Các “ông lớn” ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động

(PLO) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, bắt đầu từ ngày hôm qua, 26/9, một số tổ chức tín dụng (TCTD) lớn trong đó có các ngân hàng thương mại nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất huy động VND ở các kỳ hạn dưới 1 năm với mức giảm từ 0,3-0,5%/năm. 
BIDV,một trong các ngân hàng tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ, NHNN
BIDV,một trong các ngân hàng tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương của Chính phủ, NHNN

Ngân hàng nhà nước: Gương mẫu hạ lãi suất 

Theo đó, lãi suất áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và dưới 1 tháng được các TCTD này công bố ở mức 0,3-0,5%/năm, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng ở mức 4,2-4,3%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 5 tháng ở mức 4,8%/năm, kỳ hạn từ 5 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 9 tháng ở mức 5,3%/năm, và kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng ở mức 5,5%/năm.

NHNN bình luận, động thái điều chỉnh giảm lãi suất huy động của các TCTD nêu trên là giải pháp tích cực, kịp thời nhằm triển khai định hướng điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ  đã được Thống đốc NHNN cụ thể hóa cho ngành ngân hàng tại Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 27/5/2016 tiết giảm chi phí để phấn đấu cắt giảm lãi suất cho vay qua đó hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế. 

NHNN cho biết, từ đầu năm đến nay, NHNN đã bám sát thị trường, điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, hỗ trợ thanh khoản của hệ thống, tạo điều kiện để giữ mặt bằng lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp; qua đó tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất huy động và giảm sức ép lên lãi suất cho vay của các TCTD, đồng thời đảm bảo các mục tiêu ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước.

Khó giảm đại trà ?

Trái với động thái này, mới đây một số ngân hàng thương mại cổ phần bắt đầu rục rịch tăng lãi suất huy động. 

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) công bố biểu lãi suất tiền gửi mới áp dụng từ đầu tháng 9 này với mức lãi suất mới tăng nhẹ 0,1-0,2%/năm ở một số kỳ hạn. Cụ thể, kỳ hạn 1 tháng từ 4,8%/năm lên 5%/năm, kỳ hạn 2 tháng từ 5%/năm lên 5,2%/năm, kỳ hạn 3 tháng từ 5,2%/năm lên 5,3%/năm. Mức lãi suất cao nhất là 7,7%/năm được ngân hàng này áp dụng đối với kỳ hạn 36 tháng.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank) cũng điều chỉnh lãi suất tăng nhẹ. Trong đó, kỳ hạn 6 tháng có mức lãi suất mới là 7,1%/năm sau khi tăng 0,1%. Kỳ hạn 13 tháng tăng từ 7,5%/năm lên 7,8%/năm. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất tại ngân hàng này là 8,2%/năm khi khách gửi 18 tháng, khách hàng gửi tiết kiệm online cũng kỳ hạn này sẽ nhận mức lãi suất 8,3%/năm. 

Một số ngân hàng đang có mức lãi suất huy động cao (5,3- 5,4%/tháng, kỳ hạn 1- 3 tháng) như Ngân hàng TMVP Bắc  Á (Bac A Bank), Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) lại tung ra các chương trình khuyến mãi để hút khách.

Như với Bac A Bank, từa 12/9 đến 10/12, khách hàng chỉ cần gửi số tiền 30 triệu đồng kỳ hạn 3 tháng (lãi suất 5,4%/tháng) được nhận phiếu quà tặng TH True Milk trị giá 50.000 đồng, số tiền gửi càng cao, phiếu quả tặng mệnh giá càng lớn và mỗi khách hàng được nhận tối đa 3 lần quà tăng trong thời gian diễn ra chương trình khuyến mãi…

Trước đó, theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng, trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát vẫn ở mức 4-4,5% và trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng của ngân hàng đang là 5,5%, nếu hạ xuống quá thấp, người dân sẽ không gửi tiền.

Bên cạnh đó, nhu cầu huy động vốn từ nay đến cuối năm vẫn ở mức cao do ngân hàng phải chuẩn bị nguồn lực đẩy mạnh tín dụng. Thanh khoản các ngân hàng đang khá tốt nhưng không phải quá dồi dào, nợ xấu còn tồn đọng nhiều... Tất cả những yếu tố đó khiến lãi suất sẽ không giảm đại trà được…

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.