Góc khuất thương tâm vụ con sát hại cha ở Lào Cai

Cuộc sống gia đình ông Vần sẽ êm ấm, hạnh phúc nếu như không có chuyện bà Sú đột nhiên bỏ đi khỏi địa phương không rõ lý do. Có người cho rằng bà Sú đi lấy chồng bên Trung Quốc, có người lại cho rằng bà bị ma ám... Tuy nhiên, đó là những đồn đại không rõ sự thật. Chỉ có một sự thật đó là từ ngày bà Sú bỏ đi, ông Vần chỉ biết đến rượu...

Nguồn tin riêng của PLVN cho hay, VKSND tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Cư Seo Sình (24 tuổi, ở thôn Sảng Chải 5, xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai) ra trước vành móng ngựa về tội “Giết người”. Nạn nhân trong vụ án đau lòng này chính là ông Cư Seo Vần (53 tuổi) - bố đẻ của bị can.

Bênh em, hại bố

Cáo trạng thể hiện: 21h ngày 8/9/2011, Sình rời bàn nhậu ở nhà ông Sùng Seo Vảng (cùng thôn). Trên đường về nhà mình, Sình đi qua nhà bố mẹ đẻ thì nghe thấy tiếng chửi mắng nên rẽ vào xem sao. Đến nơi, Sình thấy cửa đóng nhưng trong nhà vẫn sáng đèn. Qua khe cửa, Sình thấy ông Vần đang khoa chân múa tay mắng chửi em trai mình (trên Sình còn một người chị gái nữa không ở nhà ông Vần).

Sình đẩy cửa bước vào nói: “Bố say rượu rồi. Bố đi ngủ sớm đi, đừng chửi bới lung tung nữa!”. Không nói gì, ông Vần đi về phía cuối giường ngủ, lôi ra khẩu súng kíp đi rừng, đoạn chĩa thẳng nòng súng vào con trai rồi bảo: “Mày có đố tao không?. Tao bắn chết mày đấy”.

Biết bố say rượu và đang nóng giận, Sình sợ ông Vần làm liều nên vội bỏ chạy ra ngoài. Tuy nhiên, vừa đi khỏi nhà ông Vần được vài bước thì Sình nghe trong nhà phát ra một tiếng “cạch”. Nghĩ khẩu súng của ông Vần bị rơi xuống đất, Sình hết sợ nên không chạy trốn nữa.

Vừa lúc đó thì ông Vần chạy đến, đấm vào mặt Sình. Sình tránh được, đồng thời xoay người dùng hai tay đẩy ngực ông Vần ngã ngửa về phía sau. Cú ra tay bất ngờ của con khiến ông Vần lăn xuống bậc đá, sâu khoảng 1m. Sau đó, Sình nhảy xuống, nhặt một hòn đá có cạnh sắc nhọn đập vào đầu bố khiến ông Vần lăn xuống khe cạn gần lối đi. Chưa dừng tay, thằng nghịch tử còn nhẫn tâm nhặt một hòn đá khác ném theo vào người bố.

Cư Seo Sình tái hiện hành vi đập đá vào đầu nạn nhân.
Cư Seo Sình tái hiện hành vi đập đá vào đầu nạn nhân.

Khung hình phạt có mức án cao nhất

Sau đó, nghĩ rằng ông Vần tỉnh lại sẽ trả thù mình nên Sình quay lại đầu hồi nhà, nhặt lấy khẩu súng kíp và tháo ngòi nổ. Một lát sau, Sình quay lại nơi hắn đã tấn công ông Vần, dùng đèn pin soi khắp cơ thể bố thì thấy nạn nhân vẫn đang thoi thóp, đầu dính nhiều máu. Thấy tay mình cũng có máu, Sình vội vàng ra khe suối gần đó rửa tay. Trở lại hiện trường một lần nữa, Sình thấy ông Vần đã tắt thở. Y liền vác xác nạn nhân về đầu hồi nhà, đi qua đường dân sinh lên đồi cây cách đó khoảng 150m, vứt xác ông Vần xuống hố rồi lấp đất, phủ cành cây lên.

