Xe cứu thương ’dù’ Bệnh viện Việt Đức ’chặt chém’

Anh N. thỏa thuận thuê trọn gói một chuyến xe cấp cứu đầy đủ tiện nghi từ BV Việt Đức về Đông Anh với giá 600.000 đồng. Nhưng sau khi “nhân viên y tế” “xe dù” khênh cáng ra xe, giá “đội” lên 800.000 đồng và khi chờ nổ máy, “nhà xe” nâng lên mức... 1.200.000 đồng,

Không biết từ bao giờ, trước cổng Bệnh viện (BV) Việt Đức xuất hiện đội quân cứu thương “dù”. Bất kể nắng mưa, sớm tối, những “con xe” này sẵn sàng phục vụ các bệnh nhân (BN). Nhưng, ai đã sử dụng dịch vụ này mới biết: Mình bị bóp chẹt đến cỡ nào?

Nỗi niềm biết tỏ cùng ai?

Sự việc đã trôi qua rồi nhưng anh Trần Tuấn Anh, trú tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vẫn chưa hết bức xúc.

Theo lời kể của anh, cách đây gần 2 tháng, anh Tuấn Anh có người nhà bị tai nạn giao thông ở ngã tư Lý Thường Kiệt nên phải vào BV Việt Đức cấp cứu. Sau khi vào Khoa Cấp cứu của BV,  người nhà anh được các bác sĩ cứu chữa và cho về nhà theo dõi các chấn thương. Được sự tư vấn và chỉ dẫn của một người ngồi cùng hàng ghế ở phòng cấp cứu, anh Tuấn Anh đã ra cổng BV để thuê xe.

 

Khi hỏi giá vận chuyển, người mặc áo blu trắng có dáng vẻ của một nhân viên y tế nói cứ yên tâm, đã có bảng giá chung. Thấy xe có đầy đủ đèn, còi, biển hiệu và bác sĩ mặc áo blu trắng, anh Tuấn Anh hoàn toàn yên tâm nên đã đồng ý thuê xe mà không cần thỏa thuận về giá cả.

Về đến nhà, anh Tuấn Anh mới té ngửa khi “bác sĩ” yêu cầu gia đình trả tới 450.000 đồng cho đoạn đường chưa đầy 5 km từ Phủ Doãn về Nguyễn Công Trứ. “Há miệng, mắc quai”, gia đình anh đành phải thanh toán số tiền trên với một tâm trạng không lấy gì làm vui vẻ.

Còn “dở khóc dở cười” hơn là trường hợp của anh Nguyễn Văn N. ở Đông Anh, Hà Nội. Sau khi được một người tự giới thiệu là người nhà một nhân tư vấn, anh N. đã chấp nhận thuê trọn gói một chuyến xe cấp cứu đầy đủ tiện nghi từ BV Việt Đức về Đông Anh với giá 600.000 đồng, bao gồm cả nhân viên y tế đi cùng hỗ trợ người bệnh. Sau khi được đội ngũ “nhân viên y tế” “xe dù” hướng dẫn, khênh cáng từ khoa ra xe, mức giá bất ngờ “đội” lên 800.000 đồng.

Vì sợ kéo dài thời gian sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của BN, gia đình anh N. đành phải đồng ý móc hầu bao thêm 200.000 đồng nữa. Nhưng, không dừng lại ở đó, khi mọi việc đã xong xuôi, chỉ chờ xe nổ máy, “nhà xe” lại nâng mức giá lên tới 1.200.000 đồng. Không thể chấp nhận sự tráo trở này, sau một hồi cãi vã, anh N. quyết định khiêng người bệnh quay trở lại phòng cấp cứu với sự bực bội và nỗi ấm ức lên tột đỉnh…

Chân dung các “siêu lừa”

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, không chỉ “chặt chém” khách hàng về mức giá cước, đội quân xe cứu thương "dù "còn bất chấp cả các quy định của BV. Hàng ngày, hàng giờ các xe loại này vẫn ngang nhiên hoạt động trong khuôn viên BV. Khi bị lực lượng bảo vệ ngăn cản không cho xe vào, đội ngũ “cò” xe cứu thương "dù "sẵn sàng bắn tin đe doạ người cản trở và thách thức cơ quan chức năng.

