My "sói" và triết lý tội ác...

Chị không biết con gái bé bỏng sống với bố ra làm sao. Chỉ biết rằng sau 1 năm “anh đường anh, tôi đường tôi” thì cả chị và chồng cũ đều xây dựng gia đình mới. Từ đó, cuộc sống của con gái phó mặc cho ông bà nội nuôi nấng. Đến năm con gái 13 tuổi thì ông bà mất, từ đây nó bắt đầu cuộc sống dạt nhà và trượt dài vào tội lỗi.

“Cái ác như những hòn tuyết lăn, nếu để đi càng xa nó sẽ càng lớn”. Câu nói đó day dứt trong tâm trí người mẹ bị cáo suốt cả phiên xét xử, khiến nước mắt chị tuôn trào. Chị ân hận vì đã không đưa hòn tuyết đó vào ngôi nhà ấm áp, để nó sẽ tan ra thành những bông hoa tuyết trong trắng và thánh thiện.

1. Mấy ngày nay, dư luận dồn cả vào vụ án My “sói” - tức bị cáo Đào Thu Hương - kẻ chủ mưu cầm đầu băng nhóm dạt nhà chuyên lừa gạt các cô gái trẻ “kẹt nét” để khống chế, hành hung, hiếp dâm, cướp tài sản. Chị cũng theo dõi rất sát diễn biến vụ án My sói qua các trang báo mạng, bởi một lý do rất riêng tư là cảnh đời của My sói có nét tương đồng với bi kịch của con gái chị - cũng là một đứa trẻ bơ vơ sau khi cha mẹ ly hôn, thiếu chăm sóc giáo dục nên trở thành tội phạm.

ryuim
My “sói” - một người trẻ lầm lạc và cũng là một người trẻ thiếu hơi ấm gia đình.

Mười bảy năm trước, chị tròn 17 tuổi nhưng đã phải bước chân về nhà chồng với cái bụng bầu khá lớn trong một đám cưới vội vàng. 3 tháng sau thì chị sinh con gái, trở thành bà mẹ ở cái tuổi lẽ ra đang được ăn chơi bay nhảy.

Cuộc sống hôn nhân không như mong đợi khiến cả hai vợ chồng chị đều thất vọng, mâu thuẫn triền miên. Năm con gái lên 2 tuổi thì cuộc hôn nhân đó “chết yểu”. Ly hôn xong, chị nhường quyền được nuôi con cho chồng. Lý do của chị khi đó là chị người ngoại tỉnh, chưa có công việc và chỗ ở ổn định; nhưng thực tế, không phải đèo bòng đứa con, cơ hội tìm được tình duyên mới của chị rộng mở hơn...

Chị không biết con gái bé bỏng sống với bố ra làm sao. Chỉ biết rằng sau 1 năm “anh đường anh, tôi đường tôi” thì cả chị và chồng cũ đều xây dựng gia đình mới. Từ đó, cuộc sống của con gái phó mặc cho ông bà nội nuôi nấng. Đến năm con gái 13 tuổi thì ông bà mất, từ đây nó bắt đầu cuộc sống dạt nhà và trượt dài vào tội lỗi.

Cuộc sống tình cảm nhiều bất hạnh và thiếu hụt đã khiến nó thành một đứa con gái gan lì, lọc lõi. Cũng giống như My “sói”, nó cặp bồ với một thằng nhóc mặt non choẹt, gọi chồng xưng vợ ngọt ngào. Rồi hai đứa nó tự chui đầu vào cái thòng lọng của tội “Cưỡng đoạt tài sản” khi chúng nghĩ ra trò lên mạng dùng mỹ nhân kế hẹn hò, lừa kẻ háo sắc vào nhà nghỉ để cưỡng đoạt tài sản.

2. Hồi con gái bắt đầu đi bụi, chị có biết và lo lắng nhưng rồi những vất vả của cuộc sống riêng đã cuốn chị đi. Giờ đây cuộc sống của chị tất bật quay cuồng vì đã có thêm ba đứa con nhỏ (lần sinh sau cùng, chị sinh đôi), người chồng mới của chị rất khó tính và không ưa con riêng của vợ. Là đứa nhạy cảm, con gái chị không bao giờ tới nhà gặp mẹ, cũng không xin tiền mẹ nữa.

