Xe Diamond Blue 125 ’lai’ bất hợp pháp

Lãnh đạo cấp cao của Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam hôm qua chính thức lên tiếng về xe Diamond Blue 125 được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam có sử dụng động cơ Honda và có kiểu dáng giống thiết kế của xe Vespa LX…

Tổng Giám đốc Honda Việt Nam Koji Onishi tuyên bố, việc logo Honda được gắn trên động cơ xe Diamond Blue là bất hợp pháp.

Honda Motor (Nhật Bản) là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu Honda và hiện nay Honda Motor chỉ cho phép duy nhất Honda Việt Nam sử dụng nhãn hiệu của mình tại Việt Nam. Việc sử dụng nhãn hiệu Honda cho Diamond Blue là không đúng vì Honda Motor chưa từng cấp  li xăng cho sản phẩm này…”, Ông Koji Onishi khẳng định.

Đại diện Honda Việt Nam dẫn ra 3 Công văn: Công văn của Honda Motor Nhật Bản ngày 26/10/2010 do ông Taro Kobayashi, Trưởng bộ phận xe máy, phòng kinh doanh hải ngoại số 2, khu vực Châu Á và Châu Đại Dương ký, xác nhận rằng Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li xăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới  loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E”. Công văn của Sundiro Honda ngày 30/9/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc Sundiro Honda ký, xác nhận rằng Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E. Và công văn của Sundiro Honda ngày 11/10/2010 do ông Hiroshi Sekiguchi, Tổng Giám đốc Sundiro Honda ký, xác nhận một lần nữa rằng Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E và không cấp Giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này…

Vào đầu tháng 9/2010 trên một số phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện tin tức về kiểu xe mới có tên gọi Diamond Blue 125 được lắp ráp và sản xuất tại Việt Nam có sử dụng động cơ Honda mang số hiệu AF14E do Sundiro Honda sản xuất và có kiểu dáng giống thiết kế của xe Vespa LX.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến sự việc này, Honda Việt Nam đã liên hệ với Công ty Honda Motor (Nhật Bản) và Sundiro Honda (Trung Quốc)….

“Không đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda, được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu “AF14E”. Điều này có nghĩa là, Công ty Honda không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Blue Diamond 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam, và nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E”,  đại diện của Honda tái khẳng định.


Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, ông Costantino Sambuy thừa nhận chưa đăng ký độc quyền kiểu dáng Vespa LX ở Việt Nam nhưng khẳng định việc thiết kế của Diamond Blue sao chép kiểu dáng 100% của Vespa LX không thể chấp nhận được.

“Đây không phải là lần đầu tiên Piaggio đối mặt với những sản phẩm có thiết kế tương đồng với các sản phẩm của Piaggio như Diamond Blue. Piaggio luôn tự hào về bề dày lịch sử với những thiết kế sản phẩm không những tạo cảm hứng cho người dùng mà còn ảnh hưởng tới cả những nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, kiểu dáng thời thượng của xe Piaggio cũng là đích ngắm của các DN sẵn sàng hy sinh lợi ích người dùng để trục lợi từ việc đưa ra các sản phẩm giả mạo, kém chất lượng. Các hành vi lừa đảo người dùng bằng các sản phẩm giả mạo như vậy sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo Bộ luật Dân sự Việt Nam…”,  ông Costantino Sambuy nói.

Đại diện Honda Việt Nam cũng cho biết, trong công văn số 1756/ĐKVN của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Công ty Honda Việt Nam ngày 9/11/2010 có đưa ra hướng giải quyết, cụ thể Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu DN thu hồi toàn bộ các sản phẩm môtô 2 bánh Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda đã được lắp ráp và cung cấp ra thị trường.

 Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam kêu gọi người tiêu dùng Việt Nam sử dụng sản phẩm, dịch vụ từ các cửa hàng, đại lý được chính thức ủy quyền từ Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam…

Tô Tô 

Đọc thêm

Thị trường hàng không quốc tế tăng trưởng mạnh

Sân bay Cam Ranh đón khách Nga trở lại sau đại dịch. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Khách quốc tế vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2023 và tiếp tục tăng mạnh trong quý I năm nay. Đây là thời điểm chạy đà quan trọng để đến cuối năm nay, thị trường hàng không quốc tế phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam.

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, 6/5, giá dầu thô thế giới tiếp đà lao dốc. Hiện giá dầu Brent giao ở mức 82,92 USD/thùng, giảm 0,04 USD/thùng, còn dầu WTI được giao dịch ở mức 78,10 USD/thùng, giảm 0,01 USD/thùng.

Lý do áp dụng giá '0 đồng' với điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không được khuyến khích đấu nối vào lưới điện quốc gia. (Ảnh: EVN.
(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời (ĐMT) mái nhà lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp có một quy định gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Đó là đề xuất mua ĐMT tự sản, tự tiêu với giá “0 đồng” nếu phát lên lưới điện quốc gia.

Tạm giữ 2,4 tấn hàng hóa đông lạnh không nguồn gốc xuất xứ

Kiểm tra kho đông lạnh của bà T, lực lượng chức năng phát hiện 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc.
(PLVN) - Ngày 4/5, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, thị trấn Sịa do bà N.T.T.T (SN 1993, trú tại tổ dân phố An Gia, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) làm chủ.

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia
(PLVN) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

Phát huy vai trò của 'thương lái' trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo

Phát huy vai trò của 'thương lái' trong chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo
(PLVN) -  Ngày 2/5, tại TP Cần Thơ, Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam phối hợp với Văn phòng điều phối nông nghiệp, nông thôn vùng ĐBSCL tổ chức hội thảo “Phát triển liên kết bền trong chuỗi giá trị lúa gạo”. Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã bàn luận về vai trò của đội ngũ thương lái trong chuỗi liên kết giá trị ngành hàng lúa gạo.

Hệ thống điện 'căng mình' mùa nắng nóng

Phụ tải đỉnh vừa lập đồng nghĩa với lượng tiêu thụ điện tăng tương đương công suất đặt của 2 NMTĐ Lai Châu, Hòa Bình.
(PLVN) - Mới bắt đầu vào những ngày cao điểm nắng nóng nhưng phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia đã lập kỷ lục mới. Điều này gây lo ngại khi những ngày “lập đỉnh” của 2 năm gần đây rơi vào tháng 6 và tháng 7.