Người dân Quảng Nam hoảng hốt, rối loạn vì tin đồn bắt cóc trẻ em

Không chỉ dừng lại ở tin đồn bắt cóc, mấy ngày gần đây trên địa bàn tỉnh Quảng Nam còn rộ lên tin đồn trẻ em bị bắt cóc và mổ bụng lấy nội tạng. Tin đồn này bắt đầu xuất phát từ thành phố Hội An và đã lan nhanh khắp cả tỉnh khiến cho người dân hoang mang, lo sợ...

 Trong những ngày gần đây, tại huyện Thăng Bình rộ lên tin đồn trẻ em bị bắt cóc, tin đồn đã lan tỏa đến cả các địa phương lân cận, gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong người dân. Để xác minh tính thực hư của sự việc, chúng tôi đã trực tiếp về tận địa phương nơi xảy ra vụ việc để tiếp xúc với “nạn nhân” và cơ quan chức năng sở tại, nhằm làm rõ vụ việc.

a
Mẹ con chị Trần Thị Xuân


    Thấy lạ là trói!

Chúng tôi tìm về thôn Bình Khương (xã Bình Giang, huyện Thăng Bình), tìm gặp mẹ con chị Trần Thị Xuân, người được cho là “nạn nhân”, cũng là nơi bắt nguồn của vụ việc.

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 22/8, khi chị đang nấu ăn dưới bếp thì có 2 người đàn ông lạ mặt bước vào nhà và bế con chị là cháu Nguyễn Trần Nguyệt Nhi đi ra sân (20 tháng tuổi). Từ nhà dưới đi lên, tưởng có kể bắt cóc con mình chị Xuân hô hoán, 2 người lạ mặt sợ hãi đã bỏ chạy.

Chị Xuân nhớ lại “Lúc đó em hoảng quá chỉ biết chạy ra giật cháu lại thì người đàn ông ấy phân bua: Tôi chỉ bồng cháu thôi!”. Tin đồn con gái chị xuân bị “bắt cóc” hụt lan nhanh, chỉ trong buổi sáng đã có hàng trăm người tụ tập, lùng xục hòng bắt bằng được 2 kẻ lạ mặt kia.

Trong buổi sáng cùng ngày họ đã bắt 2 người là Trương Văn Hoa và Nguyễn Văn Hường vì “nhìn rất khả nghi” giao cho Ủy ban nhân xã, hàng trăm người dân quá khích đã bủa vây trụ sở Ủy ban đòi “xử” người vừa bị bắt.

Nghiêm trọng hơn, vào ngày 23/8, tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Bình Triều), người dân đã bắt và đánh hội đồng một người đàn ông vì dám lân la gần trường nhưng qua xác minh người đàn ông này có dấu hiệu tâm thần và thường thích hát hò, tụ tập cùng các em học sinh tại đây.

Tiếp đó ngày 24/8, 2 người đi bán bạt nhựa tại thôn Bình Khương cũng bị truy bắt và... giao nộp công an xã. Chỉ trong vòng 3 ngày đã có nhiều người lạ mặt bị người dân bắt giữ vì “nhìn rất khả nghi”.

Với tâm lý lo sợ con mình sẽ bị bắt cóc nên người dân vô cùng cảnh giác, họ tự tay đưa đón con cái đến trường và hạn chế bất kỳ người lạ nào tiếp cận con mình.

Cô Nguyễn Thị Ái Phương, (trường tiểu học Lê Hồng Phong, xã Bình Triều) cho biết “Từ khi có tin đồn bắt cóc trẻ em, các bậc phụ huynh có vẻ dè chừng hơn, họ tự tay đưa đón các cháu và nhà trường chúng tôi cũng cảnh giác hơn, các đối tượng lạ lảng vảng quanh trường luôn được bảo vệ chú ý”.

Các tin đồn bắt cóc trẻ em ở huyện Thăng Bình lan truyền rất nhanh và được thêu dệt đủ kiểu trên địa bàn cả tỉnh.