Thực tế, có thời gian con gái định quay về nhà sống cùng bố nhưng cách sống hoang toàng của nó đã bị mẹ kế chửi mắng, xúc phạm. Người cha đã không có một lời nói đỡ cho con lại còn hùa theo vợ, đuổi con gái ra khỏi nhà. Một đứa con gái 16 tuổi, sẽ bắt đầu cuộc sống ra sao giữa cuộc sống thị thành nhiều cám dỗ chỉ với hai bàn tay trắng? Thế nên chuyện nó sa vào tội phạm và tệ nạn xã hội như một kết cục không tránh khỏi.

Khi nhận được tin con gái bị khởi tố, bắt giam, chị vô cùng đau khổ, thương xót cho tương lai của con gái mang tì vết, nỗi ám ảnh cơm tù, áo số sẽ khiến nó mặc cảm, nhục nhã hoặc bất cần. Chị đã từng cạy cục tính chuyện xin cho con ra tại ngoại, nhưng tại ngoại rồi nó ở với ai, không khéo lại sa vào tội lỗi, án chồng lên án?

Chị rớt nước mắt thương con gái, trên đời này còn bao nhiêu đứa trẻ đã thành không gia đình, côi cút đơn độc khi vẫn còn cả cha lẫn mẹ? Qua vị luật sư được chỉ định bảo vệ cho bị cáo vị thành niên, chị mừng rơi nước mắt khi biết thời gian bị tạm giam đã khiến con gái bình tâm lại mà nhận thức ra lỗi lầm, cháu béo ra, khỏe hơn và dần tươi tỉnh yêu đời trở lại.

3. Tại phiên xử hôm nay, khi được Tòa cho phát biểu, cả chị và chồng cũ đều thành thật nhận trách nhiệm về mình đã không quan tâm sát sao, dạy dỗ con gái chu đáo. “Để ra nông nỗi này, chúng tôi là người có lỗi lớn. Xin Tòa xét đến hoàn cảnh đáng thương mà giảm án cho con tôi!”. Trước vành móng ngựa, con gái thổn thức nghẹn ngào, có lẽ đây là lần đầu tiên cháu thấm thía cảm giác mình cũng được cha mẹ yêu thương, quan tâm như bao trẻ khác.

Nhưng thật đắng cay nghiệt ngã, khi nhận ra mình cũng được cha mẹ yêu thương cũng là lúc cái án 3 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” đã khép lại tương lai của con gái chị. Ai đó đã nói rằng: “Cái ác như những hòn tuyết lăn, nếu được đưa vào một ngôi nhà ấm cúng, nó sẽ tan ra; ngược lại nếu để đi càng xa nó sẽ càng lớn”.

Nếu được quay ngược thời gian, chắc chắn chị sẽ xử sự khác với con. Để dẫu rằng cha mẹ có bất đắc dĩ phải ly hôn, thì con vẫn có một mái nhà ấm cúng, vẫn được quan tâm săn sóc, để cuộc sống của con không phải là hòn tuyết lăn trong giá buốt mà sẽ bình yên, án lành như những bông hoa tuyết trắng trong và thánh thiện kia.

Bảo Trâm 

Đọc thêm

'Nữ quái' giả vờ mua hàng rồi cướp luôn 5 chỉ vàng

Đối tượng và tang vật. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vừa ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Lê Anh Phương (SN 1994, thường trú tại xóm Sơn Tiến, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra về hành vi Cướp giật tài sản.

Đơn vị 'Anh hùng' của Công an Bạc Liêu

Đơn vị 'Anh hùng' của Công an Bạc Liêu
(PLVN) - Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Bạc Liêu đã tham mưu, đề xuất nhiều chương trình, kế hoạch, biện pháp đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định ANTT tại địa phương.