Nhức mắt với mỹ phẩm "hàng hiệu" bán vỉa hè

Nhìn lên bàn của cô bạn, thấy chất đầy hàng hiệu, nào là Chanel, Mac, Lancome, nhìn hoa cả mắt. Khen cô “đại gia”, chỉ thích chơi hàng hiệu thì cô nàng cười sặc: “Hàng hiệu...chợ đêm đấy!”. Dẫu vẫn biết các loại mỹ phẩm nhái vẫn được bán tràn lan trên thị trường. Nhưng “hàng hiệu” giá 30 -100 ngàn được rất nhiều người chọn mua mà chất lượng thế nào cũng chẳng thấy ai để ý đến thì tôi hơi “hãi”.

Nhìn lên bàn của cô bạn, thấy chất đầy hàng hiệu, nào là Chanel, Mac, Lancome, nhìn hoa cả mắt. Khen cô “đại gia”, chỉ thích chơi hàng hiệu thì cô nàng cười sặc: “Hàng hiệu...chợ đêm đấy!”. Dẫu vẫn biết các loại mỹ phẩm nhái vẫn được bán tràn lan trên thị trường. Nhưng “hàng hiệu” giá 30 -100 ngàn được rất nhiều người chọn mua mà chất lượng thế nào cũng chẳng thấy ai để ý đến thì tôi hơi “hãi”.

Chóng mặt vì "hàng hiệu"

Để chứng minh cho lời khẳng định “Hàng hiệu có mặt ở tất cả các hang cùng, ngõ hiểm ở Hà Nội”, cô bạn dẫn tôi 1 vòng ghé qua những khu chợ đêm sinh viên, những cửa hàng tạp hoá, các shop mỹ phẩm đủ mọi quy mô và tất nhiên là tràn lan “thương hiệu”. Và tất nhiên, giá cả chỉ từ 30 – 100 ngàn/ sản phẩm, thế nên thượng đế đa phần là sinh viên, công chức và người lao động có thu nhập thấp. Buồn cười hơn cả, khi chúng tôi "lướt" qua 1 cửa hàng bán hàng tạp hóa ở phố Trương Định, bà chủ đưa ra 1 đống mỹ phẩm xởi lởi: "Hàng Chanel đó em, 1 giá 30 ngàn".

Nhức mắt với mỹ phẩm "hàng hiệu" bán vỉa hè ảnh 1
Không xem giá, nhìn qua không phải ai cũng biết đó là hàng "dỏm"
Rẽ qua 1 shop mỹ phẩm trên đường Lương Thế Vinh, cô bạn tôi tỏ vẻ sành điệu bước vào hỏi cô gái trẻ đứng bán hàng đủ các tên tuổi, nhãn hiệu như Mac, Chanel, E’Tude, Lancome…Cô gái bán hàng cười: "Bọn em có hết chị ạ". Vừa dứt câu, cô đưa ra hơn chục sản phẩm để chúng tôi chọn lựa với lời hướng dẫn: "Hàng Mac dùng để làm phấn lót trang điểm, phấn nền là tốt nhất vì nó mịn. Còn dùng phấn để tô điểm cho má hồng không hàng nào tốt bằng hàng Chanel. Muốn trẻ trung thì dùng hàng E’Tude..."
Cứ như thế cô gái bán hàng thao thao về công dụng của từng loại hàng hiệu. Tôi cầm lên xem giá cả thì cũng chỉ như ở những nơi khác, tất cả đều dưới 100 ngàn. Hỏi xem nhập ở đâu thì cô bán hàng cười: "Tất cả đều được "xách tay" qua đường...cửa khẩu".
Chưa dám nói đến độ "thật", "giả" của những món hàng trên, nhưng nếu xét về giá, tôi không khỏi băn khoăn. Vì quả thực, qua tìm hiểu, tôi được biết để mua được những món hàng xịn, có xuất xứ rõ ràng của các hãng mỹ phẩm danh tiếng, nhiều khi bỏ tiền triệu cũng chưa chắc đã mua được.
Đơn cử như 1 hộp phấn trang điểm 12g của Mac có giá 1.535.000 đồng, hay hộp phấn má hồng của Chanel cũng có giá 1.200.000 đồng…Vào các trang quảng cáo trên mạng, những thỏi son có giá có khi cả chục triệu. Mà xét cho cùng, người bình thường mà nhìn vào những món "hàng hiệu" rẻ tiền trên mà đối chiếu với những sản phẩm xịn, đắt tiền chưa chắc đã phân biệt ngay được. Vậy thì những món hàng "bạc triệu" mà các cơ sở thẩm mỹ viện hoặc các cửa hàng chuyên bán đồ chăm sóc sắc đẹp lấy từ đâu ra?.
Nhức mắt với mỹ phẩm "hàng hiệu" bán vỉa hè ảnh 2
Những món hàng "bạc triệu" mà các cơ sở thẩm mỹ viện hoặc các cửa hàng chuyên bán đồ chăm sóc sắc đẹp lấy từ đâu ra?.
Tại 1 cửa hàng mỹ phẩm khá lớn nằm trên đường Minh Khai, bà chủ giới thiệu cho chúng tôi rất nhiều các loại mỹ phẩm. So với những cửa hiệu rẻ tiền thì cửa hàng này có nhiều nhãn hiệu phong phú mà tôi vẫn được nghe qua như L’Oréal, Dior, Ohui...
Bà chủ cũng cho biết, ở đây, hàng bình thường và hàng xịn loại nào cũng có, tùy mức tiền mình có thể mua được. Giá giao động từ 100 ngàn cho đến 3 triệu. "Các loại xách tay có giá đến mấy triệu chị không nhập vì bán rất chậm. Những loại này tuy rẻ hơn nhiều, nhưng so với hàng chính hãng, chất lượng cũng chẳng chênh lệch nhau là bao. Không tin em cứ mua về dùng thử, không được chị sẽ hoàn lại tiền" - bà chủ tuyên bố chắc nịch.
Tôi nhìn kỹ, một hộp phấn mắt nhãn hiệu Chanel mà tôi thấy ở 1 cửa hàng rẻ tiền, so với "hàng xịn" được niêm ít giá tới 1 triệu gần như không khác gì nhau cả.
Coi chừng hệ lụy
Đã không phải hàng thật, thì tất nhiên việc có giấy phép kinh doanh những sản phẩm trên vẫn là điều đáng phải bàn.  Còn nhớ cách đây không lâu, 1 vị thanh tra sở y tế Hà Nội trả lời PV đã nói: "Những sản phẩm như thế bây giờ nhiều nhan nhản, không quản lý nổi". Giờ nhìn lại thấy cũng chẳng sai. Trong khi khách hàng vẫn sử dụng đều đều mà không rõ về chất lượng của nó cũng như những hậu quả về sau.

