Cấm dạy thêm, học thêm thế nào cho hiệu quả?

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mới ban hành dự thảo Quy định chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm (DTHT). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng rồi đây mọi chuyện sẽ... như cũ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) mới ban hành dự thảo Quy định chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm (DTHT). Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng rồi đây mọi chuyện sẽ... như cũ.

Vẫn dễ "lách" luật?

Nội dung đáng chú ý trong dự thảo quy định là vấn đề DTHT đối với học sinh tiểu học, kể cả trong kỳ nghỉ hè. Nội dung này được nhiều phụ huynh học sinh tiểu học đồng tình. Tuy nhiên với  quy định “không DTHT đối với HS được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày” như trong dự thảo là điều khó thực thi.

Chẳng hạn, Hà Nội hiện có tới 90% học sinh tiểu học và khoảng 40% HS THCS học 2 buổi/ngày. Đáng chú ý là những trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hầu hết đều nằm ở địa bàn thuận lợi, phụ huynh có điều kiện kinh tế. Đây cũng chính là nơi tập trung nhiều lớp DTHT. Khó cấp quản lý nào có thể kiểm đếm được xem trong lớp học thêm đó có những học sinh nào đang được dạy học 2 buổi/ngày ở trường, những em nào chỉ học 1 buổi/ngày.

Chưa kể, những lớp học thêm này thường được tổ chức ở nhà cô giáo, nhà học sinh hoặc một địa điểm nào đó do cô giáo hoặc phụ huynh thuê... vào những ngày nghỉ và buổi tối.

Quy định “giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục khác đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được đứng ra tổ chức hoặc tham gia tổ chức DTHT ngoài nhà trường” tại dự thảo cũng là nội dung được bàn luận.

Bởi lâu nay, có thể thầy, cô giáo tự mở và dạy 1-2 lớp, hoặc do phụ huynh tổ chức, nay theo dự thảo sẽ phải có người khác tổ chức lớp DTHT để giáo viên dạy và như Điều 9 (về điều kiện của người đứng ra tổ chức DTHT), thì chỉ có giáo viên ngoài biên chế, hưu trí, thôi việc... người có đủ điều kiện trình độ nhưng không có việc làm mới có thể là người tổ chức hoạt động DTHT. Có vẻ như quy định này sẽ mở ra một loại dịch vụ mới: Tổ chức lớp DTHT ngoài trường học cho HS tiểu học, THCS, tương tự các trung tâm luyện thi đối với học sinh chuẩn bị thi ĐH?

“Ép buộc” và “tự nguyện”?

GS.Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường DL Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, “trước hết cần phân biệt DTHT do nhu cầu và DTHT ép buộc. Nếu học sinh muốn nâng cao trình độ tiếng Anh ra trung tâm học. Nếu tôi mở lớp học thêm, những học sinh có nhu cầu đến đăng ký tham gia. Đây là những nhu cầu thực tế không thể cấm được.

Tuy nhiên, nếu giáo viên ở trên lớp dạy qua loa, khó hiểu để mở lớp học thêm ở nhà; bài kiểm tra trên lớp thường nằm ở phần học thêm nhà cô thì việc này cần chấn chỉnh. Nếu hiệu trưởng quản lý chặt sẽ ngăn chặn được việc DTHT tràn lan”.

Ở góc độ của một phụ huynh, ông Nguyễn Văn Chinh (có con học Trường TH Đức Giang, Hà Nội) chia sẻ: “Con tôi năm nay học lớp 1, tôi thấy cháu học hai buổi/ngày cũng đã mệt. Thực tình, tôi không muốn cho cháu học thêm nhưng thấy cô tổ chức dạy thêm ở nhà, tôi đành miễn cưỡng cho cháu đi vì không muốn cô có ấn tượng không tốt với con mình.

Theo tôi, ở bậc tiểu học nên cấm triệt để dạy thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Chứ nếu quy định như trong dự thảo, giáo viên vẫn có thể dạy thêm cho các cháu nếu gia đình các cháu có đơn thì mọi chuyện vẫn như cũ”.

* GS.Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường DL Lương Thế Vinh:

“Tôi thấy sự tự nguyện kiểu này rất buồn cười”

Quy định “không dạy thêm học thêm cho học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Nhận quản lý học sinh ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình; phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, kém; bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống” chính là kẽ hở. Như vậy, học sinh tiểu học có đơn đăng ký, giáo viên sẽ được phép dạy thêm nhưng nếu cô giáo phát đơn, phụ huynh nào dám từ chối. Tôi thấy sự tự nguyện kiểu này rất buồn cười.

* Cô Nguyễn Thị Lan, giáo viên THPT ở Hà Nội:

"Nếu lương cao, giáo viên sẽ không muốn dạy thêm"

Để hạn chế việc dạy thêm học thêm cần tiến hành giảm tải chương trình. Hiện nay, thời gian trên lớp hầu như chỉ để dạy lý thuyết. Chỉ học lý thuyết, ít được thực hành, kiến thức các em không thể nhớ lâu được, và thi học kỳ các em sẽ bị điểm kém, giáo viên sẽ bị đánh giá là dạy không tốt. Vì vậy, giáo viên dạy thêm cũng là để có thời gian củng cố, nâng cao kiến thức cho học sinh qua những tiết ôn tập.

Mặt khác, hiện nay, nếu không dạy thêm, đồng lương của giáo viên khá thấp, khó đảm bảo cuộc sống. Giáo viên mới ra trường, nếu tính cả phụ cấp lương chỉ trên 2 triệu, không đủ trang trải cho cuộc sống, làm sao người ta có thể sống hết lòng với nghề. Nói thật bản thân tôi cũng không thích dạy thêm, vì như thế trò sẽ nhìn mình với ánh mắt khác đi và lại tôi cũng muốn dành thời gian cho gia đình nhưng mong rằng, đồng lương của giáo viên được cải thiện để chúng tôi yên tâm công tác.

Miên Thảo

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.