100 đêm thức mắt trông mộ ở làng “Thiên Lôi thảm sát”

Ở xã Nam Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nơi được mệnh danh là làng “trời đánh” vì mỗi năm phải chịu hàng trăm lần giận dữ của Thiên Lôi, những câu chuyện đồn đoán nhuốm màu huyền bí về tác dụng của một số bộ phận trên… thi thể người bị sét đánh đã ám ảnh họ hàng chục năm nay.

 

Ở xã Nam Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nơi được mệnh danh là làng “trời đánh” vì mỗi năm phải chịu hàng trăm lần giận dữ của Thiên Lôi, những câu chuyện đồn đoán nhuốm màu huyền bí về tác dụng của một số bộ phận trên… thi thể người bị sét đánh đã ám ảnh họ hàng chục năm nay.

 “Thiên lôi” thảm sát
Ở Nghệ An, mảnh đất này vốn được coi là một vựa lúa lớn của cả tỉnh những cũng còn có một cái tên gọi khác mà chẳng ai muốn nhắc đến: Làng “sét đánh”.
Từ bao đời nay, những người cao tuổi trong làng vẫn thường truyền tụng, nơi đây vốn có “thiên căn địa thế” nên ông trời phú cho đất đai màu mỡ, mưa gió thuận hòa, trúng mùa lúa liên tục…Nhưng không hiểu vì sao mà “ngài Thiên Lôi” cũng lại rất hay chọn làm nơi trút giận. Có những thời kỳ mỗi năm lại có vài người ra đi khi mỗi lần giông tố kéo về.
Người làng sợ lắm, có lời đồn đoán là dân làng có ai làm gì có tội với trời không, mà trời năm nào cũng tìm người bắt đi?. Bởi thế, cứ mỗi khi đến vụ mùa các bô lão trong làng lại sắm lễ cẩn thận cầu Trời “rủ lòng thương không bắt người đi”, nhưng cũng chỉ được vài năm rồi người làng cũng không tránh khỏi “số kiếp tai ương”.
Cụ Nguyễn Đình Cựu, năm nay đã ngấp nghé tuổi 90 bóp trán nhớ lại: “Ngày tôi còn trai trẻ đã từng chứng kiến người làng bị sét đánh chết. Nhưng tiệt chưa có năm mô (nào) mà cùng một lúc sét đánh chết 6 người  như năm 2009”.
Ông Phan Thế Trung, Chủ tịch UBND xã Nam Thành thuật lại thảm họa xảy ra trong cái ngày kinh hoàng đó. Sự việc bắt đầu vào khoảng 15h30 ngày 16/5/2009 khi một cơn mưa giông bất chợt kéo đến, ban đầu là những đám mây đen ùn ùn, sau nữa là gió, rồi mưa, chẳng mấy chốc bầu trời tối đen kịt.
Hàng trăm người dân đang cần mẫn cấy hết những nắm mạ cuối cùng trên cánh đồng Mò Rò nằm ở phía tây của thôn Đăng Lưu túa ra tìm nơi trú ngụ, trong đó 20 người đủ lứa tuổi chen chúc tìm được nơi trú mưa là chiếc lán canh dưa dựng chênh vênh giữa cánh đồng.  
Anh Khôi kể lại những ngày thức đêm canh mộ vợ.
Hung tin làm xóm làng náo loạn.

Lán nhỏ, người đông, mưa ngày càng nặng hạt, gió rít lên từng đợt, những tia chớp sáng lóe lên như muốn xé toang bầu trời tối đen kịt khiến mọi người hoảng hồn nép sát vào nhau không ai dám mở miệng nói được lời nào. Có một cái gì đó chộn rộng trong người.

Rồi bất chợt, một tiếng nổ chói tai vang lên, mọi người trong lán mắt chói xanh, đầu choáng váng ngã nhào lên nhau ngất lịm. Ba người ở trong lán gồm một phụ nữ trung niên và hai em nhỏ đã không bao giờ tỉnh lại. Cùng lúc đó, cách đó không xa, trên một luồng sét cũng cướp đi mạng sống của 3 người dân trên cánh đồng đang cần mẫn đội mưa cố làm xong công việc cuối cùng của mình. “Vậy là trong một buổi chiều "Thiên Lôi" đã tước đi mạng sống của 6 người dân đen đủi. Làng tôi chưa bao giờ tan hoang và hoảng sợ như thế ”, ông Trung nhớ lại.

