Lộ “thế giới ngầm tàn ác" tại Huế qua án mạng bên bàn nhậu

Theo điều tra của cảnh sát, chủ mưu Dũng vốn "con nhà “đại gia”, có thế lực, nhiều đàn em dưới trướng, chuyên bảo kê các quán bar, khách sạn, mới 35 tuổi đã có “số má” trong “thế giới ngầm” ở Huế. Dũng từng 3 lần hầu toà về tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý gây thương tích”.

Nổi tiếng vì không khí cổ kính, bình yên, hiền hòa, những ngày cuối tháng 3/2012, người dân xứ Huế bỗng xôn xao trước vụ việc hai “ông trùm bảo kê” tại địa phương này thanh toán nhau ngay bên bàn nhậu khiến một người mất mạng. Từ đây, “thế giới ngầm” của những tay giang hồ xứ Huế bắt đầu lộ diện, tàn ác và ma mãnh... 

Nhóm sát thủ (Chủ mưu “Dũng Lễ” đứng hàng thứ nhất, ngoài cùng bên phải)
Nhóm sát nhân (chủ mưu “Dũng Lễ” đứng hàng thứ nhất, ngoài cùng bên phải).

Cuộc thanh trừng kinh hoàng

Rạng sáng 20/3/2012, người dân trên đường Trịnh Công Sơn (phường Phú Cát, thành phố Huế) bị đánh thức bởi vụ ẩu đả ồn ào giữa các đối tượng giang hồ ngay bên bàn nhậu. Một người mất mạng được xác định là Trần Minh Hùng (biệt hiệu Hùng Nghe, SN 1983, ngụ phường Phú Hiệp), là đối tượng cầm đầu một băng nhóm giang hồ tiếng tăm ở Huế chuyên hành nghề bảo kê quán bar, khách sạn, nhà hàng.

Nhân chứng là chủ quán nhậu kể lại, trước thời điểm xảy ra vụ việc, có thấy hai thanh niên đi xe máy lượn lui lượn lại nhiều vòng trên đường như đang tìm kiếm ai đó Sau khoảng 5 vòng xe lượn lui lượn tới rồi bất ngờ dừng xe ngay cạnh bàn nhậu của Hùng.

Nhận ra hai người này là Văn Thành Trung và Huỳnh Kim Thiện, nhân viên quán bar Night Club trên đường Lê Lợi, Hùng hách dịch hỏi: “Tụi bây tìm ai mà chạy lui chạy tới rứa?” rồi tiếp: “Tụi bây chơi tao à”. Đối tượng Trung liền nhảy bổ xuống đất, rút cây mã tấu thủ sẵn dưới yên xe chém tới tấp vào người Hùng, bị Hùng ôm ngược lại vật ngã ra đường.

Lúc này, Thiện đang ngồi trên xe lao xuống rút dao đâm “trùm bảo kê”. Nạn nhân gục ngã. Gây án xong, hai hung thủ lên xe mô tô tẩu thoát, hung khí gây án được chúng vứt xuống hồ nước phía tây trước khu vực Đại nội Huế.

Ít ngày sau khi án mạng xảy ra, hai hung thủ đã bị cảnh sát bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, chúng khai, khuya 19/3, nhận được lệnh của "đàn anh" Lê Hoàng Công Thanh, cũng là nhân viên quán bar Night Club báo rằng Hùng đang ngồi nhậu và “các chú tìm đến dạy cho nó một bài học”.

Tiếp tục khai thác đối tượng Thanh, cảnh sát xác định “mệnh lệnh tối cao” được truyền từ Hồ Văn Dũng (tức Dũng Lễ, cầm đầu một băng giang hồ có tiếng khác ở Huế). Trước đó, giữa hai trùm giang hồ có nhiều xích mích trong quan hệ xã hội. “Sau khi nhận được điện thoại của Dũng với nội dung phải dằn mặt Hùng, tôi đã gọi điện cho hai “đàn em” thực hiện mục đích trên”, Thanh khai nhận.

Đến đây chân tướng “Dũng Lễ” mới bắt đầu lộ diện. Bắt khẩn cấp đối tượng, Dũng khai giữa mình và nạn nhân từng xảy ra nhiều mâu thuẫn, hai bên cũng đã “xử” nhau nhiều lần theo kiểu “luật rừng” nhưng chưa phân thắng thua. Trước đó bảy tháng, tại một quán bar Hùng đã vác ly thuỷ tinh ném vào mặt Dũng nên gã nuôi ý nghĩ báo thù.

Tối 19/3, nhận được tin từ một “chim lợn” bán cà phê báo tin đối thủ đang nhậu nhẹt, “ông trùm” đã gọi sai đàn em đánh một trận cho hả giận nhưng “chỉ muốn dằn mặt chứ không có ý định giết chết”.

Thế nhưng, cũng có những nguồn tin cho rằng trước khi xảy ra vụ án mạng, giữa hai “ông trùm” từng xảy ra không ít đợt quyết đấu do tranh giành địa bàn hoạt động và đây mới là nguyên nhân, chứ không phải đơn giản chỉ vì vụ bị ném ly bia vào mặt.

Nhọc công truy bắt

Trở lại án mạng xảy ra tại quán nhậu, sau khi vụ án xảy ra, cảnh sát đã phải mất khá nhiều công sức mới truy bắt được những đối tượng gây án.