Cũng trong tối hôm đó - 8/9/2011, chị gái và em trai Sình đi tìm ông Vần khắp nơi mà không thấy. Hỏi Sình, hắn ấp úng nói rằng hôm qua bố đuổi mình nhưng không biết bố đi đâu. Sình còn lấp liếm: “Có thể bố đã ngã ở đâu đó”. Do đó, vợ con ông Vần đã báo chính quyền địa phương.

Chiều 11/9/2011, trẻ chăn trâu phát hiện mùi khó chịu tại đồi cây mà Sình đã chôn xác ông Vần nên đã mách người lớn. Công tác khám nghiệm tử thi cho thấy ông Vần đã tử vong do bị tấn công và Sình nhanh chóng bị đưa vào danh sách nghi can. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ chối tội tại trụ sở Công an xã Nàn Sán, cuối cùng Sình đã khai ra sự thật.

Nhận định về tội ác của Cư Seo Sình, cáo trạng của VKSND tỉnh Lào Cai có đoạn nêu: “Hành vi phạm tội của bị can Cư Seo Sình thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng bởi bị can đã tước đi mạng sống của chính người đã sinh thành ra mình. Hành vi đó không những đã xâm phạm tính mạng của ông Vần vốn được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, nhất là đạo hiếu của kẻ làm con, gây bất bình, hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Vì vậy cần phải đưa bị cáo ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật để giáo dục, phòng ngừa chung”.

Cũng theo cáo trạng, bị can Cư Seo Sình sẽ bị truy tố về tội “Giết người” được quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt 12-20 năm tù giam, tù chung thân hoặc tử hình.

Những góc khuất thương tâm

Cha mẹ Sình (tức ông Cư Seo Vần và bà Sùng Thị Sú) có với nhau 3 mặt con, trong đó Sình là con thứ hai. Cuộc sống gia đình ông Vần sẽ êm ấm, hạnh phúc nếu như không có chuyện bà Sú đột nhiên bỏ đi khỏi địa phương không rõ lý do.

Có người cho rằng bà Sú bỏ gia đình để đi lấy chồng bên Trung Quốc, sống cuộc sống sung sướng. Có người lại cho rằng bà bị ma ám phải bỏ nhà ra đi. Tuy nhiên, đó mãi là những đồn đại không rõ sự thật. Chỉ có một sự thật đó là từ ngày bà Sú bỏ đi khỏi nhà, ông Vần chỉ biết đến rượu, tháng ngày chìm trong những cơn say. Cứ say là ông Vần lại lôi các con ra đánh đập, mắng chửi thậm tệ.

Sình tuy đã lấy vợ nhưng ở cách nhà ông Vần không xa nên thi thoảng vẫn qua nhà hỏi han cậu em út đang ở với bố. Bị can này đã có một vợ và hai con, con đầu 6 tuổi, con thứ hai 1 tuổi. Hoàn cảnh gia đình của bị can cũng hết sức khó khăn vì chỉ trông vào mấy nương ngô.

Vào buổi tối xảy ra vụ án, trước đó ông Vần cũng đã uống rượu ở nhà một người quen nên khi về nhà, theo thói cũ, ông lại lè nhè chửi bới cậu con út. Một số hàng xóm của ông Vần cho hay, ông Vần và Sình thường hay cãi cọ nhau vì Sình hay can ông Vần, không cho bố uống rượu.

Có lần, Sình còn ném cả chai rượu của bố ra ngoài vì thấy bố uống quá nhiều. Mâu thuẫn giữa hai bố con căng thẳng đến mức nhiều lần họ suýt đánh nhau, may là được hàng xóm can ngăn kịp thời. Tiếc thay, vào đêm xảy ra vụ án, cả Sình lẫn bố mình đều không làm chủ được bản thân nên hậu quả đau lòng đã xảy ra.

Kỳ Anh

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.