Phải xử thật nặng quảng cáo "láo" về thực phẩm

Nếu đúng như quảng cáo của sữa Cô gái Hà Lan, trẻ em không sử dụng sản phẩm này sẽ không thành người. Trong khi, thực chất đó chỉ là loại sữa bò bình thường. Trẻ em ăn quá nhiều còn bị quá tải thận, hư thận, không hấp thụ được...

 “Tôi thấy đau xót và lo ngại cho người dân!” - PGS.TS. Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng đã phải thốt lên như thế trước thực trạng thực phẩm nhiễm độc như hiện nay. Đặc biệt sau một loạt các độc chất được phát hiện có trong các sản phẩm, đồ uống trên thị trường gần đây.

PGS.TS. Trần Đáng
PGS.TS. Trần Đáng

PGS.TS. Trần Đáng cho biết, ông cảm thấy thực sự đau xót và lo ngại cho người dân khi ngày ngày đi chợ, siêu thị mua đồ, họ không khỏi ái ngại, lo lắng thở than “ăn gì, mua gì bây giờ?”. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi theo ông Đáng, ở các nước phát triển, mọi thực phẩm đều phải đạt an toàn 100% mới được phép lưu hành ngoài thị trường. Ví dụ, đối với sản phẩm thịt lợn, khi tung ra thị trường, người ta được quyền biết nó đã được nuôi ở đâu? Thụ tinh ở trại giống nào?... Còn ở nước ta, mọi thứ đều bất ổn. Đến như thịt gà, thịt lợn được đóng cả dấu kiểm dịch cũng chưa thể mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng, kể cả các sản phẩm được đóng gói rồi vẫn khiến không ít người lo ngại.

Bộ mặt thật của phẩm màu E102

Việc tìm thấy phẩm màu tổng hợp E102 trong các sản phẩm mỳ tôm, nước uống đóng chai... vừa qua càng gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng mất ATVSTP. Xin ông cho biết mức độ độc hại của chất tạo màu này như thế nào? Tình trạng vi phạm trong việc sử dụng hóa chất độc hại này ở nước ta ra sao?

- Thực ra, E102 được người Đức phát hiện là hóa chất tổng hợp từ thế kỷ thứ 19. Người Anh cũng biết nó được tổng hợp từ than đá từ rất lâu rồi. Bởi vậy chắc chắn nó là một hóa chất chứ không phải là sản phẩm tự nhiên. Và tuyệt đối nó không giúp cải thiện được giá trị dinh dưỡng và ATVSTP, thậm chí nó còn gây chứng tăng động trẻ em, ung thư và ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể (khẳng định của Cơ quan Quản lý và Thực phẩm Hoa Kỳ - FDA). Tuy nhiên, với các ưu điểm: Tạo màu bắt mắt (xanh, vàng, đỏ, chanh...); độ bền cao và giá thành rất rẻ, hóa chất độc hại này vẫn được các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm ưa dùng.

Về tác hại, không chỉ gây chứng tăng động trẻ em, phẩm màu tổng hợp E102 còn có khả năng gây dị ứng; gây độc và ảnh hưởng rất lớn đến niêm mạc dạ dày, gan, thận, làm tăng bạch cầu; gây lên chứng lãnh cảm ở phụ nữ, ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và kích cỡ dương vật ở nam giới...

Trước những tác hại của hóa chất này, Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế và một số tổ chức khác vẫn cho phép sử dụng E102 trong thực phẩm nhưng: 1. Sử dụng với liều lượng chấp nhận được và phải công bố rõ ràng; 2. Được sử dụng trong loại thực phẩm cụ thể nào?; 3. Công bố rõ ràng hàm lượng tối đa trong 1 lít, hay kg thực phẩm; 4. Dán nhãn theo đúng quy định, trong đó phải có các thông tin cảnh báo về an toàn, sức khỏe; 5. Đảm bảo các nguyên tắc: Đánh giá độc tính, môi trường, tích lũy thải trừ... trước khi ra thị trường. Thậm chí, khi ra thị trường rồi vẫn phải đánh giá và xem xét lại xem có đảm bảo an toàn cho người sử dụng không, nếu không bảo đảm thì phải điều chỉnh lại.

