Người đàn bà vỡ nợ 150 tỷ chỉ trả 8-10% tiền gốc?

Những người dân được mời vào “làm việc” với gia đình bà Dậu kể lại rằng: Gia đình bà Dậu giữ nguyên lập trường là chỉ chấp nhận trả cho chủ nợ số tiền mặt bằng 8 đến 10% so với tiền gốc. Tức nếu cho vay 1 tỷ thì chủ nợ sẽ được gia đình bà Dậu trả 80-100 triệu đồng. Chủ nợ nào đồng ý với phương án đó thì sẽ nhận được tiền với điều kiện phải xé giấy vay nợ và “tha” cho nhà bà Dậu...

[links()]Khoảng 18h30 ngày 28/9, nhân lúc căn nhà số 5 phố Nguyễn Thái Học (phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) phải mở cửa để tiếp đón các cán bộ công an, có người đã tranh thủ tiếp tế đồ ăn, thức uống cho gia đình bà Dậu.
Trút giận lên người tiếp tế thực phẩm cho con nợ

Theo các chủ nợ, cũng nhân cơ hội đó, Hưng - cậu con trai của bà Dậu - đã tranh thủ đi xe máy ra khỏi nhà. “Chúng tôi hô hào nhau chạy tới để ngăn nó lại mà không kịp” - bà T. một chủ nợ cho hay.

Bắt hụt Hưng, nhiều chủ nợ đã quay sang trút giận lên người tiếp tế thực phẩm cho gia đình bà Dậu.
Người nhà bà Dậu mở hé cửa đón công an vào làm việc.
Người nhà bà Dậu hé cửa đón công an vào làm việc.
“Họ giằng rồi ném hết đồ ăn đi. Sau đó, họ chen lấn nhau cố xông vào nhà bà Dậu. Cứ người nọ gọi người kia, ồn ào, nháo nhác khiến con phố Nguyễn Thái Học bị ách tắc trong khoảng thời gian dài. Họ tràn vào nhà, lên tầng trên tìm “con nợ”. Gần 2 giờ sau, khi cơ quan công an can thiệp và mời một số chủ nợ vào nhà bà Dậu làm việc thì mọi chuyện mới lắng xuống”, một người dân sống gần nhà bà Dậu chia sẻ.

Đến lượt chủ nợ ra yêu sách: Trả 30-40% thì xé giấy nợ

Các chủ nợ được mời vào “làm việc” với gia đình bà Dậu kể lại rằng: Gia đình con nợ vẫn giữ nguyên lập trường là chỉ chấp nhận trả cho chủ nợ số tiền mặt bằng 8 đến 10% so với tiền gốc. Tức nếu cho vay 1 tỷ thì chủ nợ sẽ được gia đình bà Dậu trả 80-100 triệu đồng. Chủ nợ nào đồng ý với phương án đó thì sẽ nhận được tiền với điều kiện phải xé giấy vay nợ và “tha” cho nhà bà Dậu.

“Đời nào chúng tôi chấp nhận phương án đó. Chuyện đã thành ra thế này, chúng tôi không mong gia đình nó trả hết tiền gốc, nhưng chỉ trả 8-10% là không thể chấp nhận được. Ít nhất chúng nó (tức gia đình bà Dậu - PV) cũng phải trả 30-40% tiền gốc thì chúng tôi mới xé giấy vay nợ được. Cả tuần nay chúng tôi trực, canh ở đây suốt ngày đêm cũng mệt lắm rồi. Gia đình chúng nó đã không chịu như thế (tức trả 30-40% tiền gốc cho chủ nợ - PV) thì chúng tôi đành nhờ cậy pháp luật can thiệt, đòi lại công bằng”, bà G., một chủ nợ khác, chua xót nói.

Hơn 150 tỷ về tay ai?

Về thông tin gia đình bà Dậu gom số tiền hơn 150 tỷ đồng rồi đưa cho một người tên Thắng, qua xác minh của phóng viên, người này có họ tên đầy đủ là Nguyễn Đức Thắng (51 tuổi, cũng ở phố Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, quận Quang Trung).

Theo các chủ nợ tập trung trước cửa nhà bà Dậu, gia đình anh Thắng có hoàn cảnh kinh tế tương đối khá giả. Anh Thắng làm trang trại nuôi chó ở khu vực Thiên đường Bảo Sơn; vợ Thắng tên là Thoa, làm ở một bệnh viện tại Hà Đông. Ngày bà Dậu tuyên bố phá sản, anh Thắng cũng ra nói chuyện đàng hoàng với các chủ nợ.

“Hôm đấy, Thắng có đến nói chuyện với chúng tôi. Nó bảo nó không cầm tiền của bà Dậu, thậm chí nó còn phải vay tiền của bà Dậu. Thắng giải thích rất rõ ràng về việc nó từng phải 3 lần vay tiền của bà Dậu, trong đó hai lần đầu vay tổng cộng 7 tỷ đồng, lần thứ ba vay 600 triệu. Về việc này mà nó bị bà Dậu xiết nợ hai căn nhà mà vẫn còn đang gánh nợ...”, một chủ nợ khẳng định với phóng viên.

Nhưng khi phóng viên đến nhà anh Thắng để xác minh các thông tin trên, anh Thắng vắng nhà. Theo lời vợ anh Thắng, chị không biết gì về việc này và cũng không biết đến số tiền mà chồng mình vay của gia đình bà Dậu.

Trong một diễn biến khác, chiều qua - 29/9, cơ quan công an tiếp tục làm việc với gia đình bà Dậu.

Thông tin về vụ vỡ nợ sẽ được PLVN tiếp tục cập nhật.

Thọ Phước - Đức Nguyễn

Đọc thêm

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.