Theo báo cáo của Công an huyện Thăng Bình, từ ngày 22 đến ngày 28/8, công an huyện liên tiếp nhận được tin báo từ cơ sở với tổng số 4 vụ việc mà người dân cho là bắt cóc trẻ em tại các xã Bình Giang, Bình Triều, Bình Minh và xã Bình Trị.

Tuy nhiên, qua điều tra của cơ quan công an, những vụ việc này không có cơ sở kết luận các đối tượng có dấu hiệu bắt cóc trẻ em, đây chỉ là sự nghi ngờ vô căn cứ của người dân.

Theo Trung tá - Hồ Thanh Long, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an huyện Thăng Bình “Trên địa bàn huyện chưa có xảy ra một vụ bắt cóc hay mất tích nào, tất cả vụ việc trên đều là do tin đồn và người dân đã cảnh giác một cách quá mức! Vì những tin đồn thất thiệt này mà nhiều người đã bỏ cả công ăn, việc làm để ở nhà trông con, còn tình hình trật tự của địa phương thì bị xáo trộn”.

Tin dữ đồn xa

Không chỉ dừng lại trong phạm vi huyện Thăng Bình, tin đồn bắt cóc trẻ em đã lan nhanh đến các vùng lân cận và ngay tại thành phố Tam Kỳ người dân cũng vô cùng hoang mang, lo lắng.

a
Đại tá Lương Tấn Tài – Chánh văn phòng Công an tỉnh Quảng Nam

Trong mấy ngày qua, từ đầu đường đến góc chợ, trường học, cổng cơ quan đều nghe mọi người đồn thổi với nhau về chuyện bắt cóc trẻ em diễn ra ngay tại cổng siêu thị Coopmart.

Văn bản hiện trường tại cơ quan công an tỉnh Quảng Nam ghi rõ: Vào khoảng 20h, ngày 26/8, chị Nguyễn Thị Hải (trú tại phường An Mỹ, Tp.Tam Kỳ), chở 2 con trên xe máy và 2 cháu đang khóc. Anh La Chí Dũng (trú tại phường Phước Hòa, Tp. Tam Kỳ) nghi 2 cháu bị bắt cóc nên theo dõi đến trước cổng siêu thị thì ép xe chị Hải vô lề, truy hô quần chúng để cùng vây bắt.

Anh Dũng thuật lại sự việc “Thấy 2 cháu khóc quá tôi mới chạy xe tới hỏi nhưng chị không trả lời mà tăng ga bỏ chạy, tôi thấy vậy càng nghi ngờ nên vọt lên, ép chị dừng lại để nói chuyện”. Còn chị Hải thì cho rằng anh Dũng đang có ý định cướp con của mình nên “Khi thấy anh ấy lôi tay con tôi xuống tôi sợ quá vội la làng lên”. Cả chị Hải và anh Dũng đều... la làng nên nhiều người hiếu kỳ đã tập trung rất đông, gây tắc cả một đoạn đường.

Không chỉ dừng lại ở tin đồn bắt cóc, mấy ngày gần đây trên địa bàn tỉnh còn rộ lên tin đồn trẻ em bị bắt cóc và mổ bụng lấy nội tạng, tin đồn này bắt đầu xuất phát từ thành phố Hội An và đã lan nhanh khắp cả tỉnh.

Làm việc với chúng tôi, Đại tá Lương Tấn Tài – Chánh văn phòng Công an tỉnh Quảng Nam, khẳng định “Tôi xin khẳng định thông tin về bắt cóc trẻ em tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh là không có thật. Qua quá trình điều tra và xác minh các đối tượng bị người dân bắt giữ tại huyện Thăng Bình và Tam Kỳ thì không có cơ sở để kết luận họ là nhóm bắt cóc. Từ năm 1997 đến nay (Pv: tách từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng) trên địa bàn tỉnh không có hiện tượng bắt cóc hay chuyện trẻ em bị mổ bụng lấy nội tạng rồi chuyển qua biên giới”.

Ông Tài cho biết thêm “Khi xảy ra sự việc, Ban Giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng tập trung xác minh, các cơ quan truyền thông đại chúng phải có định hướng đúng dư luận nhằm ổn định an ninh trật tự tại địa phương”.

Tấn Châu – Xuân Hiếu

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.