Sửa quy định về đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ

(PLVN) - Bộ Công an đang xây dựng và đưa ra lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2013/NĐ-CP ngày 3/10/2013 của Chính phủ quy định  về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính. Trong đó, đáng chú ý là sửa các quy định về đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ theo thủ tục hành chính.
Sửa quy định về đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ

Theo Bộ Công an, qua hơn 5 năm triển khai thi hành Nghị định số 115/2013/NĐ-CP đã đạt được những kết quả quan trọng. Theo số liệu thống kê trong gần 6 năm, từ năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng đã tạm giữ, tịch thu 17.460.000 tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; trong đó, đã trả lại 4.056.000 tang vật, phương tiện cho chủ sở hữu; chuyển điều tra, xác minh gần 190.000 tang vật, phương tiện; tiêu hủy 5.040.000 tang vật, phương tiện và bán sung công quỹ nhà nước 5.065.000 tang vật, phương tiện, nộp vào ngân sách nhà nước hơn 1.940 tỷ đồng (bao gồm số tiền là tang vật, phương tiện vi phạm và số tiền thanh lý tang vật, phương tiện vi phạm).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tiễn thi hành Nghị định số 115/2013/NĐ-CP đã phát sinh một số hạn chế, bất cập nhất định cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Đặc biệt, thiếu những quy định cụ thể về đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ 

Dự thảo được đưa ra lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung 6 điều và bãi bỏ khoản 4 Điều 7 của Nghị định số 115/2013/NĐ-CP, cụ thể sửa đổi, bổ sung các quy định về nơi tạm giữ tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu; sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ quản lý, bảo quản, giao, nhận tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu; sửa đổi, bổ sung các quy định về giao phương tiện giao thông vi phạm hành chính cho tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính hết thời hạn tạm giữ.

Đặc biệt, dự thảo sửa đổi, bổ sung các quy định về đặt tiền bảo lãnh phương tiện giao thông bị tạm giữ theo thủ tục hành chính theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng hình thức đặt tiền bảo lãnh để hạn chế việc cơ quan có thẩm quyền phải quản lý, bảo quản quá nhiều phương tiện vi phạm bị tạm giữ; quy định cụ thể hơn về điều kiện, trình tự, thủ tục đặt tiền bảo lãnh.

Theo đó, tổ chức, cá nhân đặt tiền bảo lãnh cho người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện sau khi người có thẩm quyền tạm giữ ra quyết định cho đặt tiền bảo lãnh. Mức tiền đặt bảo lãnh ít nhất phải bằng mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt quy định cho một hành vi vi phạm; trường hợp thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính trong cùng một vụ vi phạm thì mức tiền đặt bảo lãnh ít nhất phải bằng tổng mức tiền phạt tối đa của các hành vi vi phạm. Tiền đặt bảo lãnh được trả lại cho tổ chức, cá nhân đặt bảo lãnh sau khi tổ chức, cá nhân vi phạm đã chấp hành xong quyết định xử phạt. 

Phương tiện vi phạm trong thời gian được giao cho tổ chức, cá nhân giữ, bảo quản sẽ không được phép lưu hành. Nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đưa vào lưu hành phương tiện vi phạm đang được giao giữ, bảo quản thì người có thẩm quyền tạm giữ phương tiện sẽ xem xét, quyết định việc chuyển phương tiện vi phạm đó về nơi tạm giữ theo quy định

Dự thảo cũng quy định trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt mà tổ chức, cá nhân không chấp hành quyết định xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ra quyết định về việc khấu trừ tiền đặt bảo lãnh để thi hành quyết định xử phạt. Trường hợp số tiền đặt bảo lãnh lớn hơn số tiền xử phạt thì phần còn lại của số tiền đặt bảo lãnh sau khi đã trừ số tiền xử phạt được trả lại cho tổ chức, cá nhân đặt bảo lãnh. 

Việc sửa đổi Nghị định theo Bộ Công an nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; đồng thời, tránh gây phiền hà trong việc tạm giữ, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. 

