Báo động chất lượng truyền hình trả tiền

Một số kênh truyền hình cáp đột nhiên thay đổi toàn bộ chương trình đang có, quảng cáo tràn lan... Nhiều nhà đài áp dụng cách rất “cổ điển” là “lòe” khán giả bằng số lượng kênh, khiến không ít khán giả bị thu hút rồi sau đó thất vọng.

Việc SCTV bất ngờ tăng giá cước, một số kênh truyền hình cáp đột nhiên thay đổi toàn bộ chương trình đang có, quảng cáo tràn lan... đã làm dấy lên một làn sóng phản ứng từ phía khán giả. Thế nhưng, sau một thời gian, các nhà đài vẫn không có động thái gì ngoài việc... im hơi lặng tiếng.

Đổi kênh đột ngột, người xem hụt hẫng

Vừa qua, rất nhiều khán giả đã gọi đến Trung tâm dịch vụ của STVC để phàn nàn về việc kênh chuyên về thể thao Super Sport 3 với nhiều chương trình hấp dẫn của nước ngoài bị thay bằng kênh Bóng đá TV với chất lượng hình ảnh rất kém.

Chọn kênh nào đây?
Chọn kênh nào đây?

Tương tự, thời điểm tháng 8/2010, khán giả của HTV3 bất ngờ vì nhiều chương trình “tủ” của họ bỗng dưng bị đình lại. Nhiều phim truyền hình giải trí đang giúp HTV3 thu hút khán giả như “Cá rô em yêu anh”, “Những bà nột trợ hành động” đã bị thay bằng... phim hoạt hình.

Theo sự giải thích của nhà đài, việc dừng phát sóng các chương trình tren là để nhà đài “nâng cấp chất lượng phát sóng”. Hỏi ra mới biết, kênh này bị Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch “thổi còi” vì vi phạm đăng kí phát sóng (ban đầu, kênh này đăng kí chức năng phát sóng là kênh dành cho thiếu nhi). Vì vậy, việc trở lại phim hoạt hình mới đúng là... chương trình chính của HTV3.

Tuy nhiên, khán giả hoàn toàn không biết điều này, nhiều người chờ đợi tận 2 tháng trời mà việc “nâng cấp” vẫn chưa xong và các chương trình quen thuộc vẫn chưa quay lại, phía đài cũng không thông báo gì thêm cho người xem. Kết quả là số khán giả theo dõi kênh truyền hình này tụt xuống chỉ còn... 1/10.

Trước đó, HTV2 cũng làm người xem hụt hẫng vì chuyển từ kênh phim truyện sang kênh thể thao, vì thể thao mới là đúng theo đăng kí ban đầu của đài này.

Dư kênh, thiếu chất lượng

Để cạnh tranh, nhiều nhà đài đã áp dụng một cách rất “cổ điển” là “lòe” khán giả bằng số lượng kênh. SCTV có hơn 70 kênh, HTVC 54 kênh...  Trên thực tế, không ít khán giả đã bị thu hút bởi chiêu bài này của nhà đài để rồi sau đó thất vọng. Một khán giả nhận xét: “Trong số vài chục kênh truyền hình cáp, có chưa đến 20 kênh là có thể coi được. Xem thường xuyên thì chỉ tầm chưa đến 10 kênh”.

Kênh phim truyện thiếu phong phú (các phim được chiếu đi chiếu lại trong thời gian rất ngắn), hiếm thấy các chương trình khám phá cuộc sống, cung cấp kĩ năng... là nhận định của nhiều khán giả truyền hình trả tiền hiện nay. Thay vào đó, chiếm một mật độ dày đặc trên các kênh truyền hình trả tiền là các chương trình game show, talk show, ca nhạc và... quảng cáo.

Game show, talk show, ngay cả ở các đài lớn như VTV, HTV, đã bị phê phán nhiều vì thiếu chất lượng, nhưng còn “đỡ” hơn nhiều so với các kênh truyền hình cáp. Chạy theo thị hiếu của một bộ phận khán giả, nhiều gameshow được dàn dựng hết sức sơ sài, phản cảm, nhiều chương trình tấu hài rất nhố nhăng... Yan TV, Year 1... là các kênh thường xuyên bị các bậc phụ huynh phản ứng vì quá lố, có thể gây lệch lạc trong thị hiếu của thanh thiếu niên.