Nạn nhân do bị nhiều nhát dao chí mạng đã bị thương nặng và tử vong sau 10 ngày điều trị tại bệnh viện. Hai đối tượng gây án sau khi cướp mạng người thì đến nhà một người bạn ẩn náu, đi uống cà phê bàn kế hoạch chạy trốn. Ba ngày sau khi gây án, hai thanh niên được “chiến hữu” hỗ trợ tiền bạc đã đón xe khách vào Đà Nẵng, một ngày sau tiếp tục “tăng bo” vào Sài Gòn lẩn trốn.

Đáp xuống bến xe Miền Đông, hai gã được bạn bè của đại ca “Dũng Lễ” đưa về Đồng Nai làm việc tại một quán phở. Nói là làm việc nhưng thực chất chúng đang tìm cách giấu mặt khỏi tầm ngắm cảnh sát và được “đại ca” ở Huế chi viện tiền qua thẻ ATM.

Là những kẻ ma mãnh từng nhiều lần “ra tù vào tội”, hai sát thủ không ngừng thay đổi chỗ ở nhằm tránh bị phát hiện. Chưa đến hai tuần trú ngụ ở Đồng Nai, bọn chúng di chuyển về Cần Thơ, được bố trí làm việc tại một quán bida. Tưởng chừng đã có thể yên thân ẩn náu, ngày 9/4 trong lúc đang mải đánh bida, hai sát thủ bất ngờ bị các trinh sát Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tra còng vào tay dẫn giải về địa phương chịu tội.

Ngày 28/9, tại TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, nhóm sát thủ đã bị đưa ra xét xử với tội danh “giết người”. Phiên toà kéo dài từ 7h30 đến 19h30 cùng ngày mới kết thúc, có lẽ là phiên toà “nóng” nhất tại địa phương từ trước đến nay.

Nói là “nóng” bởi ngay từ sáng sớm, nhiều công an, trinh sát đã được bố trí nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phiên toà. Bên ngoài phòng xử, hàng trăm đối tượng là chiến hữu của hai “ông trùm” tụ tập bàn tán. Một cán bộ công an cho biết: “Không loại trừ tình huống các băng nhóm sẽ bị kích động, gây rối nên chuyện đảm bảo an ninh được đặt lên mức cao nhất”.

Người nhà mang di ảnh nạn nhân đến phiên toà
Người nhà mang di ảnh nạn nhân đến phiên toà

Theo điều tra của cảnh sát, chủ mưu Dũng vốn "con nhà “đại gia”, có thế lực, nhiều đàn em dưới trướng, chuyên bảo kê các quán bar, khách sạn, mới 35 tuổi đã có “số má” trong “thế giới ngầm” ở Huế. Dũng từng 3 lần hầu toà về tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý gây thương tích”.

Năm 2007, Dũng ra tù, về địa phương kinh doanh quán Bar Night Club, tuy chưa kết hôn lần nào nhưng có đến 3 “vợ” và 3 con. Một nguồn tin cho biết trước đây do muốn mở rộng địa bàn hoạt động, băng nhóm “Hùng Nghe” đã đến quấy rối tại một khách sạn nhưng không ngờ nơi đây lại được “Dũng Lễ” bảo kê, từ đó giữa hai băng nhóm liên tiếp xảy ra xung đột.

Tại phiên toà, 6 luật sư bào chữa cho các bị cáo đã “cãi” quyết liệt nhằm giảm án cho thân chủ, đề nghị xem xét tội danh của Thiện là “cố ý gây thương tích”, đề nghị tòa xem xét lại hành vi của Dũng bởi “chỉ có ý định dạy cho Hùng bài học chứ không có ý định giết”.

Chủ mưu “Dũng Lễ” còn tự bào chữa cho mình bằng cách đổ lỗi cho đàn em tự ý hành động “nặng tay” khiến nạn nhân tử vong. Tuy nhiên tất cả những đề nghị, lời tự bào chữa trên đều bị đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử bác bỏ. Các đối tượng đều phải nhận bản án về tội giết người, che giấu tội phạm, và không tố giác tội phạm.

Trong vụ án nêu trên, các bị cáo Hồ Văn Dũng (tức Dũng Lễ, SN 1977, ngụ phường Phú Hội, TP Huế), Văn Thành Trung (tức Cu Anh, SN 1982, ngụ phường Xuân Phú, TP Huế), Huỳnh Kim Thiện (tức Lề, SN 1980, ngụ phường Thuận Hoà, TP Huế), Lê Hoàng Công Thanh (tức Quảng, SN 1975, ngụ phường Thuận Hoà, TP Huế) và Nguyễn Hữu Thôi (tức Tốp, SN 1988, ngụ phường Phú Thuận, TP Huế) bị truy tố về tội “giết người”. Dũng và Trung bị tuyên phạt 19 năm tù; Thiện, Thanh, Thôi lần lượt nhận mức án 18, 17 và 10 năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Trung Hiếu và Lê Hữu Chính bị truy tố về tội “Che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm” lần lượt chia nhau mức án 18 tháng và 12 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền gần 230 triệu đồng và có trách nhiệm chu cấp chi phí nuôi dưỡng con gái nạn nhân mức tiền 1,4 triệu đồng/tháng đến lúc cháu tròn 18 tuổi. 

Quảng Thiên

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.