Điểm danh những thị trường giá đất tăng "phi mã"

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong quý 1 năm 2021 "sốt đất" diễn ra ở nhiều nơi từ Bắc chí Nam, có những địa bàn, giá đất tăng "phi mã", lập đỉnh mới, tăng gấp 2, 3 lần chỉ trong một thời gian ngắn.
Mô hình thiết kế bệnh viên đa khoa quốc tế Sao Mai tại một điểm nóng của thị trường đất Thanh Hóa.
Mô hình thiết kế bệnh viên đa khoa quốc tế Sao Mai tại một điểm nóng của thị trường đất Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản

Ngày 5/8/2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58 NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, định hướng xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước với công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao là nền tảng; các ngành công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Chính vì thế, Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản.

Từ nghị quyết số 58NQ/TW, hàng loạt địa phương như Triệu Sơn, Đông Sơn, Tp Thanh Hóa, Hoằng Hóa… đã thu hút được rất nhiều dự án bất động sản. Khi mặt bằng quy hoạch của các dự án được mở bán đã khiến hàng nghìn nhà đầu tư đổ xô về đây tham gia đấu giá làm giá đất bị tăng vọt, thậm chí có những nơi đã tăng gấp 3,4 lần so với giá sàn mà Nhà nước đưa ra. Giữa thị trường bất động sản đang “ nóng” của Thanh Hóa nổi lên dự án Sao Mai Xuân Thịnh – Thọ Dân, do Tập đoàn Sao Mai lập quy hoạch, đầu tư, xây dựng. Dự án này được xem như là một ngôi sao sáng ở phía tây tỉnh Thanh Hóa bởi những tiện ích và ưu điểm vượt trội.


Dự án Sao Mai Xuân Thịnh – Thọ Dân được đánh giá là một điểm đến hết sức an tâm cho các nhà đầu tư cũng như người dân có nhu cầu nhà ở, đặc biệt là khi dự án bệnh viện được đưa vào hoạt động thì đây là một cơ hội rất tốt để phát triển các dịch vụ về y dược và các dịch vụ khác đi kèm quanh bệnh viện.

Với quỹ đất mà công ty Hoàng Sơn đang nắm giữ cùng nhu cầu mua đất đang tăng cao, mặt bằng quy hoạch hạ tầng của dự án đồng bộ, tiện nghi, kết nối tốt với đường Hồ Chí Minh và khu kinh tế Nghi Sơn, là vùng đệm cho khu đô thị Lam Sơn Sao Vàng, dự án Sao Mai sẽ thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bắc Giang: Giá đất tăng phi mã, đất huyện có nơi lập đỉnh lên tới 50 triệu đồng/m2

Thời gian gần đây, cơn sốt đất tại Bắc Giang khiến không ít các nhà đầu tư không khỏi bàng hoàng. Chỉ từ đầu năm 2021 đến nay, giá đất Bắc Giang "nhảy múa" đến chóng mặt, có nơi giá được đẩy lên gấp đôi, gấp 3 lần. Đơn cử như giá đất khu vực Yên Sơn (Lục Nam) hiện được nâng lên theo từng ngày, có nơi giá đất tại đây chạm tới 40 triệu đồng/m2, còn trung bình dao động từ 20-30 triệu đồng/m2. 

Hay như tại huyện Yên Dũng, nếu trước Tết Nguyên đán, giá đất tại xã Nội Hoàng ở mức khoảng 12-15 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên 25-30 triệu đồng/m2. Đáng chú ý là tại khu vực huyện Việt Yên, giá nhà đất dao động ở mức trung bình từ 30-40 triệu đồng/m2, có nơi lên 50 triệu đồng/m2.

