Sữa tăng giá trước giờ G: tẩy chay hay chấp nhận?

Với việc ban hàng Thông tư 112, lần đầu tiên có chế tài buộc các DN nhập khẩu sữa phải chứng minh tính hợp lý của giá bán tại thị trường. Tuy nhiên, có một vấn đề khác lại chưa thể làm sáng tỏ, đó là sự liên kết độc quyền để làm giá trên thị trường, vì cả nhà sản xuất và nhà nhập khẩu đều của chính hãng...

Qua nhều cửa hàng sữa trên phố Tây Sơn (Hà Nội), chị Nga (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn lưỡng lự chưa biết mua loại sữa gì cho con. “Cứ nói là tẩy chay sữa ngoại nhưng khốn nỗi con em quen dùng sữa của Abbott rồi…”- Chi Nga than thở. Người bán hàng cũng ái ngại và tư vấn một số loại sữa thay thế hiện vẫn chưa tăng giá với lời cảnh báo mấy hôm nữa giá sẽ còn lên…

TIN LIÊN QUAN

Chóng mặt với tăng giá

Tại cửa hàng Nghi Nga 184 Tây Sơn (Hà Nội), người bán hàng cho biết sữa của Abbott đã tăng khoảng 10% từ mấy hôm nay. Mặc dù có bầy bán sữa Dielac của Vinamilk  nhưng những hộp sữa này nằm ở vị trí khá khiêm tốn. Giá của loai sữa này chỉ bằng 1/2- 1/3 giá sữa ngoại và hầu như không biến đông song không phải là sự lựa chọn của nhiều người.

Tại một số cửa hàng sữa khu vực Ô Chợ dừa, thông tin tăng giá dường như vẫn không ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Người bán hàng cho biết, việc mua bán vẫn bình thường, “nước nổi thì thuyền nổi”. Khi dò hỏi về Thông tư 112/2010/TT-BTC (Thông tư 112) cả người bán và người mua đều không quan tâm.

Sữa tăng giá trước giờ G: tẩy chay hay chấp nhận? ảnh 1

Chẳng đợi Thông tư 112 được ban hành, trước đó, hồi tháng 7/2010, 17 nhãn sữa bột của hãng Dumex đã tăng giá thêm 10%. Sữa XO nhập từ Hàn Quốc điều chỉnh tăng 2,5% và nhãn hiệu Cô gái Hà Lan tăng 7% ở sữa nước, sữa đặc. Đầu tháng 8, Abbott đã có đợt điều chỉnh giá tăng ở mức 7% đối với 3 nhãn sữa gồm Similac Eye-Q Plus, Similac Gain Eye-Q Plus và Gain Plus Eye-Q Plus. Những hộp 900g của các nhãn hiệu này tăng thêm từ 25-30.000 đồng. Nhãn sữa dành cho bà bầu Anmum nhập khẩu từ New Zealand chính thức tăng giá 10% (hộp 400g lên đến 134.000 đồng và hộp 900g lên 240.500 đồng) từ ngày 1/9. Với việc “thay áo mới”, dòng Ensure  cũng “automatic” tăng giá lên 9%. Với mức tăng này, loại hộp 900g tăng hơn 40.000 đồng, giá bán 471.000 đồng/hộp so với giá cũ là 430.000 đồng/hộp… Nhiều đại lý cho biết, một số loại sữa vẫn đang “chập chờn” tăng giá…

Có chỗ để “lách”…

Ngày 21/8/2010, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 112/2010/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 104/2008/TT-BTC (Thông tư 104) ngày 13/11/2008 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá và Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 9/6/2008 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP. Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, 2 điểm bất cập lớn nhất  của Thông tư 104 là: quy định “DN vốn điều lệ có 50% sở hữu nhà nước trở lên phải đăng ký giá” và quy định trong thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăng từ 20% trở lên so với giá thị trường trước khi có biến động, cơ quan chức năng có quyền áp dụng các biện pháp bình ổn giá.

