Giá kính xây dựng “nhảy múa”: Do đầu cơ hay BĐS đang phục hồi?

(PLO) - Chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua, giá kính xây dựng tăng chóng mặt, loại cao nhất lên đến gấp rưỡi. Mức tăng này được đánh giá là lạ, chưa từng xảy ra. Liệu có phải thị trường kính xây dựng Việt Nam đang có dấu hiệu bị đầu cơ khiến người tiêu dùng điêu đứng?
Giá kính xây dựng “nhảy múa”: Do đầu cơ hay BĐS đang phục hồi? Giá kính tăng khiến nhiều công trình xây dựng đang có xu hướng chuyển sang dùng vật liệu bê tông

Giá bán tăng theo giá nhập

Ông Nguyễn Văn Quỳnh (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang hoàn thiện ngôi nhà nhưng than vãn vì đơn vị xây dựng liên tục tăng giá kính để hoàn thiện một số hạng mục cuối cùng của ngôi nhà. Theo chủ nhà này, cách đây khoảng 1 tháng, đơn vị xây dựng chỉ tăng khoảng vài phần trăm, nhưng mới đây tăng lên từ 20 đến 30%. “Tôi thắc mắc thì họ giải thích là thị trường kính xây dựng đang tăng giá, nếu không hoàn thành nhà sớm thì không biết lúc nào giá kính mới giảm”, ông Quỳnh nói. 

Theo tìm hiểu, vì kính tăng giá nên một số công trình xây dựng, hạng mục kính hoặc những công trình muốn thay kính cũ đang tạm “nằm chờ” nghe ngóng thị trường. Điều này khiến một số cửa hàng bán kính ngoài thị trường trở nên vắng khách, ảnh hưởng đến việc kinh doanh.

Phóng viên PLVN ngày 9/8 đã khảo sát một số cửa hàng kính xây dựng trên địa bàn Hà Nội tại một số địa điểm tại đường Nguyễn Khang, Phạm Văn Đồng, Hồ Tùng Mậu… thì thấy giá loại vật liệu này đang tăng mạnh. Theo chủ một cửa hàng kính tại đường Phạm Văn Đồng, từ buổi sáng đến trưa chỉ có đôi ba khách đến mua hàng, bán được vài ba trăm nghìn. So với trước đây, mỗi buổi sáng có thể bán được hàng triệu tiền kính. 

Chủ cửa hàng này cũng cho biết, do kính nhập về cửa hàng tăng giá nên buộc người kinh doanh phải tăng giá theo. Có loại kính tăng lên 100 nghìn đồng/m2 chỉ trong khoảng 1 tháng nay. Loại kính dày khoảng 3cm, cách đây 4 tuần có giá từ 220 nghìn đồng thì nay đã tăng lên khoảng 300 nghìn đồng.

Khảo sát tại một số địa điểm khác, chủ các cửa hàng cho biết thêm, giá kính tăng từ khoảng 20% đến gần 50% so với hơn 1 tháng trước. Điều đặc biệt, theo một số cửa hàng, giá kính tăng nhưng nguồn hàng trên thị trường lại khan hiếm. “Gần 10 năm kinh doanh kính mà chưa bao giờ tôi thấy như vậy. Chúng tôi cũng không hiểu tại sao”, chủ cửa hàng kính trên đường Phạm Văn Đồng thắc mắc.

Trả lời báo chí về những biến động bất thường này, ông Lê Văn Thọ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam cho biết, trong 32 loại kính trên thị trường thì có tới 26 loại kính tăng giá trong hơn một tháng qua. Cứ vài ngày lại tăng một lần; trong hơn một tháng đã tăng từ 5 đến 8 lần.

Điển hình có loại tăng rất cao, gần gấp rưỡi so với tháng trước. Theo bảng thống kê, giá kính trắng loại 12 ly ngày 20/6/2016 là 244 nghìn đồng thì đến ngày 3/8/2016 tăng lên 365 nghìn đồng, chênh lệch 121 nghìn, tăng 49,59%. Một số loại kính trắng từ ly 3 đến ly 10 đều tăng từ 14% đến 34%.

Do đầu cơ hay bất động sản phục hồi?