Hải Phòng: Giá đất tăng mạnh chưa từng có

Một số thị trường giá đất lập đỉnh mới ở Hải Phòng có thể kể như: Khu vực trung tâm thị trấn Núi Đèo lên tới hơn 100 triệu đồng/m2. Tại khu tái định cư Bắc sông Cấm, giá đất tăng từ 35-40 triệu đồng/m² lên 55-70 triệu đồng/m². Hay như khu vực mặt đường 359 qua các xã: Tân Dương, Thủy Sơn, Thủy Đường, An Lư… lên tới 40-60 triệu đồng/m². Ngoài ra tại các xã Lưu Kiếm, Quảng Thanh, Lưu Kỳ, Minh Tân… cũng tăng 30%, lên ngưỡng 25-40 triệu đồng/m²… Ngay cả các xã xa trung tâm như: Liên Khê, Kỳ Sơn, Gia Minh, Gia Đức… tăng bình quân 10 triệu đồng/m²…

Đặc biệt là tại huyện Thủy Nguyên và An Dương, giá đất cũng tăng khoảng 30 - 40%. Đơn cử, một khu đất tại khu vực đầu đường Máng (tuyến 1) trước đây có giá 25 - 30 triệu đồng/m2 thì nay đã lên 40 - 45 triệu đồng/m2. Lý do được cho là bởi thông tin Hải Phòng sẽ triển khai các thủ tục pháp lý để chuyển đổi huyện Thủy Nguyên thành thành phố trực thuộc Thành phố và huyện An Dương thành đơn vị hành chính quận trước năm 2025.

Giao dịch BĐS tại thị trường Đà Nẵng đang có dấu hiệu sôi động trở lại

Giá đất tại Đà Nẵng đang có dấu hiệu phục hồi nhanh trở lại. Một số khu đô thị, giá các lô đất nền đã có xu hướng tăng 10-15% so với thời điểm đáy vào cuối năm 2020. Có thể kể đến như đất nền KĐT FPT City Đà Nẵng hiện đang giao dịch từ 26,5 - 34 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí mặt đường 7,5m đến 33m; Khu đô thị Hòa Xuân mỗi lô đất nền cũng đang được chào bán có giá cao hơn năm ngoái từ 200-300 triệu đồng/lô; Khu đô thị Bàu Tràm có giá tăng khoảng 20% so với thời điểm Tết Nguyên Đán, KĐT Golden Hills cũng có giá đất nền tăng trở lại...

Đồng Nai: Vùng trũng hút nhà đầu tư

Với lợi thế tiếp giáp khu Đông TP Hồ Chí Minh và việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, giá đất bình quân trước đó ở Đồng Nai khoảng 12-14 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên khoảng 22 triệu đồng. Đất tại thị trấn Long Thành có nơi đã tăng đến 100 triệu đồng/m2.

Đồng thời những sản phẩm giá rẻ từ 300 – 800 triệu (đất sào mẫu, đồng sở hữu, đất nền giá rẻ) đang chiếm ưu thế. Một số khu vực vùng trũng như: Cẩm mỹ, Trảng bom, Thống nhất đang thu hút nhà đầu tư nhỏ lẻ bất chấp việc các sản phẩm không được đẹp. Bên cạnh đó, giá BĐS trong khu vực Trung Tâm Biên Hòa giao động nhẹ 2-5% trong Quý I, các thị trường vùng trũng tăng rất mạnh từ 10% – 20% kể từ cuối năm 2020.

Long An: Ưu điểm thị trường độc chiếm khu Tây

Làn sóng đầu tư của bất động sản Sài Gòn có xu hướng dịch chuyển về các đô thị vệ tinh tại cửa ngõ khu Đông và Tây của thành phố. Nếu khu Đông sôi động với các dự án tại Bình Dương, Đồng Nai,… thì tại phía Tây, Long An trở thành điểm đến hấp dẫn bởi nhiều công trình hạ tầng lớn đang dần hoàn thiện. Đặc biệt là khi Long An đang chú trọng tập trung vào phát triển công nghiệp và đô thị.

