Đổi giờ học ở Hà Nội: Nháo nhào bữa cơm, mệt mỏi chuyện học

Những ngày này, bữa cơm gia đình của người Hà Nội (phần lớn đều có con đang học phổ thông) đều trở nên tất bật hơn bao giờ hết. Và bữa tối được xem là bữa ăn quây quần của cả gia đình sau một ngày mệt mỏi đã không còn nữa, thay vào đó là được chia thành nhiều ca khác nhau...

[links()] Những ngày này, bữa cơm gia đình của người Hà Nội (phần lớn đều có con đang học phổ thông) đều trở nên tất bật hơn bao giờ hết. Và bữa tối được xem là bữa ăn quây quần của cả gia đình sau một ngày mệt mỏi đã không còn nữa, thay vào đó là được chia thành nhiều ca khác nhau...

Ăn cơm tối cũng phải chia ca, ông bà ăn trước, bố mẹ,   con cái ăn sau
Ăn cơm tối cũng phải chia ca, ông bà ăn trước, bố mẹ, con cái ăn sau

Gia đình ăn tối theo... ca (!)

Thay đổi giờ học, giờ làm đã gây tác động không nhỏ đến sinh hoạt, cuộc sống của các gia đình, giáo viên và học sinh, kéo theo nhiều xáo trộn. Chị Hồng Hà (ở quận Long Biên) mệt mỏi cho biết: “Mình sống với bố mẹ chồng đã già yếu và có hai cháu, một học Tiểu học, một học THPT.

Cả ngày có mỗi bữa tối được quây quần thì giờ đây được chia làm ba ca. 18h30 ông bà nội và cháu bé tan học lúc 17h30 ăn trước, rồi tới hai vợ chồng ăn xong sẽ đi đón cháu lớn vì bình thường tan học lúc 17h cháu đi xe đạp về, cháu có thể giúp mẹ tắm rửa cho em nhưng giờ vì quá muộn và nhà xa nên nếu để cháu tự về sẽ muộn và chúng tôi cũng không yên tâm. Và con bé lớn học lớp 11 tan học lúc 19h sẽ ăn sau cùng vì cháu về tới nhà khoảng 19h45”.

Đây cũng là tình trạng chung của các gia đình có con đang học bậc THPT khi theo quy định trường chỉ tan học sau 19h. “Cả gia đình có bữa tối là đông đủ nhất, giờ thì có muốn cũng khó sắp xếp được vì chẳng mấy gia đình nào có con nhỏ, bố mẹ già lại chờ được đến 20h mới ăn tối. Mà ăn như thế cũng không tốt cho sức khỏe” - một phụ huynh băn khoăn.

Em Hải Anh (Trường THPT Nguyễn Gia Thiều) cho biết: “Việc tan học sau 7h tối sẽ khiến việc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, học thêm và chuẩn bị bài của tụi em gặp nhiều khó khăn. Tan học muộn thế này, nhanh cũng phải 8h tối mới được ăn cơm, chưa kể nghỉ ngơi và chuẩn bị bài cho hôm sau. Nhiều bạn nhà ở xa, đi học về muộn rất có thể sẽ không an toàn, chưa kể việc đi học thế này còn hơn cả... “chạy sô”, chẳng biết bọn em sẽ ăn, nghỉ vào thời gian nào nữa?”.

Không chỉ có học sinh khổ sở vì giờ học thay đổi, nhiều giáo viên có con nhỏ cũng hoang mang, tìm phương án để hài hòa giữa công việc và sinh hoạt gia đình. Tại các trường mầm non, thời gian nhận các cháu từ 7h30 sáng và trả đến 5h30 chiều, nhưng với thời gian dạy học của các giáo viên cấp 3, từ 7h sáng đến 7h tối, khiến nhiều người đau đầu giải quyết bài toán đưa, đón con nhỏ thế nào? Khi mỗi người trong gia đình có một kiểu giờ khác nhau cũng khiến bữa cơm tối không biết sẽ ăn vào lúc mấy giờ, thời gian nào để nghỉ ngơi và soạn giáo án?

