Báo động chất lượng truyền hình trả tiền

Một số kênh truyền hình cáp đột nhiên thay đổi toàn bộ chương trình đang có, quảng cáo tràn lan... Nhiều nhà đài áp dụng cách rất “cổ điển” là “lòe” khán giả bằng số lượng kênh, khiến không ít khán giả bị thu hút rồi sau đó thất vọng.

Việc SCTV bất ngờ tăng giá cước, một số kênh truyền hình cáp đột nhiên thay đổi toàn bộ chương trình đang có, quảng cáo tràn lan... đã làm dấy lên một làn sóng phản ứng từ phía khán giả. Thế nhưng, sau một thời gian, các nhà đài vẫn không có động thái gì ngoài việc... im hơi lặng tiếng.

Đổi kênh đột ngột, người xem hụt hẫng

Vừa qua, rất nhiều khán giả đã gọi đến Trung tâm dịch vụ của STVC để phàn nàn về việc kênh chuyên về thể thao Super Sport 3 với nhiều chương trình hấp dẫn của nước ngoài bị thay bằng kênh Bóng đá TV với chất lượng hình ảnh rất kém.

Chọn kênh nào đây?
Chọn kênh nào đây?

Tương tự, thời điểm tháng 8/2010, khán giả của HTV3 bất ngờ vì nhiều chương trình “tủ” của họ bỗng dưng bị đình lại. Nhiều phim truyền hình giải trí đang giúp HTV3 thu hút khán giả như “Cá rô em yêu anh”, “Những bà nột trợ hành động” đã bị thay bằng... phim hoạt hình.

Theo sự giải thích của nhà đài, việc dừng phát sóng các chương trình tren là để nhà đài “nâng cấp chất lượng phát sóng”. Hỏi ra mới biết, kênh này bị Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch “thổi còi” vì vi phạm đăng kí phát sóng (ban đầu, kênh này đăng kí chức năng phát sóng là kênh dành cho thiếu nhi). Vì vậy, việc trở lại phim hoạt hình mới đúng là... chương trình chính của HTV3.

Tuy nhiên, khán giả hoàn toàn không biết điều này, nhiều người chờ đợi tận 2 tháng trời mà việc “nâng cấp” vẫn chưa xong và các chương trình quen thuộc vẫn chưa quay lại, phía đài cũng không thông báo gì thêm cho người xem. Kết quả là số khán giả theo dõi kênh truyền hình này tụt xuống chỉ còn... 1/10.

Trước đó, HTV2 cũng làm người xem hụt hẫng vì chuyển từ kênh phim truyện sang kênh thể thao, vì thể thao mới là đúng theo đăng kí ban đầu của đài này.

Dư kênh, thiếu chất lượng

Để cạnh tranh, nhiều nhà đài đã áp dụng một cách rất “cổ điển” là “lòe” khán giả bằng số lượng kênh. SCTV có hơn 70 kênh, HTVC 54 kênh...  Trên thực tế, không ít khán giả đã bị thu hút bởi chiêu bài này của nhà đài để rồi sau đó thất vọng. Một khán giả nhận xét: “Trong số vài chục kênh truyền hình cáp, có chưa đến 20 kênh là có thể coi được. Xem thường xuyên thì chỉ tầm chưa đến 10 kênh”.

Kênh phim truyện thiếu phong phú (các phim được chiếu đi chiếu lại trong thời gian rất ngắn), hiếm thấy các chương trình khám phá cuộc sống, cung cấp kĩ năng... là nhận định của nhiều khán giả truyền hình trả tiền hiện nay. Thay vào đó, chiếm một mật độ dày đặc trên các kênh truyền hình trả tiền là các chương trình game show, talk show, ca nhạc và... quảng cáo.

Game show, talk show, ngay cả ở các đài lớn như VTV, HTV, đã bị phê phán nhiều vì thiếu chất lượng, nhưng còn “đỡ” hơn nhiều so với các kênh truyền hình cáp. Chạy theo thị hiếu của một bộ phận khán giả, nhiều gameshow được dàn dựng hết sức sơ sài, phản cảm, nhiều chương trình tấu hài rất nhố nhăng... Yan TV, Year 1... là các kênh thường xuyên bị các bậc phụ huynh phản ứng vì quá lố, có thể gây lệch lạc trong thị hiếu của thanh thiếu niên.

Quá nhiều kênh nhưng thiếu chương trình để phát, ngoài lấp chỗ bằng việc phát đi phát lại một số phim ăn khách, đa phần các đài cáp, kĩ thuật số “thâu nhận” những chương trình chất lượng kém mà các đài truyền hình chất lượng không bao giờ chấp nhận phát sóng. Vì thế, người ta thấy nhan nhản trên truyền hình trả tiền các kênh ca nhạc dành riêng cho... nhạc thị trường. Những ca khúc, video clip ca nhạc lời lẽ thô thiển, rẻ tiền, kéo lệch thẩm mỹ âm nhạc người xem bị báo đài, công chúng phê phán túi bụi đều có chỗ đứng trên các đài này.

Chưa hết, không có chỗ trên các kênh truyền hình chất lượng của VTV, HTV, nhiều quảng cáo vi phạm về văn hóa, quảng cáo sai sự thật đã tìm đến với các kênh truyền hình trả tiền để tiếp cận người xem. Quảng cáo chiếm rất nhiều thời lượng trên các đài cáp, nhiều chương trình quảng cáo thực phẩm chức năng, máy tập thẩm mỹ lên đến hàng tiếng đồng hồ. Thế nên, một thời gian dài, hết vòng titan chữa bệnh bị phanh phui lừa bịp, đến máy mát-xa tổn hại sức khỏe, bột tẩy trắng,  máy đuổi chuột không bằng 1/10 hiệu quả mong muốn... đều xuất phát từ quảng cáo trên truyền hình trả tiền...

Có một động thái mà đáng ra tất cả các kênh, đài truyền hình cần làm là thăm dò ý kiến khách hàng, thì hầu như các kênh truyền hình của Việt Nam chưa hề làm được. Thay vào đó, khán giả Việt Nam ở vào thế “cho gì xem nấy”. Chăm chăm vào tăng quảng cáo, tăng doanh thu nhưng lại “bỏ quên” khâu chất lượng, truyền hình trả tiền đang dần đánh mất đi khán giả của mình.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.