Việt Nam cũng đã ban hành ngưỡng sử dụng của hóa chất này từ năm 2001. Cụ thể là Quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT, trong đó cho phép sử dụng chất E102 trong 26 nhóm thực phẩm, với những quy định và nguyên tắc rất cụ thể. Tóm lại, về mặt lý thuyết là ổn. Thế nhưng, trong thực tế lại vô cùng “bất ổn”. Cụ thể, theo quyết định trên, hóa chất E102 không được phép sử dụng trong mỳ tôm nhưng trong quá trình kiểm tra lại phát hiện hóa chất này trong đó. Đây là một việc không thể chấp nhận được.

Thiếu sót lớn hơn là, chúng ta cũng chưa điều tra được liều lượng sử dụng thực tế của hóa chất này trong các sản phẩm (bao nhiêu loại thực phẩm bị nhiễm chất độc này? Mỗi loại chứa bao nhiêu/kg thể trọng...). Bên cạnh đó, hiện chúng ta còn tồn tại một thực trạng rất lộn xộn trong việc ghi nhãn sản phẩm, đặc biệt là ghi các thông tin, công bố trên các sản phẩm thực phẩm.

Đối với sản phẩm mỳ tôm cũng vậy. Việc mỳ tôm không có trong danh mục các sản phẩm được phép sử dụng chất E102 đã sai. Càng sai hơn khi hàm lượng E102 có trong kg mỳ tôm, rồi những thông tin, cảnh báo đối với sức khỏe của hóa chất này cũng không có nốt.

Trước thực trạng rất đáng lo ngại như vậy, PGS.TS có khuyến cáo gì đối với cơ quan quản lý cũng như người dân khi sử dụng các sản phẩm bị nhiễm độc?

- Trước hết, theo tôi thì các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực này phải nên xem xét lại các thông tin khoa học về các hóa chất độc hại được tìm thấy trong các sản phẩm, từ đó quy định các giải pháp giải quyết, khắc phục tình trạng này. Thứ hai, phải áp dụng đúng các quy định của quốc tế. Cùng với đó, phải tiến hành các điều tra cần thiết về sản phẩm; xử lý nghiêm khắc và dứt điểm các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm; chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở thực hiện đúng các quy định...

Đối với người tiêu dùng, lời khuyên muôn đời là: “Hãy trở thành nhà tiêu dùng thông thái trong việc mua và lựa chọn sản phẩm”. Đặc biệt, đối với trẻ em và người có tiền sử bị dị ứng, không nên sử dụng các sản phẩm có chất tạo màu tổng hợp E102.

Phải xử lý thật nặng đơn vị quảng cáo láo

Có một thực trạng chúng ta phải thừa nhận là: Một trong những “thủ phạm” tiếp tay cho loại “tội phạm” này là các nhà quảng cáo. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Những chương trình quảng cáo “gây sốc”, quảng cáo không đúng sự thật là hành vi “lừa dối khách hàng” và không thể chấp nhận được. Những việc làm không đúng chuẩn mực đó phải bị xử lý thật nặng.

Tôi lấy ví dụ: Chương trình quảng cáo sữa Cô gái Hà Lan trên Đài Truyền hình Việt Nam. Nếu đúng như những lời quảng cáo đó, trẻ em Việt Nam nếu không sử dụng sản phẩm này sẽ không thành người. Trong khi, thực chất đó chỉ là một loại sữa bò bình thường. Trẻ em nếu ăn quá nhiều còn bị quá tải thận, hư thận, không hấp thụ được. Mặt khác, sản phẩm này cũng chứa rất nhiều hocmon sinh trưởng, nhưng nó chỉ tập trung ở cơ bắp, xương khớp, chứ không có ở não bộ. Các phòng khám Đông Y Trung Quốc thì đua nhau quảng cáo chữa tận gốc bách bệnh, nhưng thực tế chưa chuyên gia y tế, bác sỹ nào dám khẳng định chữa khỏi hoàn toàn một loại bệnh nào trong số đó.

Ngoài ra, loại hình “Shopping TV”  với những chiêu quảng cáo đầy hấp dẫn về đồ dùng phụ nữ, đồ dùng gia dụng trong gia đình... cũng phải nên chấn chỉnh lại, nếu không sẽ loạn quảng cáo, thậm chí trở thành “dịch bệnh quảng cáo”.

Xin cảm ơn PGS.TS!

Trà Long 

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.