Đề nghị coi Grab là dịch vụ môi giới công nghệ

(PLO) - Trong văn bản mới đây gửi Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp ý Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cộng đồng DN Việt Nam đề nghị nhận diện dịch vụ kinh doanh kiểu Grab theo đúng bản chất của dịch vụ là môi giới công nghệ trong lĩnh vực vận tải.
Đề nghị coi Grab là dịch vụ môi giới công nghệ Ảnh minh họa

Doanh nghiệp cung cấp phần mềm phải tuân thủ pháp luật giao dịch điện tử?

Hiện nay, trong lĩnh vực vận tải đang có nhiều ý kiến trái chiều về hình thức kinh doanh của Grab và các hình thức tương tự. Theo nhận định của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP chưa cho phép điều chỉnh loại hình kiểu Grab do miêu tả trong quy định không sát với tính chất loại hình kinh doanh của Grab, một mặt chưa đặt ra được cơ chế thích hợp cho mô hình mới này.

Khoản 4 Điều 16 Dự thảo phân biệt 2 trường hợp, với 2 cơ chế quản lý tương ứng. Thứ nhất là đơn vị cung cấp phần mềm để thực hiện hợp đồng điện tử. Ở đây, các chuyên gia VCCI chỉ ra bất cập về mặt bản chất, đơn vị “cung cấp phần mềm điện tử” là đơn vị làm phần mềm theo đặt hàng (ví dụ DN công nghệ thông tin) để cung cấp cho khách hàng (hãng taxi), còn các hãng taxi sử dụng phần mềm điện tử để ký hợp đồng vận chuyển với khách hàng có yêu cầu. Việc Nghị định về vận tải lại có quy định quản lý về DN và hoạt động công nghệ thông tin là không hợp lý.

Về cơ chế quản lý áp dụng, Dự thảo quy định đơn vị cung cấp phần mềm phải chấp hành quy định của pháp luật về giao dịch điện tử và giao dịch liên quan. Tuy nhiên, đơn vị cung cấp phần mềm không phải là đơn vị sử dụng phần mềm, cũng không ký hợp đồng điện tử  nào, nên việc yêu cầu DN cung cấp công nghệ phần mềm phải tuân thủ quy định pháp luật về giao dịch điện tử là không chuẩn xác.

Chưa điều chỉnh được loại hình kiểu Grab

Liên quan đến trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm để thực hiện hợp đồng điện tử trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa, hoặc quyết định giá cước vận tải. Đây là quy định được cho rằng để áp dụng cho trường hợp kinh doanh của Grab hoặc tương tự (sau đây gọi chung là Grab). VCCI cũng cho rằng quy định này chứa nhiều bất cập. Grab chỉ là đối tượng điều chỉnh, là đơn vị sử dụng phần mềm chứ không phải đơn vị cung cấp phần mềm.

Thứ hai, về việc “ký hợp đồng điện tử”, bản chất của việc sử dụng phần mềm của Grab là để kết nối các đơn vị vận chuyển với khách hàng có nhu cầu, môi giới và làm trung gian giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ vận chuyển. Grab không ký bất kỳ hợp đồng vận chuyển nào, cũng không phải là chủ thể trong hợp đồng vận chuyển. Hợp đồng điện tử trong trường hợp này được ký giữa bên vận chuyển với hành khách – trong hợp đồng này chỉ có ý chí thống nhất của bên vận chuyển và hành khách mà không có ý chí của Grab. Grab đưa ra gợi ý về giá, nêu thông tin về nhu cầu của khách và khả năng đáp ứng của các bên vận chuyển nhưng quyết định chấp nhận gợi ý của Grab không và có ký hợp đồng vận chuyển không hoàn toàn thuộc quyền tự do ý chí của bên vận chuyển và khách hàng.

Chính từ phân tích trên nên quy định liên quan đến việc “trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển, quyết định giá cước vận tải” cũng chứa đựng bất cập. “Cần chú ý là về bản chất thì Grab không thể quyết định điều xe hay giá cước mà chỉ có thể kết nối, cung cấp thông tin hành khách cho bên vận chuyển, cả bên vận chuyển và hành khách đều có quyền quyết định chấp nhận hay không hợp đồng với các điều khoản mà Grab đề xuất. Ngoài ra, bên cung cấp dịch vụ vận chuyển không phải người lao động của Grab, không nhận lương thường xuyên từ Grab, cũng không chịu bất kỳ ràng buộc về việc phân/giao việc, do đó không chịu sự “điều hành” nào của Grab theo nghĩa này” – văn bản của VCCI chỉ rõ.

