Phân luồng đường Hồ Chí Minh: Sẽ không có chuyện "Đánh trống bỏ dùi"?

“Chúng tôi sẽ kiên quyết chứ không có chuyện tạm dừng” - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông khẳng định về việc phân luồng 30% xe khách đoạn Hà Nội – Vinh sang đường Hồ Chí Minh (HCM).

“Chúng tôi sẽ kiên quyết chứ không có chuyện tạm dừng” - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông khẳng định về việc phân luồng 30% xe khách đoạn Hà Nội – Vinh sang đường Hồ Chí Minh (HCM).

Giảm tải cho quốc lộ 1

Ngày 29/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã gửi thông báo đến 22 Sở GTVT, đề nghị lựa chọn 30% số xe khách tuyến cố định liên tỉnh từ 300 -1.000km hướng Quốc lộ 1 (QL1) - TP Vinh sang hoạt động trên đường HCM đoạn Hà Nội – Vinh từ ngày 1/2. Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, việc phân luồng một số phương tiện từ hướng QL1A sang đường HCM đoạn Hà Nội - Vinh nhằm khai thác hiệu quả đường HCM và giảm tải cho QL1.

Theo báo cáo so sánh chi phí hoạt động vận tải theo QL1 và đường HCM đoạn Hà Nội – Vinh của Tổng cục Đường bộ, hành trình mới dài hơn 60km tuy nhiên thời gian di chuyển lại ngắn hơn. Với xe con và xe khách thời gian tiết kiệm hơn từ 60 – 116 phút;  xe tải nhẹ và xe tải hạng trung tiết kiệm từ 37 – 57 phút.

Chỉ có xe tải hạng nặng di chuyển trên đường HCM đoạn Hà Nội – Vinh có thời gian tiết kiệm không đáng kể so với đường QL1A. Tổng cục này tính toán chi phí cho 290km lưu thông trên QL1A đoạn Hà Nội – Vinh đối với các loại phương tiện xe con, xe tải, xe khách dao động từ 35.000 – 1.280.000 đồng. Hai loại phương tiện phải gánh nhiều chi phí nhất đi qua tuyến này chính là xe tải nặng 3 trục và trên 4 trục. Trong khi đó phương án đi qua đường HCM có ưu điểm là không có trạm thu phí…

Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các tuyến vận tải hành khách cố định trên 1.000 km có lộ trình đi qua QL1 đoạn Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa - Vinh và ngược lại, sẽ đi theo vành đai 3 ra đường HCM, Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện.

Doanh nghiệp không mặn mà

Tuy nhiên, thực tế một tuần qua, trong tổng số 117 DN phải điều chỉnh hành trình, có rất ít đơn vị thực hiện...

Một loạt lý do được các DN viện dẫn ra, trong đó nổi lên là cơ sở hạ tầng dịch vụ chưa đáp ứng,  cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi và trạm xăng dầu còn ít… Đặc biệt, dẫu không nói ra nhưng một lý do mà DN vận tải nào cũng  nhìn thấy rất rõ là khả năng “bắt khách” dọc đường HCM hầu như  là không có, bởi dân cư sinh sống hai bên  thưa thớt…

Một số DN cho biết, thực ra các dịch vụ sửa chữa phương tiện chủ yếu tập trung ở các thị trấn, thị xã như Hòa Lạc, Phố Châu, Vũ Quang, Hương Khê… Trong khi đó nhiều đoạn hầu như “trắng” dịch vụ sửa chữa, còn các điểm cung cấp xăng dầu, dừng, nghỉ dọc đường chủ yếu mang tính tự phát chưa cung cấp đủ dịch vụ cho lái xe và hành khách. Bên cạnh đó, việc kết nối giữa đường HCM và QL1 thông qua các tuyến đường ngang vẫn còn cản trở…

Sẽ không có chuyện "tạm dừng"

Tại cuộc họp giao ban báo chí hôm 6/1, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Ngọc Thành cho biết, cơ quan chức năng của Bộ GTVT đã nghiên cứu, điều tra, khảo sát và xây dựng đề án, trong đó giai đoạn 1 mới chỉ phân làn một số tuyến vận tải cố định từ Bắc vào Nam đi theo đường HCM. Bộ cũng đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng đoạn đường này đồng thời bổ sung hệ thống biển báo hiệu giao thông, các chỉ dẫn kết nối với QL1…

Về phản ánh của DN vận tải cho rằng nếu đi theo đường HCM thì không thể đón trả khách dọc tuyến, ông Trần Ngọc Thành khẳng định, theo quy định, trên toàn bộ hành trình, xe khách chỉ được phép đón, trả khách tại các bến xe và các điểm đón trả khách đã được đăng ký, chứ không có chuyện bắt khách dọc đường. Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng sẽ cương quyết, xử lý việc đón trả khách không đúng quy định, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực vận tải đường bộ

Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc phần luồng đường HCM đã có sự nghiên cứu, chuẩn bị từ trước chứ không hề đột ngột. “Thực ra từ năm 2006, sau khi thông đoạn Hà Nội-Kon Tum, Bộ cũng đã có nhiều hướng dẫn sử dụng tuyến đường này nhằm giảm tại cho QL1. Việc phân luồng này tiếp tục thực hiện từ nhiều năm nay.

Chúng tôi sẽ kiên quyết chứ không có chuyện tạm dừng!”. Ông Đông cũng cho biết  việc phân luồng đường HCM cũng là để giảm tải cho QL 1, nhất là QL 1 hiện nâng cấp mở rộng nên việc đi lại rất khó khăn và Bộ cũng chỉ bắt buộc đối với đoạn Hà Nội- Vinh vì đoạn này cơ bản các dịch vụ đã đáp ứng được, kể cả vấn đề cứu hộ cứu nạn…

Dự kiến, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc trực tiếp với địa phương và trao đổi trực tiếp với DN nếu có ý kiến phản ánh…

Thanh Lan

Tin cùng chuyên mục

Thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Lập Tổ công tác giúp việc đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và TP HCM

(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải vừa ký Quyết định số 62/QĐ-BCĐCTTĐQG thành lập Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Tổ công tác).

Đọc thêm

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu đánh giá tác hại của các loại thuốc lá mới. (Ảnh: ĐBND).
(PLVN) -  Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tái hiện bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Kỷ niệm chương cho các cựu chiến sĩ Điện Biên. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tối 5/5, cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam VTV thực hiện diễn ra tại 5 điểm cầu. Các nội dung chương trình đã ghép lại một bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Việt Nam lên tiếng về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Việt Nam mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những câu chuyện xúc động bằng hình ảnh

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan ký phát hành theo thủ tục đặc biệt Bộ tem kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Chiều 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ .

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU
(PLVN) -  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang vừa cử một đồng chí chủ trì, chỉ đạo cơ quan Chính trị phối hợp với các đồn Biên phòng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cùng chung tay, góp sức tháo gỡ “thẻ vàng” do EC đang áp dụng đối với ngành Thủy sản Việt Nam.