’Tội ác phải bị trừng trị, đó mới là công lý’

Kết quả một cuộc thăm dò ý kiến trên internet cho thấy, càng gần đến ngày mở phiên tòa, số lượng người cho rằng nên tử hình Nguyễn Đức Nghĩa càng chiếm ưu thế.

Sáng hôm nay (11/11), TAND TC sẽ xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa can tội “Giết người” sẽ diễn ra tại Hà Nội. Pháp luật Việt Nam ghi lại tâm sự của những người trực tiếp và không trực tiếp liên quan đến vụ án “xác không đầu” gây xôn xao dư luận.

Nỗi lòng người trong cuộc

Trưa 30/10, bố của bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa là ông Nguyễn Đức Hùng cùng vợ là bà Phạm Thị Chuân đi xe máy qua địa phận TP.Hải Dương thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải chở container chạy cùng chiều. Cả ông Hùng, bà Chuân bị văng ra đường, mặc dù được người dân bên đường đưa đi cấp cứu tại Viện Quân y 7, do vết thương quá nặng, ông Hùng đã tử nạn ngay sau đó. Bà Chuân bị thương nhẹ. Trước khi ra đi mãi mãi, nguyện vọng của ông Hùng về việc Nguyễn Đức Nghĩa kháng án sơ thẩm để nuôi hy vọng thoát án tử hình đã được bị cáo Nghĩa thực hiện.

phien toa xu ndn
Bị cáo Nghĩa cố ngoái lại nhìn cha tại phiên xét xử sơ thẩm sáng 13/10

Một ngày sau (ngày 1/11), sau khi đưa chồng đến nơi an nghỉ cuối cùng, quay về nhà, mẹ Nguyễn Đức Nghĩa vội làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho đứa con tội lỗi.

Lá đơn của bà Phạm Thị Chuân, mẹ của hung thủ Nguyễn Đức Nghĩa được gửi tới TAND tối cao và Viện KSND tối cao có đoạn viết: “Bố cháu là Nguyễn Đức Hùng đã cả cuộc đời phấn đấu vì xã hội, đã có những cống hiến với Nhà nước qua cuộc kháng chiến chống Mỹ và để lại một phần thương tích trên cơ thể (là thương binh ¼). Gia đình chúng tôi là gia đình có truyền thống cách mạng. Ông Nguyễn Đức Hùng là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam… Thưa các quý cơ quan, gia đình tôi hiện nay hoàn cảnh rất đau buồn. Con trai độc nhất là Nguyễn Đức Nghĩa thì đang đối mặt với bản án tử hình. Còn bố cháu thì lại qua đời một cách bất ngờ ngày trước ngày xét xử con trai mình. Định mệnh đã lấy đi người chồng của tôi. Còn người con trai duy nhất của gia đình tôi chỉ biết khẩn cầu tới các quý cơ quan xem xét để cho con trai tôi có cơ hội được sống, để tôi còn có được động lực sống nốt thời gian cuối của cuộc đời”.

Cùng thời điểm này, mặc dù vẫn còn sốc nặng và đang trên giường bệnh sau khi con gái qua đời, song khi nghe tin bố Nguyễn Đức Nghĩa mất vì tai nạn giao thông, ông Nguyễn Văn Ba, cha của nạn nhân Nguyễn Phương Linh đã gửi thư chia buồn và hoa tới viếng người đã khuất.

Tuy bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi đột ngột của ông Hùng, song ngày 4/11, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Ba vẫn bảo lưu quan điểm muốn y án sơ thẩm: “Tôi chia sẻ nỗi đau mất chồng của bà Chuân, nhưng gia đình tôi không bao giờ xin giảm án cho Nguyễn Đức Nghĩa. Tội ác cần phải bị trừng trị, đó mới là công lý!”.

Ông Ba bày tỏ: “Tội của Nghĩa là giết người để cướp của đã rõ rồi. Thực ra về phía gia đình thì dù là gia đình tôi hay phía gia đình Nghĩa cũng không giải quyết được vấn đề gì. Mà cái đó phải để luật pháp xem xét, xử lý theo tội trạng. Theo luật pháp, ai có tội danh đến đâu thì phải chịu thôi. Còn tôi, chỉ mong luật pháp nghiêm minh, tôi không còn có ý kiến nào khác hơn được. Kể cả bản thân gia đình nhà tôi cũng như gia đình bà Chuân - mẹ Nghĩa cũng vậy thôi, quan điểm rõ ràng là phải chờ luật pháp”.

Mong luật pháp nghiêm minh là nguyện vọng mà ông Ba nhắc đi nhắc lại với phóng viên khi trả lời phỏng vấn về phiên xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa.