Do vậy, đại diện cộng đồng DN cho rằng, việc nhận diện chủ thể chịu quản lý như trong khoản 4 Điều 16 là không phù hợp, không gắn được với chủ thể đang cần quản lý (là Grab).

Nhận diện đúng để quản lý đúng

Theo dự kiến tại Điều 16 Dự thảo thì ngoài một số quy định bổ sung liên quan trực tiếp tới hợp đồng vận tải điện tử (các khoản 1-3), chưa có cơ chế nào mới hay riêng biệt nào được dự kiến cho Grab (khoản 4 Điều 16 dẫn chiếu tới cơ chế quản lý thông thường với taxi truyền thống).

Về mặt logic, pháp luật phải được điều chỉnh để thích ứng với những dạng thức mới phát sinh trong cuộc sống. Mặc dù có rất nhiều tranh cãi, tất cả đều đồng thuận quan điểm cho rằng Grab là hình thức kinh doanh mới, không giống với các hình thức kinh doanh đã có trước đây (về mối quan hệ giữa Grab - bên vận chuyển - hành khách). Do đó, việc áp đặt cơ chế quản lý cũ cho một hình thái kinh doanh mới là không hợp lý.

Về mặt tính chất, như đã đề cập ở mục trên, hình thức kinh doanh kiểu Grab xét một cách chặt chẽ thì là hình thức cung cấp dịch vụ môi giới mà ở đó Grab đóng vai trò là bên trung gian, môi giới để hai bên có nhu cầu biết và gặp nhau, đồng thời đề xuất, gợi ý nội dung cơ bản của hợp đồng để hai bên xem xét chấp nhận hoặc không chấp nhận.

Tuy nhiên, khác với các dịch vụ môi giới thông thường, Grab là dịch vụ môi giới sử dụng công nghệ có thể ảnh hưởng đến một số lượng lớn bên cung cấp dịch vụ vận chuyển và khách hàng (có thể là hàng trăm ngàn chủ thể), tức là có thể tác động tới một nhóm lợi ích đáng kể (ở mức có thể coi là lợi ích công cộng). Do đó, cần có biện pháp kiểm soát để giảm thiểu các tác động bất lợi mà hoạt động vận chuyển hành khách qua môi giới của Grab có nguy cơ gây ra, nhằm bảo đảm bên vận chuyển tuân thủ pháp luật, qua đó bảo đảm quyền lợi cho hành khách, bảo đảm lợi ích của hành khách trong trường hợp xảy ra tranh chấp với bên vận chuyển, bảo đảm lợi ích của bên vận chuyển, bảo đảm lợi ích của Nhà nước liên quan đến vấn đề thuế của dịch vụ kiểu Grab.

Ví dụ, Grab phải bảo đảm rằng tất cả các bên vận chuyển tham gia vào mạng lưới kết nối môi giới của Grab phải có Giấy phép kinh doanh vận tải, đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật đối với người cung cấp dịch vụ vận tải, Grab có thể phải chịu trách nhiệm đại diện bên vận chuyển xử lý tranh chấp, bồi thường thiệt hại cho khách hàng (nếu có), Grab có thể phải thực hiện một số nghĩa vụ nhất định đối với bên vận chuyển tham gia mang lưới môi giới của mình để giảm thiểu nguy cơ nhóm này có thể thua thiệt trong thương lượng với Grab…

Từ các phân tích nêu trên, cộng đồng DN đề nghị nhận diện dịch vụ kinh doanh kiểu Grab theo đúng bản chất của dịch vụ là môi giới công nghệ trong lĩnh vực vận tải. Đồng thời, áp đặt các nghĩa vụ đối với dịch vụ kinh doanh kiểu Grab với tư cách bên môi giới dịch vụ  nhằm mục tiêu bảo vệ các lợi ích công cộng có nguy cơ bị ảnh hưởng từ dịch vụ môi giới diện rộng của dịch vụ kinh doanh này.

