Tháng 4 ở Trường Sa

 Một nữ cán bộ văn thư của UBND huyện đảo Trường Sa , khi đặt chân lên đảo  đã bật khóc bởi chính nơi đây người cha thân yêu của chị đã anh dũng hi sinh để bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Kỳ 1: Thắm tình quân dân Trường Sa Lớn

1
Trường Sa xanh ngút bởi cây xanh và biển trời

Sau gần 2 ngày lênh đênh trên biển, điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là đảo Trường Sa Lớn. Điều thực sự gây bất ngờ đối với các thành viên tham gia chuyến hành trình khi đặt chân lên đảo là màu xanh của cây cối. Cây phong ba, cây bão táp, cây bàng vuông… được trồng phủ kín trên đảo, đem lại bóng mát giúp nhân dân chiến sỹ trong những ngày nắng cháy.

Điều kiện sống và làm việc trên đảo giờ đã khá hơn trước, Trường Sa Lớn giờ như một đô thị nhỏ giữa biển khơi. Những ngôi nhà ngói đỏ khang  trang, đường xá sạch sẽ xen giữa những hàng cây tỏa bóng mát. Hệ thống năng lượng như pin mặt trời, phong điện cùng với cột sóng viễn thông Viettel góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên đảo.

Tâm sự với chúng tôi, gia đình chị Quyên anh Phương, một hộ dân trên đảo cho biết, đời sống người dân trên Trường Sa Lớn giờ đã khá hơn nhiều. Hồi còn ở đất liền, cuộc sống gia đình chị Quyên rất khó khăn, biết hôm nay lo ngày mai. Bước ngoặt của gia đình là khi anh chị quyết định ra lập nghiệp và gắn bó với đảo. Từ ngày đặt chân lên đảo, được sự quan tâm giúp đỡ của cán bộ, chiến sỹ bố trí nơi ăn chốn ở, cung cấp đất trồng, cây, con giống, dụng cụ đánh bắt cá, đến nay gia đình chị đã quen với cuộc sống nơi đây. Hàng ngày chị Quyên đi phục vụ tại bếp ăn chiến sỹ, thời gian còn lại chị trồng rau, chăn nuôi. Còn anh thì ra biển đánh bắt cá… nhờ đó đời sống gia đình chị giờ đã khấm khá hơn.

Cũng như gia đình chị Quyên, tất cả các gia đình trên Trường Sa Lớn giờ đã có một cuộc sống tương đối đầy đủ, hạnh phúc. Gia đình nào cũng có tivi để xem, có điện thoại để liên lạc, thông tin về với đất liền. Hàng ngày trên đảo luôn rộn rã những tiếng gọi nhau đi đánh cá, tiếng cười trẻ thơ tung tăng tới lớp. Hiện Trường Sa Lớn đã có một lớp học cho các em nhỏ từ mẫu giáo đến lớp 4. Cô giáo Nhung vui mừng khoe với chúng tôi, các em rất ngoan, chăm học và dự kiến cuối năm học này sẽ có 3 học sinh giỏi, các em còn lại đều đạt loại khá. Cuộc sống trên đảo luôn tràn ngập nghĩa tình chòm xóm, quân dân. Những ngày cuối tuần, tại nhà văn hóa của đảo, không khí được hâm nóng lên khi nhân dân, chiến sỹ tập trung giao lưu, văn nghệ; những hoạt động đó phần nào vơi đi nỗi nhớ đất liền.

1
Chăn nuôi gia cầm ở Đảo Trường Sa lớn

Chị Quyên tâm sự, những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đoàn thể thường xuyên ra thăm hỏi, động viên nên đời sống tinh thần của quân dân trên đảo đã được cải thiện nhiều. Trước khi tạm biệt đoàn công tác, gia đình chị Quyên bày tỏ với Đại tá Đinh Gia Thật, Phó chủ nhiệm chính trị, Quân chủng Hải quân về niềm mong mỏi đứa con trai lớn của gia đình sẽ vào lực lượng Hải quân, được ra làm nhiệm vụ tại quần Đảo Trường Sa. Đại tá Đinh Gia Thật xúc động trước nguyện vọng của gia đình, động viên gia đình khuyên cháu cố gắng học tập tốt, thi vào Học viện Hải quân để thực hiện được ước mơ.

Chuyến hành trình 10 ngày do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và đồng chí Đinh Gia Thật, Phó chủ nhiệm chính trị, Quân chủng Hải quân dẫn đầu, đưa đoàn đại biểu các thanh niên ưu tú đến thăm, tặng quà và giao lưu với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên 7 điểm đảo Trường Sa Lớn, Đá Tây, Đá Lát, An Bang, Núi Le, Phan Vinh, Tốc Tan và nhà dàn DK1-20, DK1-21.

Trong chuyến hành trình, tôi đã được nghe nhiều câu chuyện cảm động nơi đây, nhưng có một câu chuyện khiến tôi nhớ mãi. Đó là câu chuyện về một nữ cán bộ văn thư của UBND huyện đảo Trường Sa đang làm việc tại đất liền. Trong một lần ra thăm Trường Sa, khi đặt chân lên đảo chị đã bật khóc, chính nơi đây người cha thân yêu của chị đã vĩnh viễn nằm lại trong khi làm nhiệm vụ. Sau chuyến đi, người nữ cán bộ ấy mỏng mỏi được về làm việc tại quần đảo Trường Sa, nơi người cha đã anh dũng hi sinh để bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Ghi chép của Tùng Anh

( Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

(PLVN) - Trong các ngày 06 và 07/5 /2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41 . Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Đọc thêm

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM

Thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 62/QĐ-BCĐCTTĐQG thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Tổ công tác).

Nâng cao hiệu quả đóng góp của Kiểm toán nhà nước với hoạt động giám sát của Quốc hội

KTNN đã cung cấp thông tin các kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội. Ảnh minh họa: Cổng TTĐT KTNN
(PLVN) - Cùng với sự đổi mới, cải tiến hoạt động giám sát của Quốc hội, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã cung cấp thông tin các kết quả kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, đồng thời thường xuyên tham gia các cuộc giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội; qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của Quốc hội.

Tiếp tục lập nên những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thủ tướng trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm.
(PLVN) - Sáng 7/5/, trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) tổ chức TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ quyết tâm phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích “Điện Biên Phủ mới” trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu đánh giá tác hại của các loại thuốc lá mới. (Ảnh: ĐBND).
(PLVN) -  Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.