Giao tài sản đấu giá không thành có cần thỏa thuận?

 Mặc dù đã có quy định về việc xử lý tài sản bán đấu giá không thành, tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, Luật Thi hành dân sự (THADS) lại chưa quy định rõ có cần sự thỏa thuận giữa các bên đương sự để nhận tài sản hay không.

Mặc dù đã có quy định về việc xử lý tài sản bán đấu giá không thành, tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, Luật Thi hành dân sự (THADS) lại chưa quy định rõ có cần sự thỏa thuận giữa các bên đương sự để nhận tài sản hay không.

Làm thủ tục kê biên tài sản THA
Làm thủ tục kê biên tài sản THA

Luật “mắc” Luật

Điều 100 của Luật THADS về giao tài sản để THA quy định:  trường hợp đương sự thoả thuận để người được THA nhận tài sản đã kê biên để trừ vào số tiền được THA thì chấp hành viên lập biên bản về việc thoả thuận…. Như vậy, theo điều luật này thì việc giao tài sản để THA phải có sự thỏa thuận của các bên đương sự. Tuy nhiên, Điều 104 Luật THADS về xử lý tài sản bán đấu giá không thành lại quy định: “… Trường hợp giá tài sản đã giảm thấp hơn chi phí cưỡng chế mà người được THA không nhận tài sản để trừ vào số tiền được THA thì tài sản được trả lại cho người phải THA”.

Vấn đề này, Bộ Tư pháp phân tích: Luật THADS không quy định rõ có cần thỏa thuận của các bên đương sự không hay chỉ cần người được THA đồng ý là cơ quan THA thực hiện việc giao tài sản cho người đó để khấu trừ tiền THA. Hiện nay, các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật THADS cũng không quy định cụ thể thêm về vấn đề này. Do vậy, trường hợp giá tài sản đã giảm thấp hơn chi phí cưỡng chế mà người được THA đồng ý nhận tài sản bán đấu giá không thành, nhưng người phải THA không đồng ý giao, thì chưa có sở pháp lý để giao tài sản đó cho người được THA.

Giảm giá 3 lần mà không có người mua được giao tài sản

Vì thế, theo Bộ Tư pháp, tài sản bán đấu giá không thành, chấp hành viên ra quyết định giảm giá tài sản để tiếp tục bán đấu giá, khi đó người được THA được tham gia mua đấu giá tài sản như những người khác. Nếu chỉ có người được THA tham gia mua đấu giá tài sản, thì thực hiện việc bán đấu giá tài sản trong trường hợp chỉ có một người tham gia đấu giá theo quy định tại Điều 37 Nghị định số 17 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

Trường hợp đương sự thoả thuận để người được THA nhận tài sản đã kê biên để trừ vào số tiền được THA thì căn cứ Điều 100 nêu trên, chấp hành viên lập biên bản về việc thoả thuận. Trường hợp có nhiều người được THA thì người nhận tài sản phải được sự đồng ý của những người được THA khác và phải thanh toán lại cho những người được THA khác số tiền tương ứng tỷ lệ giá trị mà họ được hưởng.

Tuy nhiên, trường hợp người phải THA không nhận tài sản để THA hoặc người phải THA không đồng ý cho người được THA nhận tài sản khi tài sản đã giảm đến mức thấp hơn chi phí cưỡng chế THA, thì vẫn phải tổ chức hạ giá, bán tài sản là không khả thi.

Vì thế, theo Bộ Tư pháp cần sửa đổi quy định về bán đấu giá tài sản theo hướng sau khi giảm giá một số lần (03 lần) mà không có người mua thì giao tài sản kê biên cho người được THA để trừ vào số tiền được THA; nếu người được THA không nhận thì tài sản được trả lại cho người phải THA.

P.V.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh Buổi làm việc.

Truyền thông chính sách góp phần tạo sự đồng thuận xã hội

(PLVN) - Ngày 26/4, Tổ Thư ký giúp việc của Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (Tổ Thư ký) đã có buổi làm việc tại Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) về tình hình thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 – 2027” (Quyết định số 407).

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.