5 ngày lênh đênh trên biển của nhân chứng duy nhất tàu Vinalines Queen

 

Nhân chứng duy nhất Vinalines Queen cho hay, tàu chìm rất nhanh, anh cũng bị cuốn theo và sau một hơi lặn rất dài, khi ngoi lên thì bám được vào phao bè. Do sóng to gió lớn nên anh không rõ 22 thuyền viên khác ra sao...
 

[links()] Nhân chứng duy nhất Vinalines Queen cho hay, tàu chìm rất nhanh, anh cũng bị cuốn theo và sau một hơi lặn rất dài, khi ngoi lên thì bám được vào phao bè. Do sóng to gió lớn nên anh không rõ 22 thuyền viên khác ra sao.

Tối 4/1, hơn 2 tiếng sau khi trở về từ Singapore, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng cho hay, cảm giác lúc này là sung sướng vì đã may mắn thoát nạn và trở về với gia đình. Rồi anh kể lại thời khắc định mệnh đối với Vinalines Queen và các thuyền viên.

"Sáng 25/12, lúc phát hiện tàu nghiêng, thuyền trưởng đã thông báo trên loa, yêu cầu tất cả thuyền viên mặc áo phao cá nhân, quần áo chống bắt nhiệt và lên boong. Mọi người đã ở vị trí sẵn sàng, dây chằng buộc của các xuồng cứu sinh đã được tháo", anh Hùng kể.

Tuy nhiên, do nghiêng lớn, lại bị những đợt sóng cao 5-6 mét liên tục ập tới nên tàu chìm quá nhanh, khiến mọi người trở tay không kịp. Anh Hùng chia sẻ: "Không nhớ bao lâu thì tàu chìm nhưng lúc đó diễn biến rất nhanh. Tàu chìm xuống, trong lúc tinh thần hoảng loạn, tôi bị cuốn theo tàu và sau một hơi lặn rất dài, khi ngoi lên thì tôi bám được vào phao bè, dù tay và hông bị va đập". 

Anh Đậu Ngọc Hùng chia sẻ với báo chí sau khi được cứu sống trở về Việt Nam.
Anh Đậu Ngọc Hùng chia sẻ với báo chí sau khi được cứu sống trở về Việt Nam.
May mắn không bị con tàu gần 6 vạn tấn nhấn chìm nhưng anh Hùng cũng không quan sát được gì xung quanh do sóng rất to. Do vậy, nhân chứng duy nhất này hiện không rõ tình cảnh của các thuyền viên còn lại ra sao.

Sau một ngày lênh đênh trên biển trong chiếc phao bè, sáng 26/12, sóng to lại đánh lật phao bè nhưng anh may thoát ra ngoài. "Tôi lần được đến xuồng cứu sinh của tàu, nơi có lương thực, nước uống, nước ngọt, thuốc... cho đủ 25 người", giọng nói run run, thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể.

Tuy nhiên, do chiếc xuồng cứu sinh bị toác mũi, nước biển tràn vào máy nên anh đành ngồi thả trôi theo sóng biển chứ chẳng thể làm gì khác. Những con sóng cao 5-6 mét liên tục chồm tới nên anh cũng không rõ có trực thăng, tàu biển tìm kiếm.

"5 ngày lênh đênh trên biển, lúc đầu tôi cũng bị hoảng loạn, nhưng sau trấn tĩnh lại vì trên xuồng có đầy đủ lương thực để duy trì sự sống", thanh niên 32 tuổi chia sẻ.

Sau khi trôi tự do chừng 350 km trong suốt 5 ngày, sáng 30/12, anh Hùng được tàu London Courage cứu sống. "Tôi rất cảm ơn vì lãnh đạo tàu hết sức quan tâm, từ ăn uống, sinh hoạt cho tới việc ngủ nghỉ", anh Hùng nói.

