Tội phạm Honor Killing

Honor killing hay Customary killing là thuật ngữ nói về tội giết người vì danh dự hay giết người theo phong tục. Đây là một dạng tội phạm "mới mà cũ" bởi nó có từ lâu đời nhưng nay đang có chiều hướng phục hưng ở Ấn Độ, gây ra bao nỗi bất hạnh cho con người mà chủ yếu là phụ nữ

Honor killing hay Customary killing là thuật ngữ nói về tội giết người vì danh dự hay giết người theo phong tục. Đây là một dạng tội phạm "mới mà cũ" bởi nó có từ lâu đời nhưng nay đang có chiều hướng phục hưng ở Ấn Độ, gây ra bao nỗi bất hạnh cho con người mà chủ yếu là phụ nữ

Nhận dạng tội phạm
Thuật ngữ Honor killing được học giả người Hà Lan chuyên nghiên cứu về xã hội của những người Thổ Nhĩ Kỳ tên là Ane Nauta đưa ra năm 1978 để nói về tội giết người vì danh dự gia đình. Những kẻ gây án thường có niềm tin rằng nạn nhân đã gây ô danh cho gia đình, gia tộc hoặc cộng đồng.

Sự ô uế này rất đa dạng như sử dụng trang phục, cách ăn mặc "phá cách", muốn kết hôn với những người không cùng đẳng cấp hoặc có những hành vi tình dục không cho phép, đồng giới hay khác giới...  Để bảo vệ danh dự, những thành viên trong gia đình đã dùng đến bạo lực.

Ví dụ, một người phụ nữ có thể bị giết bởi chính những người thân trong gia đình vì dám kết hôn với người khác đẳng cấp, từ chối hôn nhân do gia đình sắp đặt, muốn ly hôn, lăng mạ chồng, mắc tội ngoại tình vv...

Trong thực tế có những người cha đã giết tới bốn người con vì nghi chúng bôi nhọ danh dự gia đình hoặc có trường hợp cha mẹ ép con gái quyên sinh vì hành vi làm xấu gia đình, yêu đương quá sớm.  

Hiện trường vụ án giết người vì danh dự ở Ấn Độ
Hiện trường vụ án giết người vì danh dự ở Ấn Độ 


Và ... những nạn nhân xấu số
Trung tuần tháng 6/2010 vừa qua tại Ashok Vihar, gần thủ đô New Delhi (Ấn Độ) một cặp vợ chồng trẻ tên là Monia, 24 tuổi và Kul Deep Singh, 26 tuổi đã bị bắn chết ngay tại nhà trọ bởi chính anh trai của Monica là Ankit Chaudhura và bạn của mình.

Sự ra đi của đôi bạn trẻ này rất đơn giản bởi họ yêu nhau, đẹp đôi và dám kết hôn bất chấp việc không cùng đẳng cấp: Monia thuộc đẳng cấp Gujar còn Singh thuộc đẳng cấp Rajput.

Theo những người thân của đôi vợ chồng trẻ này thì cả hai đều biết rõ mối nguy hiểm song họ vẫn quyết tâm lấy nhau và cách đây 4 năm phải  trốn khỏi quê Waziapur thuộc bang Harryana để tránh sự trừng phạt, những mong đoạn tuyệt với tục lệ cổ hủ và hy vọng những người thân rồi sẽ bỏ qua, song họ không ngờ cái chết vẫn theo họ đến tận nấm mồ.

Cái chết của vợ chồng Monica được bắt đầu từ phán quyết sau cuộc họp của hội đồng các trưởng lão địa phương (Khap Panchayat) được tờ Thời báo Ấn Độ (TIT) ví là toà án Cunguru. Theo đó, đôi vợ chồng trẻ này phải chết vì khác đẳng cấp và trốn khỏi địa phương; còn việc thi hành án được giao cho chính các thành viên trong gia đình Monica thực hiện vào ngày 21/6/2010. 

Tội phạm Honor Killing ảnh 2
Ba kẻ giết Monia và Kul Deep Singh đã bị bắt


Trước vụ án trên, cuối tháng 4/2010, một vụ án giết người tương tự cũng đã được báo chí Ấn Độ đưa tin rầm rộ  là cái chết của nữ nhà báo trẻ Nirupama Pathak. Nhà báo này đã bị chính mẹ đẻ giết hại chỉ vì Pathak đã tự kết hôn và có thai với một nhà báo khác, có đẳng cấp thấp hơn.

Ngày định mệnh đối với nữ nhà báo trẻ này chính là ngày về thăm gia đình để thuyết phục cha mẹ nhưng không thành và qua tin nhắn trên điện thoại,  chồng của Nirupama Pathak được biết, cô đã bị gia đình giam trong nhà tắm, khoá chặt cửa.

Ngày 29/4, người ta phát hiện thấy Nirupama Pathak chết từ bao giờ không hay, còn gia đình Nirupama thì tuyên bố con gái tự sát và phát đơn kiện bạn trai con gái về tội xúi giục tự sát; nhưng qua khám nghiệm tử thi cho thấy, Nirupama Pathak chết vì ngạt thở và ngay lập tức người mẹ độc ác tên là Sudha Pathak đã bị bắt. 

Tội phạm Honor Killing ảnh 3
Sudha Pathak (trái) người đã giết con gái để bảo vệ danh dự gia đình

Trước cái chết thương tâm của nữ nhà báo Nirupama, toà án ở Haryana cũng đã tuyên  phạt tử hình 5 người ở làng Kohoran, bang Harayana  về tội sát hại một cặp vợ chồng tên là Manoji Banwala (23 tuổi) và vợ Babli (19 tuổi).

Cả hai đã tự ý kết hôn, chống lại ý muốn của gia đình cô dâu và do sợ bị trả thù họ đã trốn lên thành phố sinh sống nhưng hai tháng sau đã bị giết bởi phán quyết của "toà án Canguru".

Trong vụ án còn có sự tiếp tay của một cảnh sát được phân công bảo vệ nạn nhân khi mật báo cho kẻ giết người biết nơi đôi vợ chồng trẻ này đang ẩn náu.

Phản ứng
Phản ứng về tội phạm giết người vì danh dự, mới đây Toà án Tối cao Ấn Độ đã lưu ý Chính phủ cũng như chính quyền các bang cần phải có những hành động tức thời, đặc biệt là chặn đứng việc vi phạm luật pháp của Khap Panchayat (Hội đồng các trưởng lão địa phương); đồng thời, có kế hoạch ngăn ngừa dạng tội phạm nguy hiểm nói trên.

Dư luận của Ấn Độ cũng rất bức xúc về tình trạng cổ hủ, lạc hậu và độc ác này, nhất là những vụ xảy ra ở các đô thị lớn, nơi kinh tế phát triển, dân trí cao. Những vụ án xảy ra gần đây đã gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về tình trạng giàu - nghèo, phân chia đẳng cấp trong xã hội trong đó nhóm người đẳng cấp cao thường hãnh diện, muốn duy trì quyền lực song họ đâu biết rằng việc làm trái pháp luật này đã gây ra  bao nỗi đắng cay, đe doạ tính mạng, hạnh phúc của con người và làm cho tình trạng xã hội ngày thêm rối ren, phức tạp.

Khắc Nam(Theo TIT/Reuters)

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.