy định như vậy làm giảm tiêu chuẩn và ảnh hưởng tới phân loại chất lượng đô thị, như vậy liệu có đặt ra vấn đề sửa đổi Nghị quyết 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị không? Ngoài ra, quy định một tiêu chuẩn đạt từ 100% trở lên, tiêu chuẩn còn lại đạt trên 50% liệu đã phù hợp và có cần thiết nâng cao hơn để hạn chế tình trạng các đơn vị chưa đạt tiêu chuẩn sau này phải sắp xếp lại một lần nữa. Bày tỏ đồng tình, ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Nội chính, Văn phòng Chính phủ cho rằng các tiêu chuẩn trên còn thiếu cơ sở nên đề xuất loại bỏ để tránh khó khăn khi áp dụng Nghị quyết vào thực tế.


Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh đề nghị các tiêu chuẩn, nguyên tắc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã cần  phù hợp với quy định của Nghị quyết số 37-NQ/TW về việc sắp xếp các ĐVHC cấp huyện và cấp xã; Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH về tiêu chuẩn của ĐVHC và phân loại ĐVHC. “Việc sắp xếp phải đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, vừa giảm số lượng ĐVHC, vừa đáp ứng yêu cầu quản lý đồng thời phù hợp với xu hướng hoàn thiện pháp luật về quản lý nông thôn, đô thị hiện nay”, Thứ trưởng nhấn mạnh thêm.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.