Sự phát triển kinh tế, hạ tầng đang thổi luồng gió mới vào thị trường bất động sản Long An. Nhiều nhà đầu tư lớn đều đang săn tìm quỹ đất và triển khai các dự án đại đô thị tại Long An khiến thị trường trở nên sôi động. Tuy nhiên, chỉ những dự án đảm bảo đầy đủ các yếu tố về pháp lý minh bạch, tính đa dạng sản phẩm, vị trí kết nối và tiềm lực chủ đầu tư mới nhận được sự tin tưởng từ những nhà đầu tư sành sỏi.

Phú Quốc: “Định mệnh” phát là không gì thay đổi

Sau khi Phú Quốc được nâng cấp lên thành phố, thị trường bất động sản tại "đảo Ngọc" bắt đầu sôi động trở lại. Theo khảo sát, giá đất nông nghiệp tại Phú Quốc ở mức khá cao, từ vài triệu đến hơn chục triệu/m2. Đơn cử như một mảnh đất nông nghiệp ở xã Cửu Dương, TP Phú Quốc có diện tích 163 m2 được rao với giá 2,8 tỷ, tương đương với giá 17,1 triệu đồng/m2. Theo người bán, đất sẽ được quy hoạch thổ cư và đã được lên sẵn hơn 30m2.

Tương tự một mảnh đất nông nghiệp có diện tích 125m2 ở TP Phú Quốc được rao với giá 1,5 tỷ đồng, tương đương 12 triệu đồng/m2. Hay như một mảnh đất nông nghiệp ở Đường Trung Đoàn, Ấp Búng Gội, Cửa Dương, đã có sổ riêng rộng 500 m2 được rao với giá 3,2 tỷ, tương đương với 6,4 triệu đồng/m2.

PGS. TS Trần Đình Thiên cũng chỉ ra yếu tố khác biệt trong thu hút đầu tư của Phú Quốc giai đoạn phát triển vượt cấp. Nó được thể hiện qua các “con số biết nói”: thu hút 280 dự án, diện tích quy hoạch hơn 10.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng (tương đương 20 tỷ USD). Không một huyện nào có năng lực thu hút đầu tư mạnh như Phú Quốc.

Cùng với đó, sự xuất hiện của những “sếu đầu đàn” có nguồn vốn “khủng” cùng cam kết đầu tư dài hạn đã kiến tạo nên diện mạo ban đầu của thành phố đảo. Phía Bắc và Nam là 2 trung tâm vui chơi giải trí xứng tầm châu Á, giữa đảo là loạt tổ hợp nghỉ dưỡng hạng sang mang thương hiệu quốc tế dọc Bãi Trường.  “Định mệnh” phát của Phú Quốc là không gì thay đổi, - ông Thiên khẳng định. 

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cũng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Toàn cảnh Tọa đàm. (ảnh: UNDP)

Việc công khai thông tin đất đai được cải thiện

(PLVN) - Việc công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (SDĐ) cấp huyện và bảng giá đất cấp tỉnh trên cổng thông tin điện tử (TTĐT) của chính quyền cấp tỉnh và cấp huyện trong năm 2023 đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2021 và 2022.
Hình ảnh minh họa từ Internet.

Sắp thêm khu công nghiệp tại Thái Nguyên

(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2, tỉnh Thái Nguyên.
Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

Sắp diễn ra Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV

(PLVN) - Dưới sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, kế thừa những kết quả tốt đẹp đã đạt được từ chương trình các năm trước, sáng 15/3 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) phối hợp tổ chức Sự kiện thường niên: Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ IV và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2023-2024.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việt Trì Spring City đón sóng đầu tư khi Phú Thọ bước vào chu kỳ tăng trưởng mới

(PLVN) - Làn sóng đầu tư công nghiệp chảy mạnh vào Phú Thọ chính là động lực thúc đẩy nhu cầu nhà ở cho đội ngũ chuyên gia và hạ tầng thương mại, dịch vụ cho các khu công nghiệp (KCN). Thị trường bất động sản (BĐS) Phú Thọ đầu năm 2024 được kích hoạt với nhiều dự án BĐS xuất hiện, trong đó, Việt Trì Spring City là khu đô thị phía Tây Nam trở thành điểm sáng đón sóng đầu tư.