Hà Anh

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thăng bậc hàm 2 công an hy sinh ở Đà Nẵng

Thăng bậc hàm 2 công an hy sinh ở Đà Nẵng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng mới quyết định thăng cấp bậc 2 công an quận Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng) đã dũng cảm, hy sinh khi thực thi nhiệm vụ, bảo vệ kỷ cương phép nước.

 

Dấu ấn 85 năm dân quân tự vệ Việt Nam

Dấu ấn 85 năm dân quân tự vệ Việt Nam
(PLVN) - Trải qua 85 năm (28/3/1935-28/3/2020) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dân quân tự vệ (DQTV) Việt Nam nói chung, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DQTV nói riêng luôn kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong lao động, học tập, công tác, đã lập nhiều chiến công to lớn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân làm nên Cách mạng tháng Tám năm 1945, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 

'Cuộc hôn nhân' giữa 'vương mộc' và 'nữ hoàng các loại hạt'

'Cuộc hôn nhân'  giữa 'vương mộc' và 'nữ hoàng các loại hạt'
(PLVN) - Nói về công lao của những nông dân giúp loài cây đàn hương bén rễ tại Việt Nam, nếu ở Tây Nguyên có ông Nguyễn Quang Tòa (SN 1971, Giám đốc Công ty CP Phát triển cây đàn hương và Thực vật quý hiếm Tây Nguyên, số 143, đường Hùng Vương, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thì ở vùng Tây Bắc, người nổi tiếng không kém là ông Huỳnh Văn Chiến (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Macca VIP). Ông Chiến chính là người khai sinh ra mô hình “hôn phối” hai loài cây “vua chúa”: Đàn hương – loài cây “vương mộc”; và macca – “nữ hoàng các loại hạt”.

Yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm vụ tàu cá Việt Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm

Yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm vụ tàu cá Việt Nam bị tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm
(PLVN) - Ngày 3/4/2020, đại diện Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu Hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thoả đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. 

Những người lính 'đội mưa, rét”, trắng đêm trực chốt ngăn dịch

Những người lính 'đội mưa, rét”, trắng đêm trực chốt ngăn dịch
(PLVN) - Dù trời mưa, lạnh, nhưng các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Hải Dương cùng với lực lượng quân đội, y tế, tình nguyện viên trực tiếp làm nhiệm vụ trên từng ngả đường vẫn miệt mài với công việc trực gác, chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ hoạt động đi lại, đo thân nhiệt, khám sàng lọc sức khỏe y tế cho người dân.

Đảm bảo chất lượng internet phục vụ học tập và làm việc từ xa

Đảm bảo chất lượng internet phục vụ học tập và làm việc từ xa
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cần xây dựng, rà soát cập nhật và đưa vào triển khai các phương án vận hành mạng lưới nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và chất lượng dịch vụ viễn thông trong mọi tình huống của dịch Covid-19.

Doanh nghiệp nông nghiệp số 'sống khỏe' trong mùa dịch

Doanh nghiệp nông nghiệp số 'sống khỏe' trong mùa dịch
(PLVN) - Trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn phải dừng sản xuất thì các DN của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) vẫn có mức tăng trưởng đầy ấn tượng bởi một triết lý đơn giản: “Người ta có thể không chơi, không mua sắm nhưng không thể không ăn”…

Các tỉnh Nam Trung Bộ ứng phó hạn hán thế nào?

Các tỉnh Nam Trung Bộ ứng phó hạn hán thế nào?
(PLVN) - Trước tình hình các hồ chứa cạn kiệt, trong vụ hè thu 2020, các tỉnh Nam Trung Bộ ưu tiên nước sinh hoạt cho người dân, chăn nuôi, cây trồng lâu năm và các ngành trọng điểm của tỉnh.
Mất dấu F0 - không thể coi thường

Mất dấu F0 - không thể coi thường

(PLVN) - Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, giai đoạn 1 là phát hiện ca bệnh xâm nhập, giai đoạn 2 là từ ca xâm nhập lây lan sang người Việt Nam, giai đoạn 3 là khi dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng, dưới 1.000 ca mắc. Tình huống thứ 4 là khi số mắc trên 1.000 ca. Hiện đã sang giai đoạn 3 với nhiều yếu tố nguy hiểm.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