Xóm làng náo loạn
Nhận được hung tin sét đánh chết người ngoài cánh đồng, khi cơn mưa còn chưa ngớt, người làng thi nhau đổ ra chiếc chòi canh dưa, những chiếc xe kéo được huy động tối đa để đưa những người bị nạn đi cấp cứu. Tai nạn bất ngờ khiến cả làng rúng động như vừa trải qua một cơn địa chấn. Trẻ con sợ hãi ngồi co rúm trong nhà, người người gặp nhau trên đường nghẹn ngào chẳng nói với nhau được một câu nào. Tiếng khóc ai oán của những người vừa nhận dạng được người thân tử nạn vang khắp cả vùng. 
Chị Nguyễn Thị Hà, một trong những người may mắn sống sót chỉ tay lên những vết sạm còn lưu dấu trên cơ thể mình: “Khi tỉnh lại thì thấy mỗi người nằm mỗi nơi, tôi thì nằm đè lên hai người khác. Hai chân không thể nhấc nổi, lê chân trái được một đoạn thì gục tại chỗ, chân phải như chết từ lúc nào. Còn toàn thân thì ê ẩm, miệng không mở được.
Tôi đưa mắt nhìn xung quanh thấy con gái đang nhúc nhích mà chẳng biết làm thế nào để bò đến chỗ con. May mắn dân làng kịp chạy ra đưa đi cấp cứu nên tôi và mọi người mới thoát chết”.
Sau khi được sơ cứu ban đầu, những người bị nạn tiếp tục được chuyển lên bệnh viện đa khoa huyện Yên Thành. Chưa bao giờ bệnh viện này lại đông đến thế, cả làng cứ bìu ríu nhau lên bệnh viện để theo dõi sức khỏe của những người còn có cơ hội được sống, rồi những người dân khác khắp nơi tìm về.
Chủ tịch xã Nam Thành kể lại, hôm đó xã quyết định đặt một nhà hàng gần đó mấy chục mâm cơm rồi thông báo với tất cả người dân trong xã vào ăn cơm không mất tiền. “Chỉ cần chứng minh được họ là dân của xã Nam Thành là không lấy tiền cơm, người ta bỏ ruộng, bỏ nhà lên đây với người bị nạn thì xã tiếc gì mà không mời họ được một bữa cơm”, anh Thành kể lại. 
Trắng đêm canh mộ vì lời đồn
Nỗi đau mất người thân chưa kịp nguôi ngoai, thì những lời đồn thổi chẳng biết từ đâu được tung ra làm cho người nhà của các nạn nhân lại “nỗi đau chồng thêm nỗi đau”. Người ta kháo nhau rằng ai có bàn tay người chết vì sét đánh đi ăn trộm thì sẽ trộm đâu được đó, như có phép tàng hình không bao giờ bị phát hiện. Xương bánh chè người bị sét đánh nếu mài ra uống sẽ trị bá bệnh. Ai có đốt sống lưng của người bị “thiên lôi” đánh, treo ở cổ thì như bùa hộ mệnh, không bao giờ bị bệnh hay cảm mạo, thậm chí là cả HIV…
Lo sợ cho những kẻ tin theo tin đồn mà chạm đến người xấu số đã yên nghỉ, chính quyền địa phương và gia đình các nạn nhân đành phải làm một việc chưa từng có tiền lệ trong các đám tang ma ở vùng chiêm trũng này: Chôn 3 người vào một khu vực riêng, đào huyệt sâu từ đến gần 2m, đổ bằng bê tông cốt thép từ dưới lên, bắt bóng điện chiếu sáng suốt đêm.
Công an xã được huy động túc trực ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài, gia đình của những người tử nạn lựa ra các trai tráng trong họ thay phiên nhau cắt cử mộ phần vòng trong cho đến khi đủ 100 ngày. Nhắc lại câu chuyện này, chồng của một nạn nhân chết do sét đánh vẫn lắc đầu than trách: “Sao người đời lại nghĩ ra những chuyện quái ác, cướp của người sống còn chưa hết hay răng mà còn định cướp của người chết?”.
Chia tay với ngôi làng sét đánh, chúng tôi vẫn mang nỗi day dứt băn khoăn trước lời nhắn gửi của cụ ông Nguyễn Đình Cựu trong làng: “Nhờ các anh đăng báo hỏi các nhà khoa học xem sao quê tôi bị “trời trút giận nhiều rứa”?”.
Rồi ông lại ghé tai tôi thầm thì: “Tôi nghe nói, dưới lòng đất này “cõi âm” nặng lắm, đào xuống hàng chục mét còn có đá ong dày, có liên quan gì không đến khổ nạn quê tui không?”. Có một thực tế nhìn thấy rõ, hiểu biết của người dân ở vùng quê này vẫn còn hạn chế, khi hầu hết người dân khi được hỏi về cách phòng chống khi sét đánh đều đồng nhất nói một câu: “Chạy về nhà chứ sao?”.

GS, TS Ngô Đức Thịnh, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, Nguyên Viện trưởng viện nghiên cứu văn hóa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín nghĩa Việt Nam:

“Chưa từng có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc kẻ trộm nếu có bàn tay người chết vì sét đánh sẽ có phép tàng hình không bao giờ bị bắt quả tang, hoặc xương cốt của người bị sét đánh có tác tụng như “thần dược” để chữa bệnh.

Có chăng là theo truyền thuyết dân gian từ xa xưa, ở khu vực xung quanh những người bị sét đánh thường tìm thấy những chiếc rìu, búa bằng đá hoặc bằng đồng. Chỉ có những thầy mo, thầy cúng bịp bợm tung tin rằng khi được sở hữu những “lưỡi tầm sét” này họ sẽ có thêm sức mạnh thần bí để trừ tà ma, diệt quỷ”.

TS. Nguyễn Xuân Anh, Phó Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu

 Cách tránh sét đánh ngoài trời

Tuyệt đối không trú mưa dưới cây, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất.

Nhón chân, không được nằm xuống đất; đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao cũng rất nguy hiểm. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh.

Đặc biệt, không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu cảm thấy tóc bị dựng lên thì có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào và phải ngồi xuống lấy tay che tai (không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất).

Theo Pháp luật & Thời đại

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.