Xây cầu nghìn tỷ cho dân... "hóng gió"?

Hàng quán la liệt, xe máy dừng đỗ, đi ngược chiều, mặt cầu trở thành nơi đi bộ, tập thể dục… là thực trạng đang diễn ra trên cầu Vĩnh Tuy. Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ khá lâu nhưng chưa được xử lý kịp thời khiến cây cầu trị giá hàng nghìn tỷ đồng bị lãng phí và trở thành con đường tiềm ẩn hiểm họa về giao thông.

Hàng quán la liệt, xe máy dừng đỗ, đi ngược chiều, mặt cầu trở thành nơi đi bộ, tập thể dục… là thực trạng đang diễn ra trên cầu Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, Hà Nội). Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra từ khá lâu nhưng chưa được xử lý kịp thời khiến cây cầu trị giá hàng nghìn tỷ đồng trở thành con đường tiềm ẩn hiểm họa về giao thông.

Sân chơi… nghìn tỷ đồng

Khoảng 18h, khi TP Hà Nội đã tan tầm cũng là lúc hàng chục hàng quán đã được bày la liệt trên thành cầu Vĩnh Tuy. Người đi bộ, người đi đường ngang nhiên dừng đỗ xe máy, ngồi uống nước ngay trên mặt cầu. Ngay cả “mặt tiền” của Trạm bảo vệ, điều hành giao giao thông cầu Vĩnh Tuy (Công ty TNHH một thành viên giao thông Hà Nội) cũng không ít quán xá mọc lên.

Hàng quán ngang nhiên mọc lên, xe máy "vô tư" dựng trên mặt cầuHàng quán ngang nhiên mọc lên, xe máy "vô tư" dựng trên mặt cầu

Tuy nhiên, trong suốt thời gian có mặt tại đây, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng. “Trước khi thông cầu, có nghe thấy lệnh cấm, nhưng thông cầu được gần 2 năm rồi mà không thấy ai đuổi nên chúng tôi vẫn bán”. - Một người bán hàng trên cầu Vĩnh Tuy cho biết.

Tiếp tục đi trên mặt cầu, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi bắt gặp hàng loạt các lỗi vi phạm về Luật giao thông như; xe máy dừng đỗ ngay trên mặt cầu, đi bộ, tập thể dục ngay trên mặt cầu bất chấp dòng xe giờ tan tầm.

Chị Lê Thị Ngọc, phường Vĩnh Tuy cho biết: “Sau một ngày làm việc căng thẳng đứng hóng gió trên cầu là cách thư giãn ít tốn kém nhưng hiệu quả cao. Dù biết là dừng đỗ trên cầu có thể gây nguy hiểm cho mình và các phương tiện tham gia giao thông, nhưng những điều này có thể… khắc phục bằng cách dựng xe sát thành cầu, chịu khó quan sát”?

Khó xử lý dứt điểm

Trong số những người đi bộ, dừng đỗ, hóng gió trên mặt cầu ngoài những người trung tuổi, các bạn trẻ, còn một lượng lớn các gia đình đưa con nhỏ lên cầu hóng gió.

“Sẽ là rất nguy hiểm khi không may các em mải chơi chạy ra gần dòng phương tiện đang di chuyển. Đấy là chưa kể đến việc chẳng may có một chiếc xe tải, xe khách mất lái, hay nổ lốp trên cầu… lúc đó hậu quả sẽ là rất lớn”. -  Ông Nguyễn Văn Bình, một người tham gia giao thông trên cầu Vĩnh Tuy cho biết.

Nhiều người "hóng gió" ngay trên mặt cầu, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy.Nhiều người "hóng gió" ngay trên mặt cầu, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông lưu thông trên cầu Vĩnh Tuy.

Trao đổi với PLVN Online, ông Trần Việt Hải, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng cho biết: “Tình trạng hàng quán bày bán trên mặt cầu, dừng đỗ sai quy định trên mặt cầu Vĩnh Tuy là hoàn toàn có thật. Trong thời gian vừa qua, thanh tra quận đã phối hợp với lực lượng, Công an phường tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý các trường hợp bày bán hàng, dừng đỗ sai quy định trên mặt cầu Vĩnh Tuy. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên việc xử lý triệt để các vấn đề này là rất khó”.

Cũng theo ông Hải, trong thời gian tới, ngoài việc dẹp tình trạng bày bán hàng hóa, dừng đỗ sai quy định, Thanh tra GTVT sẽ phối hợp với chính quyền phường tiến hành điều tra, xử lý những trường hợp đổ trộm phế thải trên mặt cầu.

Đồng quan điểm với ông Hải, ông Vũ Việt Hùng, cán bộ phụ trách đô thị phường Vĩnh Tuy cho biết: “Mỗi buổi tối, UBND phường đều phối Công an phường tổ chức xử lý các hàng quán trên cầu, tuy nhiên, khi lực lượng chức năng rút đi các hàng quán lại tiếp tục bày bán”.

Trả lời câu hỏi xung quanh việc người đi bộ, người điều khiển xe máy ngang nhiên đi bộ, dừng đỗ trên cầu lấn chiếm hành lang ATGT, ông Hùng cho biết, cầu Vĩnh Tuy có mật độ phương tiện qua lại rất lớn, chỉ cần vài người tụ tập trên cầu cũng có thể gây ảnh hướng đến người tham gia giao thông. Vì vậy, đối với các trường hợp này, các cơ quan chức chủ yếu là nhắc nhở chứ không thể tiến hành xử phạt”.

Văn Trịnh
 

Đọc thêm

Hiệu quả chuyển đổi số

Ảnh minh họa (Ảnh internet).
(PLVN) - Các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành được tập trung đẩy mạnh xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu; dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp (DN) đạt nhiều kết quả nổi bật; kinh tế số, xã hội số tiếp tục có bước phát triển tích cực... là một số thành công được nêu lên tại Văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS).

Khẩn trương luật hóa quản lý xe điện 4 bánh

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 7/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM

Thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 62/QĐ-BCĐCTTĐQG thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Tổ công tác).

Nâng cao hiệu quả đóng góp của Kiểm toán nhà nước với hoạt động giám sát của Quốc hội

KTNN đã cung cấp thông tin các kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội. Ảnh minh họa: Cổng TTĐT KTNN
(PLVN) - Cùng với sự đổi mới, cải tiến hoạt động giám sát của Quốc hội, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã cung cấp thông tin các kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, đồng thời thường xuyên tham gia các cuộc giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội.

Tiếp tục lập nên những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thủ tướng trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
(PLVN) - Sáng 7/5/, trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tổ chức TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ quyết tâm phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích “Điện Biên Phủ mới” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.