“Chú ý rằng trong bối cảnh kinh tế chia sẻ (mà sắp tới là kinh tế nền tảng) và công nghệ 4.0, đã và sẽ xuất hiện nhiều hình thức kinh doanh mới tương tự Grab (mà trước mắt AirBnB là một ví dụ điển hình). Do đó, từ góc độ chính sách, việc nhận diện đúng bản chất và xác định cơ chế quản lý tương ứng cho dịch vụ kinh doanh kiểu Grab là rất quan trọng và cần được thực hiện cẩn trọng nhằm bảo đảm sự thống nhất chung trong quản lý của Nhà nước đối với các hình thức kinh doanh tương tự Grab trong các lĩnh vực kinh tế khác” – VCCI nhấn mạnh.

Bách Nguyễn

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Vụ cả nghìn trẻ Bắc Ninh di xét nghiệm sán: Hành vi cung cấp thực phẩm 'bẩn' bị xử lý ra sao?

Vụ cả nghìn trẻ Bắc Ninh di xét nghiệm sán: Hành vi cung cấp thực phẩm 'bẩn' bị xử lý ra sao?

(PLVN) - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tình hình bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn tại một số địa phương, trong đó có nội dung “giao Bộ Công an điều tra làm rõ thực phẩm bị nhiễm ấu trùng sán lợn tại tỉnh Bắc Ninh”.

Đọc thêm

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong đảm báo trật tự an toàn giao thông

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong đảm báo trật tự an toàn giao thông
(PLVN) - Ngày 19/3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp về “Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với cán bộ, công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ)” (giai đoạn 2014-2018) và ký chương trình phối hợp trong giai đoạn tới.
Nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo lớn được ký kết

Nhiều hợp đồng xuất khẩu gạo lớn được ký kết

(PLVN) - Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), những ngày đầu tháng 3/2019 đã ghi nhận nhu cầu nhập khẩu (NK) gạo tăng trở lại trên thị trường, với thỏa thuận giữa Việt Nam - Iraq, Malaysia và Cuba (đang đàm phán) cũng như một số nhu cầu mới từ Trung Quốc, với hạn ngạch NK 5 triệu tấn gạo sẽ sớm được xác nhận. 

Trẻ em muốn gì trong Ngày Hạnh phúc?

Trẻ em muốn gì trong Ngày Hạnh phúc?
(PLVN) - Hôm nay (20/3) là Ngày quốc tế Hạnh phúc. Cách đây 7 năm, ngày 20/3/2012, ngày lễ quốc tế này sau khi tất cả 193 quốc gia thành viên nhất trí thông qua, đã được Đại hội đồng Liên Hợp quốc chính thức chọn không những để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới mà còn mang ý nghĩa biểu tượng là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất.

Có được ủy thác ngay với tài sản đảm bảo cho một nghĩa vụ cụ thể?

Có được ủy thác ngay với tài sản đảm bảo cho một nghĩa vụ cụ thể?
(PLVN) - Ủy thác THADS được quy định tại Điều 55, 56, 57 của Luật THADS và Điều 16 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng các quy định trên để thực hiện việc ủy thác, các cơ quan THADS gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định, đặc biệt là đối với các vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng, án tín dụng ngân hàng.

Vụ cả nghìn trẻ Bắc Ninh di xét nghiệm sán: Hành vi cung cấp thực phẩm 'bẩn' bị xử lý ra sao?

Vụ cả nghìn trẻ Bắc Ninh di xét nghiệm sán: Hành vi cung cấp thực phẩm 'bẩn' bị xử lý ra sao?
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tình hình bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn tại một số địa phương, trong đó có nội dung “giao Bộ Công an điều tra làm rõ thực phẩm bị nhiễm ấu trùng sán lợn tại tỉnh Bắc Ninh”.

