Ảnh minh họa |
Chưa có quy định
Theo đề xuất, Phiếu kiểm soát lái xe sẽ do lực lượng công an cấp và có thời hạn là 3 năm. Khi phát hiện người lái xe vi phạm luật giao thông thì lực lượng CSGT sẽ ghi vào tờ phiếu này để xử lý và thu giữ tờ phiếu đó nộp cho phòng CSGT để theo dõi giáo dục. Nếu bị thu giữ hết 3 tờ phiếu ghi vi phạm luật giao thông trên Phiếu kiểm soát lái xe thì tài xế phải tới phòng CSGT (nơi cấp) để xem xét cấp Phiếu kiểm soát lái xe khác hoặc bị xử lý thu hồi có thời hạn hoặc không có thời hạn tùy theo tính chất mức độ vi phạm.
Một lãnh đạo Vụ Pháp chế - Bộ GTVT - cho biết, Bộ Công an mới đưa ra đề xuất như trên chứ chưa rõ áp dụng đề xuất này với riêng ô tô hay cả ô tô và xe máy. Theo vị lãnh đạo này, theo quy định pháp luật hiện hành về các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển phương tiện phải mang theo khi tham gia lưu thông trên đường thì không có loại giấy tờ này. Theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Nghị định số 34/2010 và Nghị định 33/2011 (bổ sung Nghị định 34) của Chính phủ, tùy mức độ vi phạm, người lái xe có thể bị phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày, 60 ngày hoặc không thời hạn. “Các mức xử phạt trên là phù hợp, đủ sức răn đe để yêu cầu người tham gia giao thông chấp hành luật nên không cần thiết phải có phiếu kiểm soát lái xe” - vị này cho biết.
Tại văn bản gửi Vụ Pháp chế - Bộ GTVT - Tổng cục Đường bộ cũng cho rằng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ hiện hành chưa quy định đối với “Phiếu kiểm soát lái xe”.
Với hơn 30 triệu giấy phép lái xe các loại hiện nay, nếu đề xuất của Bộ Công an được thông qua sẽ có trên 30 triệu phiếu kiểm soát lái xe được ban hành và gây lãng phí không nhỏ cho xã hội. Vị lãnh đạo Vụ Pháp chế nói trên cho biết, nếu ban hành phiếu kiểm soát lái xe sẽ phải sửa Luật Giao thông đường bộ và một loạt văn bản liên quan khác.
Thêm 600 tỉ đồng cho “giấy phép con”
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, đề xuất ban hành phiếu kiểm soát lái xe là gây tốn kém cho người dân và dễ trở thành một loại “giấy phép con” gây phiền phức cho người dân.
Trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết trong quá khứ, Phiếu kiểm soát lái xe đã được ngành công an quy định, gây phiền hà cho người dân và dễ phát sinh tiêu cực. Vì vậy, đến năm 1991, loại phiếu này đã bị bãi bỏ. Năm 2000, ngành công an tiếp tục đề xuất với Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu về Phiếu kiểm soát lái xe nhưng sau đó cũng không được chấp thuận.
Để thay thế, ngành công an đã thực hiện việc ghi lỗi vi phạm trên giấy phép lái xe bằng hình thức bấm lỗ. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện (2003-2007), hình thức này cũng không được người dân đồng tình nên Nghị định 146/2007 đã bãi bỏ.
Thống kê cho thấy, xe máy gây ra khoảng 72% tổng số vụ tai nạn giao thông, do đó, nếu ban hành phiếu kiểm soát lái xe thì phải ban hành cho cả mô tô chứ không riêng gì ô tô. Hơn nữa, khi ban hành phiếu kiểm soát lái xe, phải có bộ phận quản lý, theo dõi và in.
Các chi phí này chắc chắn không thể lấy từ Ngân sách Nhà nước nên phải thu của dân. Theo tính toán của hiệp hội này, ví dụ tính mức thu là 20.000 đồng/phiếu (nguồn thu này chỉ đủ để in và chi phí cho bộ máy quản lý) thì người dân phải đóng khoảng 600 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi ban hành phiếu kiểm soát lái xe thì phải tăng thêm thủ tục, biên chế hành chính, gây rất nhiều phiền hà và tốn kém...
Việt Hưng