Trước đó ngày 25/12, đang trên đường vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel từ Indonesia sang Trung Quốc, khi tới Đông Bắc đảo Luzon (Philippines), Vinalines Queen thông báo bị nghiêng 18 độ rồi mất liên lạc cùng 23 thuyền viên. Hiện, công tác tìm kiếm, cứu nạn tàu Vinalines Queen vẫn được tiếp diễn nhưng điều kiện thời tiết khu vực này sóng, gió rất to nên tàu và máy bay chưa thể làm nhiệm vụ.

Diễn biến vụ chìm tàu Vinalines Queen

Tối 22/12/2011, tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên vận chuyển 54.400 tấn quặng Nikel rời cảng Indonesia sang Trung Quốc, với tình trạng kỹ thuật và trang thiết bị bình thường.

- 5h48 ngày 25/12, trong gió cấp 8-9, tàu thông báo nghiêng trái 20 độ, chưa rõ nguyên nhân. Thuyền trưởng chuyển hướng về vị trí an toàn gần Philippines.

- Một giờ sau, tàu báo độ nghiêng trái còn 18 độ, đang chạy về gần bờ biển Phillipines, rồi mất liên lạc.

- 7h ngày 25/12, do nghiêng trái quá lớn kết hợp với sóng to gió lớn, Vinalines Queen bị chìm tại vùng biển sâu 5.000 mét.

- 14h30 ngày 25/12, Vinalines thông báo cho Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Vinalines Queen mất tín hiệu.

- Chiều 26/12, thông tin Vinalines Queen mất tích cùng 23 thuyền viên được phát đi. Lực lượng cứu hộ Đài Loan 2 lần điều phương tiện ra hiện trường tìm kiếm nhưng do khu vực đó sóng gió rất lớn nên không hoạt động được.

- Chiều 27/12, Cục phòng vệ bờ biển Nhật Bản tìm kiếm và phát hiện vệt dầu loang gần tọa độ tàu báo nghiêng rồi mất tín hiệu.

- Sáng 28/12, trực thăng của Cơ quan phòng vệ bờ biển Nhật Bản lại bay suốt 3 giờ quanh khu vực tàu Việt Nam mất tích nhưng vẫn chỉ thấy vệt dầu loang.

- Ngày 29/12, việc tìm kiếm bằng trực thăng tạm ngừng. Nhiều chuyên gia cho rằng tàu chìm do quặng hóa lỏng không ổn định, gây mất thăng bằng trong điều kiện thời tiết xấu.

- Sáng 30/12, anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ trên tàu Vinalines Queen bị chìm đã được tàu London Courage cứu. 22 thuyền viên còn lại vẫn chưa có tung tích.

- Sáng 4/1, tàu London Courage cập cảng Singapore. Thủy thủ Hùng được làm thủ tục về nước.

Theo VNE

Đọc thêm

Hiệu quả chuyển đổi số

Ảnh minh họa (Ảnh internet).
(PLVN) - Các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được tập trung đẩy mạnh xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu; dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp (DN) đạt nhiều kết quả nổi bật; kinh tế số, xã hội số tiếp tục có bước phát triển tích cực... là một số thành công được nêu lên tại Văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS).

Khẩn trương luật hóa quản lý xe điện 4 bánh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 7/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM

Thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 62/QĐ-BCĐCTTĐQG thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Tổ công tác).

Nâng cao hiệu quả đóng góp của Kiểm toán nhà nước với hoạt động giám sát của Quốc hội

KTNN đã cung cấp thông tin các kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội. Ảnh minh họa: Cổng TTĐT KTNN
(PLVN) - Cùng với sự đổi mới, cải tiến hoạt động giám sát của Quốc hội, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã cung cấp thông tin các kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, đồng thời thường xuyên tham gia các cuộc giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội.

Tiếp tục lập nên những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thủ tướng trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
(PLVN) - Sáng 7/5/, trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tổ chức TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ quyết tâm phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích “Điện Biên Phủ mới” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.