Tôi và cô bạn trong vai những người đi tìm mua mỹ phẩm về mở shop, khi tìm đến các ki ốt trong chợ Đồng Xuân không khỏi "thèm thuồng" trước những câu mời gọi của bà chủ.:“Chị đảm bảo cho em là r ẻ và dễ bán. Nhãn mác hàng hiệu, thiết kế giống như thế không phải ai cũng nhận ra đâu. Các cơ sở thẩm mỹ cũng qua chỗ chị lấy hàng suốt. Lãi 1 "ăn" 5 là cái chắc."
Và tất nhiên, hỏi về nguồn gốc xuất xứ thì những người bán mỹ phẩm ở chợ Đồng Xuân chỉ ậm ờ qua chuyện. Hỏi về giấy tờ để kinh doanh những loại mỹ phẩm đề phòng các cơ quan chức năng nhòm ngó thì được trả lời: "Có ai kiểm tra đâu mà lo. Hàng này thì đào đâu ra giấy".
Nhức mắt với mỹ phẩm "hàng hiệu" bán vỉa hè ảnh 3
Bệnh viện da liễu đã tiếp nhận rất nhiều người vào điều trị vì làm đẹp bằng mỹ phẩm.
Đem những vấn đề đang băn khoăn về chất lượng của mỹ phẩm "nhái" hàng hiệu trao đổi với bác sỹ  Nguyễn Thành, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sỹ Thành cho biết: "Mỹ phẩm, đặc biệt là các loại rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng thường chứa hàng chục loại hóa chất, trong đó có các kim loại nặng không tan, dễ tích tụ ở màng dịch tế bào như thủy ngân, chì, kẽm, cyanure...dễ gây dị ứng đặc biệt là nám, loét lở cho da. Và bệnh viện da liễu cũng đã tiếp nhận rất nhiều người vào điều trị vì làm đẹp bằng mỹ phẩm".

Thế mới biết, "hàng hiệu" chăm sóc sắc đẹp cho chị em có nhan nhản thật đấy, rẻ tiền thật đấy, nhưng chất lượng thì khó mà lường được. Bao nhiêu người vẫn sử dụng dù biết nó nguy hại đến thế nào. Tựu chung lại thì vẫn là 1 câu trả lời: "Con gái thì phải làm đẹp. Mà muốn làm đẹp không phải ai cũng có điều kiện dùng hàng hiệu".

Hoàng Phan - Minh Thúy

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.