Quá nhiều kênh nhưng thiếu chương trình để phát, ngoài lấp chỗ bằng việc phát đi phát lại một số phim ăn khách, đa phần các đài cáp, kĩ thuật số “thâu nhận” những chương trình chất lượng kém mà các đài truyền hình chất lượng không bao giờ chấp nhận phát sóng. Vì thế, người ta thấy nhan nhản trên truyền hình trả tiền các kênh ca nhạc dành riêng cho... nhạc thị trường. Những ca khúc, video clip ca nhạc lời lẽ thô thiển, rẻ tiền, kéo lệch thẩm mỹ âm nhạc người xem bị báo đài, công chúng phê phán túi bụi đều có chỗ đứng trên các đài này.

Chưa hết, không có chỗ trên các kênh truyền hình chất lượng của VTV, HTV, nhiều quảng cáo vi phạm về văn hóa, quảng cáo sai sự thật đã tìm đến với các kênh truyền hình trả tiền để tiếp cận người xem. Quảng cáo chiếm rất nhiều thời lượng trên các đài cáp, nhiều chương trình quảng cáo thực phẩm chức năng, máy tập thẩm mỹ lên đến hàng tiếng đồng hồ. Thế nên, một thời gian dài, hết vòng titan chữa bệnh bị phanh phui lừa bịp, đến máy mát-xa tổn hại sức khỏe, bột tẩy trắng,  máy đuổi chuột không bằng 1/10 hiệu quả mong muốn... đều xuất phát từ quảng cáo trên truyền hình trả tiền...

Có một động thái mà đáng ra tất cả các kênh, đài truyền hình cần làm là thăm dò ý kiến khách hàng, thì hầu như các kênh truyền hình của Việt Nam chưa hề làm được. Thay vào đó, khán giả Việt Nam ở vào thế “cho gì xem nấy”. Chăm chăm vào tăng quảng cáo, tăng doanh thu nhưng lại “bỏ quên” khâu chất lượng, truyền hình trả tiền đang dần đánh mất đi khán giả của mình.

Ngọc Mai

Đọc thêm

Thị trường hàng không quốc tế tăng trưởng mạnh

Sân bay Cam Ranh đón khách Nga trở lại sau đại dịch. (Nguồn: Internet)
(PLVN) - Khách quốc tế vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2023 và tiếp tục tăng mạnh trong quý I năm nay. Đây là thời điểm chạy đà quan trọng để đến cuối năm nay, thị trường hàng không quốc tế phục hồi hoàn toàn tại Việt Nam.

Giá dầu thế giới tiếp tục giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, 6/5, giá dầu thô thế giới tiếp đà lao dốc. Hiện giá dầu Brent giao ở mức 82,92 USD/thùng, giảm 0,04 USD/thùng, còn dầu WTI được giao dịch ở mức 78,10 USD/thùng, giảm 0,01 USD/thùng.

Lý do áp dụng giá '0 đồng' với điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu không được khuyến khích đấu nối vào lưới điện quốc gia. (Ảnh: EVN.
(PLVN) - Dự thảo Nghị định quy định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời (ĐMT) mái nhà lắp đặt tại nhà dân, công sở, khu công nghiệp có một quy định gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Đó là đề xuất mua ĐMT tự sản, tự tiêu với giá “0 đồng” nếu phát lên lưới điện quốc gia.

Tạm giữ 2,4 tấn hàng hóa đông lạnh không nguồn gốc xuất xứ

Kiểm tra kho đông lạnh của bà T, lực lượng chức năng phát hiện 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc.
(PLVN) - Ngày 4/5, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, thị trấn Sịa do bà N.T.T.T (SN 1993, trú tại tổ dân phố An Gia, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) làm chủ.

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia
(PLVN) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.