“Nóng” cho thuê đất rừng

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát thừa nhận một số địa phương có thiếu sót, nhiều khu đất được cấp phép cho thuê chồng lên cả những diện tích đã giao cho bà con hoặc đất của dự án khác...

Trong phiên chất vấn Quốc hội 11/6, nhiều đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát vấn đề cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng.

cc
Chuyện cho thuê đất trồng rừng đã khiến Quốc hội trở nên "nóng bỏng"

ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Yên Bái) dẫn con số thống kê của Bộ NN&PTNT, hiện 10 tỉnh đã có quyết định cho người nước ngoài thuê đất với diện tích hơn 300 ngàn hécta.

Đây là con số rất lớn trong khi nhiều doanh nghiệp trong nước và người dân không có đất trồng rừng. Sắp tới Bộ có cho các tỉnh tiếp tục ký hợp đồng cho thuê nữa hay thôi?

ĐB Lê Minh Tiến (Quảng trị) đề nghị Bộ trưởng xác định con số “chuẩn” và cật vấn: “Việc cho thuê này có đúng với Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và pháp luật về an ninh biên giới hay không?”

Bộ trưởng Cao Đức Phát sau khi xác nhận con số trên 305 ngàn hécta như Chính phủ đã báo cáo nhưng cho rằng đó mới chỉ là “chấp thuận chủ trương”. “Việc chấp nhận chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh, Bộ chỉ có ý kiến khi địa phương yêu cầu”- Bộ trưởng Cao Đức Phát nói thêm.

Ông Phát cũng lý giải 5, 10 năm trước đất trống đồi núi trọc của ta còn nhiều, ta khuyến khích đầu tư, nhưng nay tình hình đã khác, dân có nguyện vọng trồng rừng thì phải xem xét, còn những dự án đã cấp thì tùy từng trường hợp cụ thể để tính toán, trên cơ sở đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các yếu tố kinh tế, môi trường, an ninh quốc gia…

Chưa bằng lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát, ĐB Tuyết gay gắt: “Tại sao cho thuê cả những diện tích đã có chủ, diện tích rừng phòng hộ và đề nghị Bộ cho biết sắp tới có tiếp tục cấp phép nữa không?”

Cũng như ông Tuyết, ĐB Tiến một lần nữa đứng lên: “Về pháp lý, người nước ngoài đã cầm trong tay giấy chứng nhận đầu tư, không có lý gì họ không được giao đất. Quản lý ngành về lĩnh vực đó, Bộ trưởng phải biết chứ…?”.

Bị ĐBQH dồn liên tục, Bộ trưởng Phát thừa nhận một số địa phương có thiếu sót, nhiều khu đất được cấp phép cho thuê chồng lên cả những diện tích đã giao cho bà con hoặc đất của dự án khác.

Trước câu trả lời của người đứng đầu Bộ NN&PTTNT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhiều lần phải nhắc nhở: “Bộ trưởng trả lời chưa rõ”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: toàn bộ diện tích được cho thuê theo giấy phép chưa được giao trên thực tế, mà phải đợi sau khi kiểm tra, đủ điều kiện mới giao. Còn chủ trương sắp tới thế nào phải đợi Chính phủ rà soát lại, “Tôi mà nói nữa sợ vượt quá thẩm quyền”.

Cũng là vấn đề liên quan đến cho thuê đất rừng, ĐB Nguyễn Đình Xuân  (Tây Ninh) quyết liệt: “Thực sự Bộ trưởng không nắm được vấn đề. Hơn 300 ngàn hécta rừng đó mà dư luận, nhân dân không phát hiện ra thì đến nay đã được giao cả rồi”.

Trước tình trạng phá rừng, ĐB Xuân gay gắt: “Quốc hội đã giao đồng chí cái chìa khóa, trong tay đồng chí có hàng ngàn kiểm lâm được trang bị vũ khí tối tân, nhưng đồng chí đã cho “gác cửa trước, mở cửa sau” và đặt câu hỏi “ai hưởng lợi từ việc phá rừng, là Tổng Tư lệnh ngành, đồng chí đã không hoàn thành nhiệm vụ?”

Cùng với câu hỏi của ĐB Xuân, ĐB Nguyễn Lân Dũng (Đắk Lắk) cũng đề nghị cho biết việc phá “rừng xấu” để trồng cao su.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng việc phá rừng không làm bừa mà tiêu chí rừng tốt hay xấu, nghèo hay nghèo kiệt đã có Hội đồng khoa học nhưng ĐB Xuân vẫn chưa thỏa mãn sau khi đề nghị Bộ trưởng cung cấp danh sách các nhà khoa học đó.

Với phần của Bộ trưởng Cao Đức Phát, các ĐBQH còn nêu nhiều vấn đề: giá lúa gạo cho nông dân, tình trạng phân bón, thuốc trừ sâu giả gây thiệt hại, việc thu hồi đất lúa làm các khu đô thị, khu công nghiệp…

Thu Hằng

Trong 5 tháng đầu năm 2010, tổng diện tích rừng bị thiệt hại do phá rừng trái pháp luật gây ra là  669ha (giảm 55,5% so với cùng kỳ năm 2009). Tuy vậy, do thời tiết nắng nóng, khô hanh, tổng số vụ cháy rừng lên tới 474, tăng hơn 2,3 lần; diện tích bị cháy 2.881ha, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.(nguồn: Bộ NN&PTNT)

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.