Theo lãnh đạo Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam, đây là mức tăng mạnh chưa từng thấy. Lý giải về mức tăng đột biến này, lãnh đạo Hiệp hội cho biết, nguyên nhân chính là do nguồn cung bị hạn chế trong khi nhu cầu kính xây dựng lại cao, đặc biệt các dự án bất động sản đang hồi phục vào thời điểm này đang là mùa xây dựng. Theo tìm hiểu của PLVN, lý do nguồn cung bị giảm là do một nhà máy kính ở Ninh Bình đang tạm dừng sản xuất. Đây là nhà máy cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 300 tấn kính/ngày, chiếm khoảng 14%. 

Ông Doãn Văn Linh, một chủ đầu tư xây dựng ở Hà Nội cho biết, công ty ông chuyên xây dựng các công trình như văn phòng cho thuê, chung cư mini..; vì thế, việc kính xây dựng tăng giá khiến hoạt động kinh doanh xây dựng bị ảnh hưởng lớn. Cũng theo ông Linh, những loại kính tốt, giá thành đắt hơn nhiều so với xây bê tông.

Tuy nhiên, các công trình xây dựng như văn phòng cho thuê, cần không gian thoáng đãng thì diện tích tường sử dụng nhiều kính là điều tất yếu. “Nếu giá kính tiếp tục tăng, nhưng vì mục đích kinh doanh, chúng tôi đành phải hạn chế diện tích sử dụng kính để thay thế bằng bê tông”, ông Linh nói.

Nhưng một số người am hiểu thị trường xây dựng nhận định, kính tăng giá chóng mặt như trong thời gian vừa qua, ngoài việc nguồn cung bị hạn chế thì có thể do có hiện tượng đầu cơ. Theo đó, lợi dụng nguồn cung bị giảm, nhiều doanh nghiệp sản xuất kính đã tự ý tăng giá; hoặc gom hàng lại khiến thị trường khan hiếm rồi mới điều tiết bán ra với số lượng nhất định để thu lợi giá cao?  

Được biết, nguyên liệu chính để sản xuất kính nổi là dầu FO thời gian qua không tăng nhưng giá kính lại tăng ở mức cao như vậy là một điều vô lí, có sự can thiệp chứ không phải theo quy luật thị trường.

26/32 loại kính tăng giá

“Theo ông Lê Văn Thọ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam, trong 32 loại kính trên thị trường thì có tới 26 loại kính tăng giá trong hơn một tháng qua. Cứ vài ngày lại tăng một lần; trong hơn một tháng đã tăng từ 5 đến 8 lần. Điển hình có loại tăng rất cao, gần gấp rưỡi so với tháng trước. Theo bảng thống kê, giá kính trắng loại 12 ly ngày 20/6/2016 là 244 nghìn đồng thì đến ngày 3/8/2016 tăng lên 365 nghìn đồng, chênh lệch 121 nghìn, tăng 49,59%”.

Minh Hữu
Loading...

Cùng chuyên mục

Mục tiêu có 2.500 lô đất phục vụ di dân khỏi Kinh thành Huế

Mục tiêu có 2.500 lô đất phục vụ di dân khỏi Kinh thành Huế

(PLVN) - Trong dự án di dân khỏi Kinh thành Huế, để chủ động cho việc thực hiện dự án trong năm 2020 và các năm tiếp theo, UBND TP Huế vừa có đề nghị UBND và HĐND tỉnh sớm thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất với dự án giải tỏa khu vực Eo Bầu, Hộ Thành hào và Tuyến phòng lộ cùng các dự án xây dựng hạ tầng khu vực 3, 4, 5 tại khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ.

Đọc thêm

Siêu bão Hagibis hoành hành, 19 người tử vong tại Nhật Bản

Siêu bão Hagibis hoành hành, 19 người tử vong tại Nhật Bản
(PLVN) - Là một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trong năm 2019, cơn bão mạnh thứ 2 đổ bổ vào vùng Thủ đô Tokyo mở rộng trong vòng 1 tháng qua, siêu bão Hagibis kèm theo lượng mưa lớn chưa từng thấy trong lịch sử, đã gây thiệt hại nặng nề tại Nhật Bản.
Loading...
Những bữa cơm nhà của các doanh nhân bận rộn

Những bữa cơm nhà của các doanh nhân bận rộn

(PLVN) - Cùng với nhịp sống hối hả, bận rộn và những áp lực của công việc thời cách mạng công nghiệp 4.0, những bữa cơm thường nhật của mỗi người cũng thưa vắng dần, đối với các doanh nhân cũng vậy. Nhưng trong tiềm thức của họ, bữa cơm gia đình vẫn vẹn nguyên ý nghĩa, bởi đó là bữa cơm đoàn viên, là nơi gắn kết và sẻ chia yêu thương... Chính vì lẽ đó, dù bận “trăm công ngàn việc”, không ít doanh nhân vẫn cố gắng thu xếp để được đắm mình trong bữa cơm đoàn viên ấm áp, ngọt ngào...