Trường Đại học Ngoại thương tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ năm 2019

Trường Đại học Ngoại thương tuyển sinh thạc sĩ, tiến sĩ năm 2019
(PLVN) - Hướng đến việc hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược, phát triển của Trường Đại học Ngoại thương - trở thành một trung tâm nghiên cứu và đào tạo sau đại học hàng đầu về kinh tế, kinh doanh, quản trị, tài chính ngân hàng, pháp luật,… các chương trình đào tạo ở trình độ thạc sĩ và tiến sĩ tại Trường Đại học Ngoại thương luôn chú trọng đến nâng cao năng lực, kỹ năng làm việc; giải quyết tình huống cũng như khả năng nghiên cứu chuyên sâu trong các lĩnh vực chuyên môn của người học.
Lão nông gây dựng vườn bonsai bạc tỷ

Lão nông gây dựng vườn bonsai bạc tỷ

(PLVN) - Được mệnh danh là “thủ phủ hoa miền Tây”, TP Sa Đéc (Đồng Tháp) không chỉ là nơi hội tụ hàng ngàn chủng loại hoa kiểng, cây cảnh, mà còn là nơi có không ít “bàn tay vàng” nhà vườn. Trong đó, ông Nguyễn Phước Lộc (49 tuổi, ngụ ấp Khánh Nhơn, xã Tân Khánh Đông) là một người trồng bonsai có tiếng.

Đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm: “Ngọn lửa” sáng giữa bộn bề khó khăn ngành Dầu khí

Đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Cá Tầm: “Ngọn lửa” sáng giữa bộn bề khó khăn ngành Dầu khí
(PLVN) - Thành viên HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Phan Ngọc Trung cho hay, việc đưa mỏ Cá Tầm vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở để tập đoàn, Vietsovpetro, PVEP có thể duy trì ổn định sản lượng khai thác và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí ra các lô mới trong những năm tiếp theo.

Kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân trong thi hành án dân sự

Kiến nghị của Viện kiểm sát nhân dân trong thi hành án dân sự
(PLVN) - Điều 107 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp”. Một trong những công tác của VKSND khi  thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp là kiểm sát việc thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC).

Gương mặt trẻ tiêu biểu: Phi công thủy phi cơ đầu tiên của Việt Nam

Gương mặt trẻ tiêu biểu: Phi công thủy phi cơ đầu tiên của Việt Nam
(PLVN) - Đến nay, Thượng úy Nguyễn Văn Thuận đã có sáu năm gắn bó trên bầu trời, mặt biển với thủy phi cơ DHC-6, thực hiện hơn 1.450 giờ bay huấn luyện và nhiệm vụ tích lũy, đạt danh hiệu phi công quân sự cấp 1 - mục tiêu nghề nghiệp đối với bất cứ một phi công quân sự nào.

Đoàn đại biểu Chính trị cấp cao QĐND Lào thăm chính thức Việt Nam

Đoàn đại biểu Chính trị cấp cao QĐND Lào thăm chính thức Việt Nam
(PLVN) - Nhận lời mời của Đại tướng Lương Cường - Bí thư T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Đoàn đại biểu Chính trị cấp cao QĐND Lào do Trung tướng Thongloi Silivong - Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Lào dẫn đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 đến ngày 22/3/2019.

Từ ngày 1/4/2019: Không dùng tiền mặt nộp thuế và lệ phí cho cơ quan Hải quan

Từ ngày 1/4/2019: Không dùng tiền mặt nộp thuế và lệ phí cho cơ quan Hải quan
(PLVN) - Tổng cục Hải quan vừa có công văn yêu cầu hải quan các tỉnh, thành phố, kể từ ngày 1/4/2019 hướng dẫn DN thực hiện nộp các khoản vào NSNN (bao gồm tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt, tiền phí, lệ phí và các khoản thu khác) bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt (chuyển khoản) hoặc nộp tiền mặt tại ngân hàng thương mại, để chuyển nộp vào tài khoản của cơ quan Hải quan tại Kho bạc Nhà nước.

Mở rộng chủ thể được yêu cầu đăng ký thế chấp

Mở rộng chủ thể được yêu cầu đăng ký thế chấp
(PLVN) - Hôm qua (19/3), Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT (TTLT 09) về hướng dẫn đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. 
Tự chủ tài chính đối với trường đại học công lập: Coi chừng lạm thu!

Tự chủ tài chính đối với trường đại học công lập: Coi chừng lạm thu!

(PLVN) - Bị áp lực tăng thu do ngân sách nhà nước (NSNN) cấp kinh phí giảm dẫn đến một số Trường đại học công lập có tình trạng thu vượt, thu sai quy định, lạm thu các khoản thu ngoài quy định về thu học phí tại Nghị định  86/2015/NĐ-CP. Kết quả kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN) cho thấy tại một số trường đại học công lập số thu học phí vượt quy định là hơn 14,5 tỷ đồng...
""

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%

""