Theo thông tin từ một số nhân viên bảo vệ và các chủ hàng nước khu vực BV Việt Đức, có khoảng 4 “cò” xe cứu thương dù (đều là nam giới, cỡ trung tuổi) thường xuyên lảng vảng trước cổng và trong khuôn viên BV để “bắt khách”. Đêm đến, đội ngũ này còn đánh cả xe cứu thương dù vào tận khuôn viên BV, trà trộn vào đội xe cứu thương của BV để tìm kiếm BN.

Các xe cứu thương này cũng dán dấu thập đỏ, nhân viên cũng mặc áo blue trắng đoàng hoàng nên rất khó phân biệt giữa xe của BV với xe cứu thương "dù. "Không những “chặt chém” người bệnh về giá cả vận chuyển, đội ngũ “cò xe” này còn sẵn sàng “trấn” khách của các xe chở khách khác, hoặc dùng vũ lực đe dọa các tài xế để “đòi” chi phần trăm tiền chở khách của họ.

Và, nỗi lòng của Ban giám đốc BV

Theo một cán bộ của BV Việt Đức cho biết, BV có tất cả 17 xe cứu thương chuyên chở BN. Nhưng, thống kê từ phòng điều hành xe cứu thương thì trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 15-20 BN thuê xe cứu thương của BV để vận chuyển.

Thực tế, lượng BN có nhu cầu thuê xe cứu thương vận chuyển vào ban đêm vẫn rất cao nhưng đội điều hành xe cứu thương của BV vào giờ này hoạt động rất cầm chừng nên nhiều người nhà BN phải ra ngoài thuê xe. Và, đây chính là mảnh đất màu mỡ để các “cò” xe cứu thương dù khai thác.

Ông Vũ Mạnh Thức, Tổ trưởng Tổ điều hành xe cứu thương, BV Việt Đức cho hay, tình trạng xe cứu thương dù tràn vào sân BV đỗ, chèo kéo khách vẫn xảy ra. Trước tình trạng này, tổ điều hành xe cứu thương của BV đã nhiều lần nhắc nhở, đồng thời báo cáo lên Ban Giám đốc BV để chỉ đạo, chấn chỉnh nhưng chỉ được một thời gian “đâu lại đóng đấy”.

Đem thắc mắc này hỏi PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, GĐ BV Việt Đức, chúng tôi được biết, việc quản lý, kiểm soát tình trạng xe cứu thương "dù "những năm gần đây đã được BV thực hiện rất quyết liệt. Tuy nhiên, sau một thời gian lắng xuống đến nay tình trạng này bắt đầu xuất hiện trở lại. Về nguyên nhân, ông Quyết cho rằng, một phần là do gia đình BN không phân biệt được xe cứu thương của BV với xe "dù", một phần họ biết xe "dù" nhưng vẫn lựa chọn vì ham rẻ, bị cò xe "dù" đánh trúng tâm lý đó mà không cần biết đến chất lượng của dịch vụ.

Ngoài các nguyên nhân khách quan thì vẫn tồn tại một số nguyên nhân chủ quan do chính nhân viên bảo vệ của BV thực hiện chưa nghiêm, thậm chí một số nhân viên bảo vệ còn “móc nối” với lái xe cứu thương "dù" để kiếm lợi từ BN. Bằng chứng là, chỉ cách đây 2 tháng, BV đã phát hiện và ra quyết định đuổi việc một nhân viên bảo vệ do có hành vi buông lỏng cho “cò” xe cứu thương" dù" vào “mồi chài” người nhà BN. Trước đó, Ban GĐ BV cũng đã từng đuổi việc 2, 3 nhân viên khác với các lỗi tương tự. Tuy nhiên, theo ông Quyết  “dù BV đã làm rất nghiêm song con người “muôn hình vạn trạng” nên không dễ để giải quyết dứt điểm ngay tình trạng này”.

Không thể “một sớm một chiều” dẹp bỏ được vấn nạn này. Tuy nhiên, nếu thực hiện một cách triệt để và quyết liệt, nhất định thực trạng này sẽ chấm dứt. Đồng cảm với nỗi niềm của các BN và người nhà của họ, chúng tôi mong muốn ban lãnh đạo BV Việt Đức luôn lưu tâm đến vấn đề này. Đó không chỉ là trách nhiệm của BV mà còn là phương thức để họ giữ gìn hình ảnh của chính mình – một BV hàng đầu về ngoại khoa của cả nước.

Hùng Long

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.