Cư dân Eco-Green City tố CĐT dự án vi phạm hợp đồng: Mang cuộc sống tiện nghi nhưng không có tiện nghi

(PLO) - Cư dân của chung cư cho rằng chủ đầu tư đã cắt xén diện tích, thu phí sai quy định; chất lượng kỷ thuật ngôi nhà không đúng như hợp đồng khi người dân khiếu nại thì cắt nước sinh hoạt.
Biểu ngữ được giăng đầy chung cư
Biểu ngữ được giăng đầy chung cư

Bỏ tiền tỷ mà “sống như hoang đảo”

Đó là biểu ngữ mà hàng trăm người dân đang sinh sống tại Dự án “Tổ hợp thương mại, siêu thị, văn phòng và nhà ở để bán (Eco-Green City)” tại ô đất ký hiệu CT4, CT9 thuộc Khu đô thị Tây Nam Kim Giang I, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội giăng đầy khu chung cư.

Theo đơn tố cáo với hằng trăm chữ ký của các hộ dân cho biết chủ đầu tư đã vi phạm nhiều hạng mục như: Chủ đầu tư đã cắt xén, thay đổi các thiết bị kém chất lượng, với giá trị thấp hơn so với thoả thuận ghi trong hợp đồng mua bán căn hộ.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ, mỗi phòng vệ sinh có một vòi nước lạnh nhãn hiệu ToTo; các phòng ngủ đều có cổng cắm điện thoại, internet, truyền hình cáp nhưng chủ đầu tư đã cắt xén không lắp đặt. Thoát sàn, ống nước đều bị thay đổi sang các chủng loại kém chất lượng, kém giá trị hơn nhiều so với thoả thuận trên hợp đồng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư tính diện tích thông thuỷ không đúng quy định, gây thiệt hại cho mỗi căn hộ hàng mét vuông; chiều cao thông thuỷ nhiều diện tích sàn không bảo đảm theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Thêm nữa, trong quá trình vận hành, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với các công ty quản lý, cung cấp dịch vụ kém chất lượng, không đảm bảo an ninh nên nhiều cư dân phản đối không thanh toán tiền phí dịch. Vì vậy, nhiều căn hộ đã bị các Công ty PMC là đơn vị quản lý, vận hành và cung cấp dịch vụ đã cắt nước, gây khó khăn cho người già và trẻ nhỏ trong sinh hoạt mặt dù người dân vẫn đóng đầy đủ tiền điện, nước theo thông báo.

Việc bố trí, lắp đặt ba cục nóng điều hoà lắp tại lô gia căn hộ của cư dân không đảm bảo kỹ thuật đã gây rất nhiều khó khăn cho cư dân trong quá trình sinh hoạt.

Người dân cho rằng cuộc sống ở chung cư không như cam kết
Người dân cho rằng cuộc sống ở chung cư không như cam kết

Kêu cứu nhiều lần nhưng chủ đầu tư phớt lờ

Bà bà Ngô Thị Hồng Thuý, căn hộ 714, Toà CT2 cho biết: “Chủ đầu tư không bố trí đủ chỗ gửi xe, thay đổi chỗ để xe theo thiết kế và giá dịch vụ trông giữ xe quá cao theo quy định.

Theo Quyết định Số 44/2017 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thì giá dịch vụ trông giữ xe máy là 50.000VNĐ/1xe/1tháng, đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi 500.000VNĐ/1xe/1tháng (áp dụng đối với thị xã Sơn Tây và các huyện ngoại thành). Tuy nhiên, từ trước đến nay Chủ đầu tư nơi đây thu giá dịch vụ trông giữ xe máy 80.000VNĐ/1xe/1tháng, đối với ô tô thu 1.200.000VNĐ/1xe/1tháng”.

Ông Trần Hoài Sơn, căn hộ 717 Toà CT2 cho biết thêm: “Người dân đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị, yêu cầu giải quyết, căng băng rôn, biểu ngữ phản đối nhiều ngày nhưng Chủ đầu tư đều bị phớt lờ không hồi âm.  Ngày 7/9/2018, cư dân đã nộp đơn tố cáo Chủ đầu tư Dự án Eco-Green City đến Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng khác”.

Vừa qua, Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng đã tiến hành đo lại diện tích của 30 căn hộ nằm trong diện nghi bị thiếu hụt. Tuy nhiên, các cư dân phản ánh, đơn vị đo không chuyên nghiệp, việc đo lại chỉ tiến hành qua loa và dựa vào bản vẽ của chủ đầu tư. Chính vì vậy, kết quả đo không nhận được sự đồng thuận của cư dân.

Ngoài vấn đề diện tích căn hộ thực tế nghi bị hụt so với biên bản bàn giao, cư dân tại chung cư Eco Green City còn phản ánh, chủ đầu tư xây dựng dự án không đúng thiết kế, không có siêu thị để mua sắm, bể bơi, sàn đỗ xe vừa đi vào hoạt động đã bị thấm, dột.

Phóng viên đã liên lạc với chủ đầu tư để làm rõ những vấn đề người dân phản ánh nhưng chưa nhận được hồi âm. 

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc này.

Dự án chung cư Eco Green City do Công ty TNHH Bất động sản và Xây dựng Việt Hưng làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng tại lô đất CT4, CT9 Khu đô thị Tây Nam Kim Giang, Thanh Trì, Hà Nội với diện tích trên 20.234m2. Dự án khởi công vào quý 1/2015 và đi vào hoạt động vào cuối năm 2017.

Eco Green City gồm 4 tòa (CT1, CT2, CT3, CT4), mỗi tòa cao 35 tầng gồm 1 tầng hầm, tầng 1, 2, 3, 4, 5, 6 là phần đế của công trình (trong đó tầng 1, 2 có chức năng dịch vụ thương mại và văn phòng, tầng 3, 4, 5 có chức năng để xe, tầng 6 là tầng dịch vụ gồm: thể dục thể thao và sinh hoạt cộng đồng).

Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.
Ảnh minh họa

Quy định mới về việc cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

(PLVN) - Một trong những điểm mới của Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua sáng nay (18/1), các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ nhưng không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 1/7/2014 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.