[Truyện ngắn] Thời của mẹ

[Truyện ngắn] Thời của mẹ
(PLVN) - Mẹ không thể tin thời gian thấm thoắt nhanh đến thế, như bao mùa nước trôi qua suối, không thể nhớ nổi. Bấy nhiêu năm về làm dâu nhà họ Bạc, lúc rảnh rỗi trên nương, mẹ vẫn kể cho chị em Dìa nghe về thời của mình. Hai đứa con gái cứ uống lấy từng lời. 

Quế Ngọc Hải, người không thể thay thế?

Quế Ngọc Hải, người không thể thay thế?
(PLVN) -Quế Ngọc Hải, quê ở Diễn Châu, Nghệ An, cầu thủ 26 tuổi này có một sự nghiệp bóng đá thăng trầm. Từng là cầu thủ mắc nhiều sai lầm với lối chơi có phần bạo lực, cứng rắn. Nhưng sau, những vất ngã đó, Quế Ngọc Hải trở thành một thủ lĩnh vững chãi, tầm nhìn bao quát và nhân vật không thể thiếu của ĐT Việt Nam.’

Khi 'sao' làm doanh nhân

Khi 'sao' làm doanh nhân
(PLVN) - Tận dụng tên tuổi của mình đang “hot”, chục năm gần đây, hàng loạt sao Việt vào một ngày đẹp trời trở thành doanh nhân. Họ kinh doanh rất đa dạng: từ mở công ty truyền thông, đến thời trang, nhà hàng, cà phê, kinh doanh bất động sản, thủy sản, kim cương… Có người may mắn, có khiếu kinh doanh thu về tiền tỷ, nhưng lại có người thua lỗ ngậm ngùi trong cay đắng.

Thời cơ hàn của những người nổi tiếng

Thời cơ hàn của những người nổi tiếng
(PLVN) - Không có gì là bỗng nhiên dễ dàng, không có thành công nào là từ trên trời rớt xuống. Có một sự thật mà từ trước đến nay không ai có thể phủ nhận, đó là thành công nào cũng phải trả giá để có được. Ai cũng phải đánh đổi, phải vật lộn, phải chiến đấu trong một thời gian dài trước khi có một sự nghiệp đồ sộ… 

Từ khi nào “con buôn” thành doanh nhân?

Từ khi nào “con buôn” thành doanh nhân?
(PLVN) - Do điều kiện lịch sử quá độ, Việt Nam trải qua một thời kì đặc biệt khó khăn của nền kinh tế bao cấp. Do đó,  tính chuyển tiếp giữa các thế hệ doanh nhân và các vấn đề liên quan bị đứt đoạn, bị bỏ quên, thậm chí còn bị “xóa sổ”, bị coi là “con buôn, con phe” suốt một thời gian dài cho tới khi đất nước đổi mới...

Khi áo dài ‘bị xâm phạm’ và cách ứng xử của chúng ta

Khi áo dài ‘bị xâm phạm’ và cách ứng xử của chúng ta
(PLVN) - Hình ảnh nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves mặc áo dài với nội y được lan truyền trên mạng xã hội đã gây nhiều bức xúc cho người Việt Nam, thế nhưng khi bình tĩnh nhìn lại chúng ta thấy cách ứng xử của mình “có vấn đề”.

Đà Nẵng có “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam”

Đà Nẵng có “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam”
(PLVN) - Tối 12/10, trong khuôn khổ lễ trao giải World Travel Awards 2019 khu vực châu Á- Châu Đại Dương, diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang), khu du lịch Sun World Ba Na Hills do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng đã được xướng tên ở hạng mục giải thưởng “Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam 2019”- Vietnam’s Leading Theme Park 2019.