Đổi giờ, nhiều gia đình có con gái học cấp 3 không yên tâm khi để con gái đi lại trên phố lúc tối trời thế này
Đổi giờ, nhiều gia đình có con gái học cấp 3 không yên tâm khi để con gái đi lại trên phố lúc tối trời thế này

Nhà trường ngao ngán, mệt mỏi

Em Minh Trang, học sinh lớp 10 ngao ngán cho biết, khoảng 17h30 là chúng em thấy “oải” lắm, nghe giảng mà đầu cứ ong ong, vừa mệt vừa đói, chỉ mong được về nhà. Đã thế, giờ đấy chắc các thầy cô cũng mệt lắm rồi nên giảng bài cũng như chỉ cho xong, không có chút hứng thú, nhiệt tình nào cả, học sinh đã chán lại càng chán hơn... Không những thế, có hôm tiết cuối, trời tối vừa đói vừa rét mà chúng em phải xuống sân học môn giáo dục quốc phòng, rất mệt...

Thầy Đặng Đình Đại - nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều cho rằng, việc thay đổi giờ học kéo dài tới 7h tối không hề tính đến yếu tố tâm sinh lý của cả người dạy và người học, rất phản khoa học, phản sư phạm, làm gia tăng tình trạng dạy nhồi, học nhét. Theo ông Đại, nếu tình trạng này kéo dài thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe thầy trò, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục ở khối THPT.

Bởi lẽ dù có tâm huyết, nhiệt tình và tài giỏi đến mấy thì việc dạy từ 7h sáng đến 7h tối cũng sẽ khiến giáo viên mệt mỏi, dạy đối phó. Đó là chưa kể giáo viên nữ có con nhỏ, bao nhiều công việc gia đình bộn bề chờ họ ở nhà vào khoảng thời gian từ 17-19 giờ khiến họ không thể chuyên tâm cho bài giảng trên lớp được. Do đó, ông Đại đề nghị nên thay đổi lịch học ca chiều, bắt đầu từ 1h chiều và kết thúc muộn nhất vào 6h chiều.

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Trung Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Thăng Long (quận Hai Bà Trưng) nhận xét: “Cuối giờ chiều là quãng thời gian cần nhất để nghỉ ngơi, ăn uống... mà bắt giáo viên dạy, học sinh học thì chắc chắn ai cũng ngao ngán. Hơn nữa, với học sinh THPT, thời gian dành cho việc tự học, ôn luyện để thi cử là rất quan trọng”. Ông Dũng cho biết, hiện nay, phải bắt đầu lên lớp từ 7h sáng nên có giáo viên đến trường dạy xong tiết 1 lại lao về nhà đưa con đi học (vì khối mầm non, tiểu học bắt đầu học từ 8h), rồi lại đến trường dạy tiếp. Buổi chiều thì có người đón con đưa thẳng về trường để dạy những tiết cuối.

Bên cạnh đó, một vấn đề nan giải với học sinh lớp 9 và lớp 12 đó là lịch học và lịch ôn tập đã ổn định nay lại càng trở nên căng thẳng nên các em không biết thu xếp thời gian thế nào. Một cô giáo ở quận Hai Bà Trưng cho biết, “chẳng biết thay đổi múi giờ giảm ách tắc giao thông tới đâu nhưng nếu qua định này kéo thì chúng tôi hàng ngày phải đi chợ từ 5h sáng để kịp có mặt ở trường từ 7h sáng đến 7h tối và để nấu cho gia đình một bữa cơm chỉ là ước mơ xa xôi. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống thường ngày của chúng tôi. Chưa kể tới thời gian để chúng tôi soạn bài không biết sẽ thu xếp  vào lúc nào nữa, khi thời gian kín mít như vậy”...

Uyên Na

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.