Hải quân Việt Nam và Trung Quốc tuần tra chung trên biển

 Chiều 26/6, biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam là HQ-375 và HQ-376 đã cập cảng Hải Phòng, kết thúc chuyến tuần tra liên hợp với Hải quân Quân giải phóng Trung Quốc và thăm thành phố (TP) Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Chuyến tuần tra và thăm Trung Quốc không chỉ duy trì nền hoà bình trên vùng biển Vịnh Bắc bộ mà còn nâng cao vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Chiều 26/6, biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam là HQ-375 và HQ-376 đã cập cảng Hải Phòng, kết thúc chuyến tuần tra liên hợp với Hải quân Quân giải phóng Trung Quốc và thăm thành phố (TP) Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Chuyến tuần tra và thăm Trung Quốc không chỉ duy trì nền hoà bình trên vùng biển Vịnh Bắc bộ mà còn nâng cao vị thế của Hải quân nhân dân Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Đoàn công tác đến thăm Quân cảng Trạm Giang
Đoàn công tác đến thăm Quân cảng Trạm Giang

7 giờ 30 phút sáng 19/6, Biên đội tàu của Hải quân 2 nước đã có mặt tại vị trí tập kết để thực hiện Chuyến tuần tra liên hợp lần thứ 11 theo kế hoạch đã được thoả thuận. Khi cách nhau gần 1 hải lý, biên đội tàu của 2 bên đã đánh tín hiệu bằng cờ tay để chào nhau.

“Chào các bạn! cho tôi gửi lời chào và chúc tốt đẹp tới đồng chí đoàn trưởng, biên đội trưởng, thuyền trưởng và các thủy thuỷ đoàn. Thời tiết trên biển thật đẹp. Chúc các bạn có chuyến hành trình thuận buồm, xuôi gió. Chúc tình đoàn kết giữa Hải quân 2 nước ngày càng gắn bó thân thiện và hữu nghị” - Đó là lời trong bức điện chúc mừng của chỉ huy biên đội tàu Hải quân Quân giải phóng Trung Quốc.  Sau lời chào mừng, biên đội tàu 2 bên đã thực hiện tuần tra liên hợp với quãng đường 306 hải lý trên khu vực đường ranh giới phân định vịnh Bắc Bộ. Trong quá trình tuần tra, 2 bên luôn giữ thông tin liên lạc với nhau và xử lý tốt các tình huống trên biển, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra.

Ngay sau khi kết thúc chuyến tuần tra, biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam đã sang thăm chính thức Hạm đội Nam Hải và TP.Trạm Giang. Đây là lần thứ 2 biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam sang thăm chính thức Căn cứ Trạm Giang. Lễ đón đoàn được tổ chức trọng thị tại Quân cảng Trạm Giang.

Dự lễ đón có Thiếu tướng Trương Văn Đán - Phó Tham mưu trưởng Hạm đội Nam Hải; Đại tá Hoa Tiểu Bình - Phó Chánh văn phòng Hạm đội Nam Hải cùng đại diện các cơ quan chức năng của hạm đội. Trên cầu cảng, chúng tôi thấy có nhiều cờ hoa, băng rôn được trang trí hoàng tráng, có cả tiếng Trung và tiếng Việt: Nồng nhiệt chào đón Đoàn công tác và biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức TP.Trạm Giang và Hạm đội Nam Hải.

Sau lễ đón tại Quân cảng Trạm Giang, Đoàn cán bộ và chỉ huy biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến chào xã giao và hội kiến với Bộ Tư lệnh (BTL) Hạm đội Nam Hải. Thiếu tướng Yêu Chí Lâu - Phó Tư lệnh Hạm đội cùng các cơ quan hữu quan Hạm đội Nam Hải đã thân mật tiếp đoàn cán bộ.