Thực tế tại VN, hầu hết các hãng sữa đều không có vốn nhà nước cao như vậy (kể cả Vinamilk) nên không thể yêu cầu các công ty này phải niêm yết giá; và để “lách” Thông tư, mỗi lần điều chỉnh, các hãng sữa chỉ tăng mỗi lần 5-7% và tăng nhiều lần. Thông tư 112 ra đời đã sửa đổi những bất cấp đó và các cơ quan chức năng kỳ vọng với cách quản lý mới chắc chắn giá sữa và những mặt hàng nằm trong danh mục bình ổn giá sẽ hết “loạn”.

Theo quy định mới tại Thông tư 112 có hiệu lực từ 1/10 tới đây, DN phải thực hiện việc đăng ký giá sữa pha chế theo công thức dạng bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Việc đăng ký giá bán được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân SXKD bán mặt hàng này ra thị trường lần đầu và trước mỗi đợt điều chỉnh giá bán. Giá sữa tăng trước ngày Thông tư có hiệu lực cũng không nằm ngoài dự báo. 

 Với việc ban hàng Thông tư 112, lần đầu tiên có chế tài buộc các DN nhập khẩu sữa phải chứng minh tính hợp lý của giá bán tại thị trường. Tuy nhiên, có một vấn đề khác lại chưa thể làm sáng tỏ, đó là sự liên kết độc quyền để làm giá trên thị trường, vì cả nhà sản xuất và nhà nhập khẩu đều của chính hãng, mặt khác các cơ quan chức năng cũng chỉ có thể buộc các DN niêm yết và kê khai cách tính toán và cấu thành giá tại thị trường VN mà không thể kiểm soát được giá bán của các hãng sữa từ nước ngoài…

Giải pháp vẫn luôn được nhắc tới là người tiêu dùng phải có “sự lựa chọn thông minh”, thế nhưng, “baby” của chúng ta thì không dễ  quay lưng với loại sữa quen dùng.
Vì vậy, người tiêu dùng vẫn kỳ vọng hơn vào các biện pháp quản lý của các cơ quan chức năng!

Thanh Lan

Đọc thêm

Giải pháp chữa 'đau đầu' khi phải họp trực tuyến

Lựa chọn nền tảng họp trực tuyến phù hợp góp phần vào thành công của doanh nghiệp.
(PLVN) - Trong thời đại số, các nền tảng họp trực tuyến đang bung nở như nấm sau mưa, việc lựa chọn được một giải pháp phù hợp với điều kiện, nhu cầu và tính chất riêng của từng tổ chức, doanh nghiệp luôn là một vấn đề đau đầu với các nhà quản lý.

Chiều nay, giá xăng dầu trong nước sẽ giảm mạnh?

Giá xăng có thể giảm mạnh vào chiều nay (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Giá xăng trong nước được dự báo sẽ giảm sâu vào chiều nay, với mức giảm từ 1.200 -1.400 đồng/lít, giá dầu cũng sẽ giảm khoảng 900 đồng/lít. Nếu liên bộ Tài chính - Công Thương trích Quỹ bình ổn thì giá xăng có khả năng giảm ít hơn.

Chỉ có khoảng 20% lượng vàng miếng đấu thầu thành công

Chỉ có khoảng 20% lượng vàng miếng đấu thầu thành công
(PLVN) - Đây là phiên đấu thầu thứ năm kể từ khi Ngân hàng nhà nước (NHNN) quyết định mở lại phiên đầu thầu vàng và là phiên đấu thầu thứ hai thành công với số lượng đấu thầu thành công cũng chỉ chiếm 20% so với lượng vàng đem ra đấu thầu.

Apple ra mắt loạt sản phẩm mới

Apple ra mắt iPad thế hệ mới sử dụng chip M4 (Ảnh minh họa: Pinterest).
(PLVN) - Apple vừa tung ra loạt sản phẩm mới, trong đó nổi bật là iPad Air và iPad Pro mới, với phiên bản Pro 13 inch được xem là sản phẩm mỏng nhất từ trước đến nay.

Làm thế nào để kiểm tra độ sâu gai lốp?

Làm thế nào để kiểm tra độ sâu gai lốp?
(PLVN) - Khi lái xe với lốp mòn, khả năng vận hành sẽ giảm và không đảm bảo an toàn. Vì vậy, việc kiểm tra độ sâu gai lốp là cực kỳ quan trọng và cần thực hiện thường xuyên.