“Không thêm ngân hàng, người nghèo bớt hy vọng có nhà ở”

(PLO) - Trong một văn bản gửi các Bộ, ngành mới đây, Bộ Xây dựng cho biết trong quá trình hoàn chỉnh Dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ này đã bỏ quy định về ngân hàng tiết kiệm nhà ở.
Cũng giống như khi ý tưởng này hình thành, việc bỏ quy định thành lập ngân hàng tiết kiệm nhà ở một lần nữa lại dấy lên những ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề này.
Thêm một hy vọng tạo lập nhà ở
Ý tưởng thành lập ngân hàng tiết kiệm nhà ở được Bộ Xây dựng đề cập từ năm 2013 nhằm đưa ra một kênh chuyên biệt đảm bảo khả năng mua nhà của người dân “trơn tru” ngay cả khi kinh tế khó khăn khiến các ngân hàng thương mại siết chặt cho vay và ngân sách nhà nước hạn hẹp. 
Khi giới thiệu về ý tưởng này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, bên cạnh kênh tín dụng thương mại, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) cần có quy định để hình thành thêm các định chế tài chính mới như: quỹ phát triển nhà ở, quỹ tín thác bất động sản và đặc biệt là mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở.
Trong một hội thảo giới thiệu mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở tổ chức cuối năm vừa rồi, mô hình này được biết đến là tổ chức tài chính nhận tiền gửi và cho vay trong lĩnh vực nhà ở đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng. 
Tại Đức, người tham gia tiết kiệm nhà ở ký kết một hợp đồng tiết kiệm nhà ở dựa trên tổng số tiền mà họ cần để đầu tư cho nhà ở. Sau đó, họ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ cất giữ một khoản trong thu nhập thường xuyên thông qua tài khoản tiết kiệm. Sau khi thực hiện nghĩa vụ tiết kiệm theo hợp đồng, người tham gia tiết kiệm nhà ở sẽ được tất toán toàn bộ số tiền tiết kiệm và được ngân hàng tiết kiệm nhà ở cấp một khoản tín dụng sau khi thẩm định độ tín nhiệm và khả năng thanh toán. Lãi suất của khoản vay tín dụng sẽ được ấn định tại thời điểm ký kết hợp đồng tiết kiệm nhà ở và cố định trong toàn bộ thời gian vay. 
Do vậy, khách hàng không lo biến động lãi suất trên thị trường vốn. Hơn thế, mức lãi suất này thông thường thấp hơn lãi suất trên thị trường đối với các khoản tín dụng tương đương. Cơ chế hoạt động này giúp cho người tham gia tiết kiệm nhà ở tránh được rủi ro lãi suất. 60 năm qua, các ngân hàng tiết kiệm nhà ở của Đức đã giải ngân được hơn 1.000 tỷ euro cho các dự án về nhà ở, giúp khoảng 13 triệu gia đình cải thiện chỗ ở. Mô hình này cũng khá thành công ở một số nước như Trung Quốc, Czech, Hungary, Rumania, Slovakia…
Còn nhớ, khi nói về mô hình này, lãnh đạo Bộ Xây dựng hy vọng ngân hàng tiết kiệm nhà ở sẽ huy động tiền nhàn rỗi của người dân để cho vay phát triển nhà ở, vừa tạo được ý thức tiết kiệm trong các hộ gia đình, cá nhân vừa tăng quỹ nhà ở cho hộ gia đình. 
Có thể duy trì mô hình thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội
Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa qua, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất thành lập ngân hàng tiết kiệm nhà ở của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, Chính phủ chỉ đạo lập đề án riêng và thực hiện thí điểm, chưa cần đưa vào luật.
Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia tài chính cho rằng, ý tưởng tiết kiệm nhà ở là một ý tưởng mang đến nhiều kỳ vọng cho người dân. “Nguyên lý” 50 – 50 không chỉ tạo tâm lý chủ động cho người dân, ý thức tằn tiện để tạo lập tài sản mà còn tăng cường mối quan tâm của Nhà nước trong việc chia sẻ gánh nặng tài chính của người dân. “Thay vì người dân tự tiết kiệm tiền cho tới khi đủ để có thể mua nhà, Nhà nước sẽ giữ hộ và cho vay thêm khoản còn thiếu. Cung - cầu có thực vừa thuận lợi cho người dân, xác định rõ nhu cầu nguồn tiền, vừa dễ quản lý thị trường” – chuyên gia nói.
Trong khi đó, với hệ thống tổ chức tín dụng thuộc dạng “khổng lồ” đang cần phải tái cơ cấu, việc lập thêm ngân hàng cũng khiến nhiều chuyên gia băn khoăn. Tính đến hết ngày 30/6/2013, cả nước có 6 ngân hàng thương mại nhà nước, 1 ngân hàng chính sách, 35 ngân hàng thương mại cổ phần trong nước, 4 ngân hàng liên doanh, 5 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 100 chi nhánh và văn phòng đại diện ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, 18 công ty tài chính, 12 công ty cho thuê tài chính, 968 tổ chức tín dụng hợp tác. Hầu như đơn vị nào cũng có các chương trình tín dụng được thiết kế riêng phục vụ nhu cầu khách hàng về bất động sản. 
Mà, mô hình ngân hàng tiết kiệm nhà ở, với những mục tiêu và nội dung như đã được giới thiệu rộng rãi ra công chúng, lại được định hướng hoạt động chuyên sâu, thực hiện chính sách an sinh xã hội và nhắm tới việc mang lại lợi ích cho người dân là chính. Rõ ràng, để đạt được mục tiêu này, các cơ quan liên quan là Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng phải tính toán một mô hình phù hợp. Chuyên gia cho rằng, ngân hàng tiết kiệm nhà ở phải là tổ chức phi lợi nhuận chứ nếu cũng chạy đua lợi nhuận, giống các ngân hàng thương mại khác thì hoạt động sẽ bị bóp méo.
“Theo tôi, không cần thiết phải thành lập thêm ngân hàng, mà thiết kế đề án tiết kiệm nhà ở và thực hiện thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội – chuyên gia này nói – Đây là ngân hàng hoạt động nhằm mục tiêu an sinh, đang thực hiện nhiều chương trình tín dụng chính sách, trong đó có các chương trình hỗ trợ về nhà ở tạo được dấu ấn và mang lại hiệu quả rõ nét trong đời sống nhân dân, như chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo, nhà ở cho đồng bào vùng lũ Đồng bằng sông Cửu Long hay mới đây là chương trình thí điểm xây chòi tránh lũ miền Trung. Đây cũng đều là những chương trình được thiết kế và thường trực bởi Bộ Xây dựng. Và chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng kinh nghiệm, bộ máy có sẵn để thực hiện tiết kiệm nhà ở”.
Ảnh minh họa

Hài hòa giá thuê nhà ở xã hội

(PLVN) -  Trong thời điểm cả nước phấn đấu đạt mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội (NƠXH), tuần qua, một trong những sự kiện “nóng” thu hút sự chú ý của dư luận, là một tỉnh tại khu vực Đông Nam Bộ ban hành giá cho thuê NƠXH với mức giá bị đánh giá chưa phù hợp.
Toàn cảnh Hội thảo.

Phát triển Nhà ở xã hội cho thuê: Cần cơ quan chuyên trách quản lý

(PLVN) - Mặc dù nhu cầu về nhà ở xã hội cho thuê đang gia tăng, nhưng tiến độ phát triển vẫn còn chậm và thiếu nguồn cung. Các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy mô hình này, cần thiết phải thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý NOXH, giúp giải quyết các vướng mắc về thủ tục, vốn và đảm bảo an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.
Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.