Trận đòn oan khiến đứa con hiếu thảo bột phát thành kẻ giết người

Đằng sau vụ án này, có những việc khiến nhiều người, nhất là giới trẻ phải suy nghĩ. Chỉ vì một phút bồng bột, tức giận của tuổi trẻ mà bị cáo và các bị hại, đều là những người con hiền lành, ngoan ngoãn, đã hành sự thiếu suy nghĩ, khiến cho kẻ mất, người bị thương, kẻ đi tù, để lại nhiều đau xót cho gia đình, bố mẹ...

Đằng sau vụ án này, có những việc khiến nhiều người, nhất là giới trẻ phải suy nghĩ. Chỉ vì một phút bồng bột, tức giận của tuổi trẻ mà bị cáo và các bị hại, đều là những người con hiền lành, ngoan ngoãn, đã hành sự thiếu suy nghĩ, khiến cho kẻ mất, người bị thương, kẻ đi tù, để lại nhiều đau xót cho gia đình, bố mẹ.

TAND tỉnh Hòa Bình hôm qua mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Đức Thẩm (SN 1988, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội) về các tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 2 Điều 93 và Điểm a Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Án mạng giữa những người... không quen biết

Khoảng 19h ngày 1/5/2011, Nguyễn Văn Long và Hoàng Công Nga (đều ở xóm Suối Nẩy, xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) xảy ra xích mích dẫn đến xô xát với Bùi Văn Lưu (công nhân Công ty Sông Đà 11, đang thi công công trình tại địa phương).

Sự việc tưởng như dừng lại ở đây vì sau đó hai bên đã dàn hòa và Long, Nga đã đi về nhà. Nào ngờ 20h cùng ngày, vẫn thấy tức vì người nơi khác đến mà dám gây xích mích với trai làng nên Long và Nga đã rủ thêm Nguyễn Văn Liêm (em trai Long, là lái xe taxi) đi bằng xe taxi do Liêm điều khiển vào khu lán trại dùng để ăn nghỉ của công nhân Công ty Sông Đà 11 với mục đích tìm Lưu để “nói chuyện”.

Tại lán trại lúc đó không có Lưu mà chỉ có Nguyễn Đức Thẩm và Nguyễn Văn Cẩn (anh em họ, đều là công nhân lái máy xúc của Công ty Sông Đà 11) đang ngồi chơi. Nhóm của Long, Nga, Liêm tay cầm gậy, cằm hất lên hỏi “Lưu đâu?”, Thẩm nhẹ nhàng trả lời: “Dạ, em không biết, để em đi tìm”. Rồi Thẩm lấy ấm pha nước chè mời Long, Nga, Liêm uống. Lúc này, Nga nhìn lại Cẩn và cho rằng Cẩn chính là người lúc chiều đi cùng với Lưu nên đã xông vào mắng và tát Cẩn nên bị Cẩn đánh lại. Thấy vậy, Liêm cũng xông vào vật nhau với Cẩn. Khi Thẩm chạy vào can ngăn thì bị Long và Nga xông vào đánh nhiều cái vào mặt và cổ. Thẩm sợ hãi bỏ chạy nhưng Long vẫn phi gậy theo (nhưng trượt).

Bị cáo Nguyễn Đức Thẩm.
Bị cáo Nguyễn Đức Thẩm.

Tức tối vì đương yên đương lành mà bị đánh túi bụi, Thẩm vào bếp lấy một con dao nhọn lên để đánh lại nhóm của Long. Thấy Thẩm cầm dao, Long với Nga càng hăng tiết hơn, xông vào đánh nhau với Thẩm. Tuy nhiên, 3 tên này đã phải bỏ chạy do Thẩm vung dao chém loạn xạ. Sau cuộc hỗn chiến, những nhát dao của Thẩm đã khiến Long tử vong, Nga bị thương tích 8%.

Bị cáo là người con nghèo, hiếu thảo

Có một điều dễ nhận thấy là tuy làm công nhân công trường đã mấy năm nay nắng gió và cuộc sống vất vả dường như không làm mất đi vẻ thư sinh, yếu đuối của Thẩm. Với nước da trắng, vóc người nhỏ, Thẩm trông như một cậu trò và trẻ hơn cái tuổi 23 của mình rất nhiều. Và ẩn đằng sau cái dáng vẻ “trói gà không chặt đó” còn là bao nhiêu buồn đau, khổ sở của một phận đời.

Nguyễn Đức Thẩm sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Quảng Minh, xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Bố Thẩm là trụ cột gia đình nhưng lại đau ốm liên miên, mọi gánh nặng đổ lên vai người mẹ quanh năm bán mặt cho mảnh ruộng bé cỏn con nên từ đó đến nay gia đình Thẩm nghèo vẫn hoàn nghèo. Chưa hết, năm 2000 bệnh viêm màng não của bố Thẩm bỗng trở nặng khiến toàn bộ đồ đạc trong nhà cứ “đội nón” theo ông đến bệnh viện. Vì chán cảnh nghèo khổ, chồng ốm đau, con nheo nhóc nên mẹ bị cáo đã dẫn theo người con gái bỏ đi, để Thẩm sống với bố.