Những người có thể tiếp xúc với Nguyễn Đức Nghĩa đều cho rằng bị cáo này chưa được báo tin buồn. Tuy vậy, bị cáo đang mang án phạt tử hình (sơ thẩm) này đã có những biểu hiện tâm lý không bình thường: “Tôi nghe cán bộ báo cáo lại, bản thân Nghĩa cũng đang có những biểu hiện tâm lý không bình thường. Có lẽ do ám ảnh trước những tội lỗi đã gây ra cho nạn nhân” (lời Thượng tá Bùi Ngọc Bình - Giám thị trại giam số 1, Công an Hà Nội).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyễn Đức Nghĩa tâm sự: “Trong phiên phúc thẩm tới, ngoài tôi và Luật sư Ngô Trọng Thủy còn có Luật sư Nguyễn Thân tham gia bào chữa cho bị cáo. Về mặt tình cảm con người, dư luận đều biết và chia sẻ cảm thông với bi kịch gia đình Nghĩa, nhưng tinh thần thượng tôn pháp luật cũng rất rõ ràng”.

Càng gần phiên xử, càng nhiều người muốn ý án sơ thẩm

Chiều qua, trong 546.338 lượt người tham gia cuộc thăm dò dư luận trên trang Tintuconline.com.vn (bắt đầu từ ngày 1/11), có 306.699 ý kiến (chiếm 56,14%) cho rằng nên tử hình Nguyễn Đức Nghĩa, 232.986 ý kiến (chiếm 42,65%) cho rằng không nên tử hình Nguyễn Đức Nghĩa. Còn lại 6.653 người bày tỏ ý kiến khác (chiếm 1,22%).

Trước đó một tuần (chiều 3/11), khi cuộc thăm dò trên mới thu hút được 108.462 lượt ý kiến, số lượng người cho rằng nên tử hình và không nên tử hình Nguyễn Đức Nghĩa gần như ngang bằng nhau (49,3% và 49,1%).

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy xu hướng: Càng gần đến ngày mở phiên tòa, khi dư luận càng lúc càng “nóng” lên, thì số lượng người cho rằng nên tử hình Nguyễn Đức Nghĩa càng chiếm ưu thế!

Là một trong những người ủng hộ cho phát ngôn cũng như hành động của những người thân của bị hại, bạn đọc Quốc Hoài (quochoai2010@gmail.com) bày tỏ: “Có lẽ mỗi chúng ta nếu như ai ở trong hoàn cảnh của ông Ba hay bà Chuân đều sẽ hành động như vậy thôi. Mất con đó là nỗi đau lớn nhất của người làm cha làm mẹ nhưng pháp luật thì phải công bằng với tất cả mọi người nên cũng không thể có bản án nhẹ nhàng hơn cho Nghĩa được”.

Chung mạch suy nghĩ này, bạn đọc Hoàng Yến Linh (hoangyenlinh_1978@yahoo.com.vn) nói: “Hai gia đình cùng chung một nỗi đau. Nhưng đối với gia đình nhà bác Ba là nỗi đau đớn hơn cả. Xin cầu nguyện vong hồn em Phương Linh phù hộ cho bố mẹ và em trai co thêm nghị lực sống để vượt qua nỗi đau này. Cháu và mọi người ủng hộ ý kiến của bác và gia đình: Tử hình Nguyễn Đức Nghĩa để có tính răn đe cho kẻ khác!”.

Bạn đọc Hà Nguyễn (trinhyenchidn@yahoo.com) nói về quan điểm ứng xử của mình với bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa: “Quốc có quốc pháp, gia có gia phong. Một tội ác giết người man rợ như thời trung cổ mà không tử hình thì thử hỏi có ai còn sợ pháp luật nữa? Xã hội sẽ loạn mất thôi, sẽ tạo thành tiền lệ xấu và tội phạm sẽ gia tăng”.

Trong số báo ngày mai, Pháp luật Việt Nam sẽ chuyển tới bạn đọc kết quả phiên xử, các diễn biến trong và ngoài phiên tòa.

Triêu Hà

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nam thanh niên bị khởi tố vì 'làm nhục' một phụ nữ

Đối tượng Huỳnh Tuấn Đạt tại Cơ quan Công an.
(PLVN) - Mua điện thoại cũ, thấy có nhiều hình ảnh nhạy cảm của một người nữ lưu trữ trên Google Drive, Đạt chuyển về máy, làm mờ ảnh và đăng lên trang facebook cá nhân. Đối tượng bị khởi tố về tội làm nhục người khác.

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.