Bị cáo "vật vã" chờ ngày... khai đình

Hiếm có vụ án nào mà những người bị cáo buộc tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lại mong phiên tòa xét xử mình diễn ra và kết thúc sớm như vụ án này...

Hiếm có vụ án nào mà những người bị cáo buộc tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” lại mong phiên tòa xét xử mình diễn ra và kết thúc sớm như vụ án này...

Hành trình tố tụng: Tít mù rồi lại vòng quanh...

Như PLVN đã đưa tin, theo thông báo của TAND tỉnh Bình Dương thì ngày 27/12 Tòa án này sẽ mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm (lần hai) vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty TNHH Tân Thành (Cty Tân Thành) và Công ty TNHH Ninh Sơn (Cty Ninh Sơn) (do vợ chồng ông bà Hoàng Trọng Thành - Trần Thị Lạc làm Giám đốc và ông Hà Văn Thành làm kế toán).

Tuy vậy, chiều 26/12 TAND tỉnh Bình Dương bất ngờ thông báo (bằng điện thoại) cho các bị cáo (đang tại ngoại), Luật sư, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và nhân chứng về việc hoãn phiên tòa ngày 27/12 với lý do: Có ý kiến đề nghị (bằng văn bản) của VKSND tỉnh này.

Trước đó, cơ quan tố tụng không thu thập đủ cơ sở chứng minh hai công ty nêu trên tham ô hơn 1,8 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước nhưng vẫn điều tra đi, điều tra lại, điều tra bổ sung, đưa ra xét xử và hoãn phiên tòa quá nhiều lần, gây bức xúc cho các bị cáo và những người có liên quan, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về tính khách quan của vụ án.

Nguồn tin riêng của PLVN cho biết, theo ý kiến đề xuất của cơ quan thuế, từ ngày 10/4/2006, Cục Thuế Bình Dương và UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định lập Đoàn thanh tra để thanh tra tài chính năm 2004-2005 đối với Cty Tân Thành và Cty Ninh Sơn, thời gian làm việc là 30 ngày. Tuy nhiên, ngày 25/7/2006 (tức 106 ngày sau), các đơn vị thanh tra vẫn chưa có kết luận chính thức về tài chính của hai đơn vị bị thanh tra, mặc dù Cục Thuế đã tổ chức cuộc họp giữa ngành Thuế và Cty Ninh Sơn nhưng 28 ngày sau vẫn không đưa ra được kết luận chính thức.

Ngày 31/7/2006, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và khởi tố các bị can để điều tra. Ban đầu, 6 bị can bị cáo buộc về tội “Lưu hành giấy tờ giả”. Đến ngày 28/12/2007, tội danh được đổi thành “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng sau đó VKS cùng cấp đã hai lần trả hồ sơ để điều tra lại.

Mãi đến ngày 19/3/2008, VKS mới hoàn thành cáo trạng và ngày 6/1/2008, TAND Bình Dương đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. 10 ngày sau, Tòa tuyên án, trong đó 3 bị cáo cùng bị phạt 12 năm tù giam.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 3 người này kháng cáo kêu oan. Bản án của Tòa phúc thẩm TANDTC đã tuyên hủy án, trả hồ sơ điều tra lại vì các lý do: Chưa có kết luận của cơ quan thẩm quyền về tài chính năm 2004-2005 của các Cty trên; cơ quan tố tụng không chứng minh được hai Cty trên mua hàng trôi nổi để hợp thức hóa các loại hóa đơn về thuế; không điều tra làm rõ ai mua bán hóa đơn trái quy định và ai được thụ hưởng quyền lợi từ tiền khai khống thuế?...

Vật vã đợi chờ

Sau một thời gian điều tra lại, đến ngày 9/7/2010, bản kết luận điều tra mới được ban hành với nội dung cơ bản... vẫn giữ nguyên, không làm rõ được những vấn đề Tòa yêu cầu. Và ngày 1/6/2011, khi TAND tỉnh Bình Dương tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm (lần hai) thì tại phần tranh luận, các cơ quan thuế đều khẳng định họ chưa bị thiệt hại số tiền thuế do các Cty nêu trên gây ra. Từ chi tiết này, vị đại diện VKS đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Ngày 11/8/2011, vụ án dự kiến được đưa ra xét xử sơ thẩm (lần 2) nhưng bất ngờ TAND tỉnh Bình Dương lại thông báo (qua điện thoại) đến tất cả những người có liên quan để thông báo... hoãn phiên tòa. Tiếp đến, Tòa còn hoãn xử 3 lần nữa rồi mới đưa ra xét xử. Lần này, phiên xử đã kéo dài được một ngày rưỡi thì VKS lại đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ngày 13/11/2011, TAND tỉnh Bình Dương thông báo đưa vụ án ra xét xử nhưng lại... hoãn. Gần đây nhất, Tòa án này một lần nữa thông báo đưa vụ án ra xét xử vào ngày 27/12 và “kịch bản” cũ tái diễn: Phiên tòa tiếp tục bị hoãn theo đề nghị của VKS!

Có thể thấy việc cơ quan tố tụng của Bình Dương đã điều tra, xét xử, hoãn xử quá nhiều lần đã gây ra nhiều phiền toái, tốn kém, vất vả cho những người liên quan, trong đó có cả các nhân chứng ở địa phương khác. Năm hết, Tết đến là lúc người ta bận rộn trăm công nghìn việc, vậy mà họ vẫn phải tàu xe cách trở về Bình Dương ăn đợi, nằm chờ để cuối cùng nghe Tòa tuyên... hoãn xử.

Đối với các bị cáo, sau nhiều năm bị giam giữ, nay họ tuy đã được tại ngoại nhưng điều đó không giúp họ giảm bớt sự bức xúc vì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, hơn 1.000 lao động lâm vào cảnh thất nghiệp.

Trao đổi với PLVN, các Luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo trong vụ án này đều phải thốt lên: “Không sao hiểu nổi?”.

Thiện Ngôn

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.