Tuy vậy, Thẩm vẫn gắng nén đau buồn mà ra sức học hành những mong sau này thoát cảnh nghèo khổ. Nhiều năm liền, học lực của Thẩm luôn được loại khá. Nhưng rồi sau này khi đỡ bệnh, bố Thẩm lại lấy thêm vợ hai, người vợ này cũng nghèo khổ và không may đứa em cùng cha khác mẹ của Thẩm vừa sinh ra lại bị thần kinh bại liệt. Thế là thêm một gánh nặng, gia đình thêm túng quẫn. Trước hoàn cảnh đó, học hết lớp 12 Thẩm đành bỏ ngang đèn sách, xin vào làm công nhân lái máy xúc của Công ty Sông Đà 11 với cuộc sống nay đây mai đó.

Ông Phan - bố của bị cáo - khổ sở tâm sự: “Sau khi được báo tin là con trai giết người, tôi không tài nào mà tin nổi. Nó lành như đất, chưa bao giờ to tiếng hay cãi nhau với ai một câu, thì sao lại có gan giết người. Khi rõ sự việc, nó đã nhắn nhủ, nhờ cậy nên tôi cũng phải mang “sổ đỏ” đi cầm cố, lấy ít tiền bồi thường tổn thất cho gia đình người bị hại, mong người ta thương tình tha lỗi cho nó...”.

Lau nước mắt, ông tiếp lời: “Gia đình tôi thì quá nghèo, được công nhận hộ nghèo từ lâu nhưng tiền trợ cấp chẳng được bao nhiêu, tôi đau ốm không làm được gì nên hàng ngày vẫn chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. May mà Thẩm nó là đứa con ngoan, chăm chỉ đi làm giúp bố mẹ. Mấy năm đi làm, mỗi tháng Thẩm nó ăn tiêu tiết kiệm, gửi về cho tôi được khoảng 3, 4 triệu. Nhưng số tiền này cũng đổ vào thuốc thang hết. Nghĩ lại, thấy tôi đúng là gánh nặng gia đình, làm khổ vợ con”.

Tại phiên tòa, những giọt nước mắt lăn dài, Thẩm tỏ ra ăn năn hối lỗi và thành khẩn: “Cháu rất ân hận về hành động của mình. Thực sự cháu không mong muốn gây ra cái chết cho những người mà cháu không quen biết, tại lúc đó không biết ai xui khiến cháu. Cháu thành thật xin lỗi...”.

Bên dưới, nghe những lời nói trong tiếng nấc của con, người mẹ đẻ của Thẩm đã òa khóc nức nở, cả em gái và bà nội của Thẩm cũng òa khóc theo khiến nhiều người không khỏi ái ngại.

Những người bị hại cũng có lỗi

Cũng trong phiên tòa, anh em, bạn bè và người thân các bị hại đã kéo đến ngồi chật kín để nghe Tòa phán xử.

Ngồi bên dưới với vẻ mặt khá bình tĩnh, nhưng khi được Tòa hỏi về con trai mình là anh Nguyễn Văn Long, cả ông Nguyên và vợ ông đều không nén được xúc động, liên tục quay sang mạt sát bị cáo, trách mắng bị cáo đã cố ý cướp đi mạng sống con trai họ. Vì theo họ thì anh Long là người hiền lành, chưa bao giờ gây sự hay đánh nhau với ai, thế mà lại bị chết một cách tức tưởi như thế.

Cho là con trai mình bị chết oan uổng, nên khi được Tòa hỏi về mức bồi thường thiệt hại yêu cầu, gia đình anh Long đã đưa ra một bản danh sách dài dằng dặc các điều khoản mà bị cáo phải bồi thường, trong đó có cả các khoản như: tiền làm giỗ 100 ngày, tiền mua lợn cúng... với tổng số tiền là... 216 triệu đồng!

Người bị hại thứ hai là anh Hoàng Công Nga, dù giám định thương tích là 8% và nay đã hoàn toàn bình phục, nhưng vẫn yêu cầu bị cáo phải bồi thường 65 triệu đồng.

Sau giờ nghị án, HĐXX đưa ra quan điểm: Vì vụ việc xảy ra có một phần lỗi ở các bị hại, bị cáo gây án trong tình trạng mất kiểm soát không làm chủ được hành vi của mình; đồng thời, xét bị cáo có nhân thân tốt, gia đình là hộ nghèo, tại cơ quan điều tra và tại tòa bị cáo luôn khai báo thành khẩn và có thái độ ăn năn hối hận, sau khi xảy ra sự việc gia đình bị cáo đã kịp thời bồi thường tổn thất một phần cho các gia đình bị hại. Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đức Thẩm mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Giết người” và 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Ngoài ra, Tòa xét việc gia đình bị cáo đã bồi thường cho hai gia đình bị hại 80 triệu đồng nên chỉ yêu cầu phía bị cáo bồi thường thêm cho gia đình anh Long hơn 5 triệu đồng, cho anh Nga hơn 1 triệu đồng.

Ngọc Điệp

Đọc thêm

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư  ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Nam thanh niên bị khởi tố vì 'làm nhục' một phụ nữ

Đối tượng Huỳnh Tuấn Đạt tại Cơ quan Công an.
(PLVN) - Mua điện thoại cũ, thấy có nhiều hình ảnh nhạy cảm của một người nữ lưu trữ trên Google Drive, Đạt chuyển về máy, làm mờ ảnh và đăng lên trang facebook cá nhân. Đối tượng bị khởi tố về tội làm nhục người khác.

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.