Bước tiến mới trong hợp tác tư pháp Việt Nam - Hungary

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam (14-16/11), sáng qua, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Hành chính công và Tư pháp Hungary Tibor Navracsics hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam (14-16/11), sáng qua, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Hành chính công và Tư pháp Hungary Tibor Navracsics hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Phó Thủ tướng Tibor Navracsics cùng bày tỏ vui mừng đánh giá chuyến thăm và làm việc này là sự kiện đánh dấu sự tái khởi động mối quan hệ giữa các cơ quan tư pháp hai nước nói riêng, khơi lại mối quan hệ hai nước nói chung sau một thời gian trầm lắng để chia sẻ kinh nghiệm và cùng khai thác các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Hai bên đã giới thiệu cho nhau những nét cơ bản về quá trình phát triển, chuyển đổi kinh tế, những thách thức, khó khăn và giải pháp của mỗi nước nhằm hướng đến các mục tiêu phát triển đã định. Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Phó Thủ tướng Tibor Navracsics nhận định, hai nước có nhiều nét tương đồng trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, lại có mối quan hệ truyền thống, sâu sắc nên sẽ có nhiều kinh nghiệm quí báu để cùng trao đổi.

Phó Thủ tướng Tibor Navracsics khẳng định, đối với Hungary, kinh nghiệm của Việt Nam rất quan trọng vì Việt Nam là đối tác chiến lược của Hungary ở khu vực Đông Nam Á với sự năng động và vị trí quan trọng và là một trong những đầu tầu phát triển kinh tế của khu vực. Chính phủ Hungary mong muốn các doanh nghiệp Hungary sẽ có nhiều hoạt động đầu tư vào khu vực Đông Nam Á và Việt Nam.

Cảm ơn những đánh giá tốt đẹp của Phó Thủ tướng Tibor Navracsics đối với Việt Nam, Bộ trưởng Hà Hùng Cường trân trọng cảm ơn những tình cảm quý báu mà Hungary đã dành cho Việt Nam và bày tỏ sự đồng tình với những đánh giá của Phó Thủ tướng Hungary về vai trò của hai nước trong mối quan hệ song phương và trong khu vực, cũng như những cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế xã hội…, phương hướng triển khai thỏa thuận hợp tác sắp ký giữa hai Bộ. Bộ trưởng cũng đề nghị hai bên xúc tiến xây dựng lộ trình hiện đại hóa Hiệp định Tương trợ tư pháp (năm 1985) cho phù hợp với điều kiện mới, là công cụ pháp lý hỗ trợ đắc lực để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình hợp tác về văn hóa, chính trị, con người, kinh tế…

Bộ trưởng và Phó Thủ tướng cùng thống nhất rằng hợp tác tư pháp, pháp luật và hành chính công sẽ hỗ trợ rất lớn cho sự khai thác các lợi ích kinh tế, là nhân tố quan trọng để phát triển hợp tác về kinh tế giữa hai nước và giữa Việt Nam với EU, nên trong thời gian tới, hai bên sẽ thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật.

Việt Nam hy vọng Hungary sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho việc nâng cao năng lực cho các cơ quan tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam thông qua đào tạo cán bộ, trao đổi kinh nghiệm.

Cùng ngày, Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Bộ Hành chính công và Tư pháp Hungary Tibor Navracsics đã ký “Thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Hành chính công và tư pháp Hungary”, là cơ sở để hai Bộ cùng nhau hợp tác trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và hoàn thiện về tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp và các thiết chế bổ trợ tư pháp; trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực quản lý nhà nước mà hai Bộ cùng có chức năng tương đồng nhằm góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và các pháp nhân của hai nước; trao đổi kinh nghiệm về hoàn thiện hệ thống pháp luật trong quá trình chuyển đổi, hội nhập quốc tế...

Bộ trưởng Hà Hùng Cường và Phó Thủ tướng Tibor Navracsics đều đánh giá, đây là một sự kiện có nhiều ý nghĩa quan trọng đối với hai Bộ vì không chỉ đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác riêng giữa hai Bộ, tạo thêm cơ hội để các chuyên gia pháp lý Việt Nam và Hungary trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, liên quan đến các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, mà còn góp phần tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, củng cố hơn nữa tình hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Hungary. 

Hương Giang

Tin cùng chuyên mục

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

Cảm xúc của các đại biểu lần đầu tiên được ra Đảo Bạch Long Vĩ

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), được sự đồng ý của Đảng uỷ - Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã có những ngày trải nghiệm thật thú vị tại đảo Bạch Long Vĩ.

Đọc thêm

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”
(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý

Trao Quyết định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Tư pháp cho ông Đỗ Xuân Quý
(PLVN) - Ngày 25/4, Đảng ủy Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Ban thường vụ Đảng ủy tháng 04/2024. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.