Cổ phiếu Novaland “gây sốc” khi bất ngờ được đưa vào danh mục V.N.M ETF

(PLO) -Mới chỉ lên sàn từ tháng 12/2016, tính đến nay mã cổ phiếu “NVL” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) mới giao dịch được gần 3 tháng nhưng đã được đã được thêm vào danh mục MVIS Vietnam Index - chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (V.N.M ETF).
Cổ phiếu NVL mới lên sàn từ 28/12/2016 (nguồn vietnamfinance.vn/)
Cổ phiếu NVL mới lên sàn từ 28/12/2016 (nguồn vietnamfinance.vn/)

Đây thật sự là một điều cực kì bất ngờ cho giới đầu tư chứng khoán. Lý do là bởi quỹ này đã chọn duy nhất cổ phiếu NVL của Novaland để thêm vào danh mục với tỷ trọng 7%. Điều này khác xa so với dự báo của các chuyên gia trước đó vì trong những cái tên sáng giá NVL không được nhắc tới nhiều. 

Theo quy định truyền thống, cổ phiếu phải đạt thời gian giao dịch tối thiểu 6 tháng mới đủ điều kiện đưa vào danh mục quỹ này, do đó NVL là một ngoại lệ tạo nên sự bất ngờ. 

Với kết quả được công bố, nhiều khả năng NVL sẽ được V.N.M ETF mua vào 20 triệu USD, tương ứng khối lượng 6,68 triệu cổ phiếu.

Một số chuyên gia cho rằng, việc NVL được thêm vào có thể do rổ chỉ số của Vaneck yêu cầu tối thiểu là 25 mã cổ phiếu trong danh mục. ITA không còn thỏa mãn các tiêu chí và bắt buộc bị loại, khi loại ITA đã phải bắt buộc bổ sung 1 cổ phiếu vào ngay lập tức. 

Theo dữ liệu phân tích thì NVL là ứng cử viên đạt nhiều điều kiện nhất, cổ phiếu này chỉ không đạt điều kiện thời gian thanh khoản nhưng vẫn đủ tối thiểu 3 tháng gần nhất. Ngoài ra, Vaneck thêm vào 1 mã cổ phiếu nước ngoài khác cũng chỉ để đảm bảo danh mục đạt số lượng yêu cầu.

Quỹ Market Vectors Vietnam ETF (V.N.M) được công ty quản lý đầu tư Van Eck Global thành lập với số vốn ban đầu 14 triệu USD. Đến ngày 5/9/2012, tổng tài sản đang quản lý của V.N.M đã lên tới 276.7 triệu USD. V.N.M đầu tư ít nhất 80% tổng tài sản vào các cổ phiếu tạo nên chỉ số MVIS Vietnam Index.

MVIS Vietnam Index sẽ nhắm đến bao quát khoảng 90% giá trị vốn hóa thị trường đã được điều chỉnh theo số cổ phiếu tự do chuyển nhượng với ít nhất 25 nhưng không quá 75 cổ phiếu thành phần. Đây là cổ phiếu của các công ty niêm yết đang hoạt động tại Việt Nam và có doanh thu nội địa chiếm ít nhất 50% tổng doanh thu.

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

Thêm một Khu đô thị mới được khởi công tại Ninh Thuận

(PLVN) -  Sáng 16/4/2024, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng MK chính thức khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Phủ Hà, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, nhân sự kiện kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng tỉnh Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2024) và hưởng ứng sự kiện Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận.
Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

Chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại TP HCM

(PLVN) - Ngày 06/04/2024, tại TP HCM, CityLand Group đã chính thức khai trương khách sạn The HUB by Hotel Academy Việt Nam tại 66A, Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM. Cùng với The HUB tại Phú Quốc, đây là khách sạn thứ 02 trong hệ thống The HUB của Hotel Academy Việt Nam do CityLand phát triển và vận hành.
Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

Phong cách sống Outdoor Living: Đem thiên nhiên vào ngôi nhà

(PLVN) - Giữa một thế giới hiện đại ồn ào và hối hả, con người lại càng khát khao được trở về thiên nhiên để tìm thấy sự bình yên và thư thái trong tâm hồn. Chính điều đó khiến lối sống gần gũi thiên nhiên - Outdoor Living ra đời và phát triển như một nhu cầu tất yếu của xã hội.