Tại buổi hội kiến, Thiếu tướng Yêu Chí Lâu cho rằng, chuyến tuần tra liên hợp lần thứ 11 trên vùng biển vịnh Bắc Bộ giữa Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Quân giải phóng Trung Quốc đã thành công tốt đẹp, thể hiện sự nỗ lực của quân đội và hải quân 2 nước trong việc hợp tác phát triển mối quan hệ láng giềng lên một tầm cao mới.

Thiếu tướng Yêu Chí Lâu bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, quân đội nói chung và Hải quân 2 nước nói riêng có nhiều chuyến viếng thăm, trao đổi đoàn các cấp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chuyến tuần tra liên hợp trên biển mà Hải quân 2 nước đã thoả thuận và ký kết từ năm 2005. Qua đó để xây dựng đường biên giới trên vùng biển giáp ranh của 2 nước trở thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, tạo điều kiện cho tàu thuyền của 2 nước hoạt động thuận tiện.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn cán bộ và biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam đến thăm và chào xã giao lãnh đạo TP.Trạm Giang. Tại buổi tiếp, Phó Thị trưởng TP Trạm Giang Trần Ngạn Minh đã giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành và phát triển cũng như tình hình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trong những năm gần đây. Phó Thị trưởng Trần Ngạn Minh bày bỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ được đón nhiều biên đội tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam sang tham quan TP Trạm Giang và nhiều địa phương khác của Trung Quốc.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của BTL Hạm đội Nam Hải và lãnh đạo TP.Trạm Giang giành cho đoàn, Đại tá Nguyễn Văn Kiệm - Phó Tham mưu trưởng Hải quân nhân dân Việt Nam khẳng định: Kể từ năm 2005, Hải quân nhân dân Việt Nam và Hải quân Quân giải phóng Trung quốc đã ký thoả thuận tuần tra liên hợp trên vùng biển vịnh Bắc Bộ.

Đến nay 2 bên đã tổ chức 11 chuyến tuần tra và 2 cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên biển thành công tốt đẹp. Các hoạt động tuần tra liên hợp đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc, góp phần duy trì môi trường hoà bình, ổn định trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy, hợp tác bền vững lẫn nhau giữa nhân dân, quân đội và Hải quân 2 nước lên tầm cao mới.

Đại tá Nguyễn Văn Kiệm cho biết, trong tháng 10/2011, Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển. Một trong những hoạt động của sự kiện này là sẽ mời một số cựu chiến binh Trung Quốc đã từng tham gia giúp đỡ việc tiếp nhận vũ khí tại tỉnh Quảng Đông của một số chuyến tàu thuộc Đoàn tàu không số và tổ chức cho các cựu chiến binh Đoàn tàu không số của Việt Nam thăm lại một số địa điểm tiếp nhận vũ khí tại Quảng Đông. Hiện nay Quân chủng Hải quân và Bộ Quốc phòng Việt Nam đã làm các thủ tục để thực hiện những nội dung này thông qua con đường ngoại giao. Đại tá Nguyễn Văn Kiệm mong muốn lãnh đạo TP.Trạm Giang và BTL Hạm đội Nam Hải tạo điều kiện thuận lợi để Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam hoàn thành được nhiệm vụ này.

Trong thời gian thăm Trạm Giang, nhóm sỹ quan tham mưu của Hải quân 2 nước đã đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về thông tin liên lạc trong chuyến tuần tra liên hợp lần thứ 11. Trên cơ sở đó, nhóm sỹ quan tham mưu 2 nước đã thảo luận và đề ra những biện pháp cụ thể những nội dung huấn luyện chung và trao đổi thông tin liên lạc trên biển thời gian tới, để các chuyến tuần tra tiếp theo sẽ đạt được nhiều hiệu quả hơn.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, cán bộ, chiến sỹ và thủy thủ của 2 bên đã thi đấu giao hữu bóng đá, bóng chuyền, kéo co; tổ chức giao lưu văn hoá văn nghệ và tổ chức chiêu đãi trên tàu.

Đàm Duy Khánh

Tin cùng chuyên mục

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.