Cơ hội cuối để các ĐH "vớt" thí sinh

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời gian xét tuyển NV3 từ ngày 20/9 đến 17h ngày 10/10. Đợt xét tuyển này mang theo hy vọng cuối cùng của các trường trên chặng đường tìm kiếm TS và được dự báo căng thẳng hơn năm trước...

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời gian xét tuyển NV3 từ ngày 20/9 đến 17h ngày 10/10. Đợt xét tuyển này mang theo hy vọng cuối cùng của các trường trên chặng đường tìm kiếm TS và được dự báo căng thẳng hơn năm trước...

Điểm chuẩn chỉ bằng điểm sàn

Hiện hàng loạt trường ĐH, CĐ đã công bố điểm chuẩn NV2. Dù phần đa số chỉ lấy thí sinh bằng điểm sàn của Bộ nhưng không ít trường dân lập, tư thục và ĐH vùng số thí sinh chỉ đếm được trên đầu ngón tay, đặc biệt với các ngành khó tuyển. Kết thúc NV2, nhiều ngành của Trường ĐH Đà Lạt như vật lý, xã hội học, Việt Nam học, công tác xã hội... chỉ từ 2-7 hồ sơ trong khi chỉ tiêu 50-140; các ngành khác hồ sơ chưa được phân nửa chỉ tiêu.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) năm nay chỉ tuyển được hơn nửa trong 540 chỉ tiêu NV2. Nhiều ngành như: triết học, nhân học, thư viện - thông tin, lưu trữ học… chỉ tiêu cao nhưng chỉ lác đác người đăng ký học. Trường ĐH Văn hóa TP.HCM có gần 200 hồ sơ trong khi chỉ tiêu hơn 400; trong đó các ngành văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam, bảo tàng học, văn hóa học mỗi ngành chỉ có trên dưới 10 hồ sơ…
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Vì thế, thông tin xét tuyển NV3 được một số trường đưa ra ngay cùng với NV2. Như trường CĐ bán công Công nghệ và quản trị doanh nghiệp thông báo 800 chỉ tiêu các ngành đào tạo (khối A, D1) NV2 và NV3, điểm xét tuyển là 10 điểm. Trường tuyển sinh trong cả nước, hạn xét tuyển đến ngày 10/10/2011. Đại học dân lập Đông Đô thông báo xét tuyển 1.100 chỉ tiêu NV2 và NV3 trên cả nước vào các ngành: Kiến trúc; Công nghệ thông tin; Kỹ thuật điện tử,truyền thông(Điên tử-Viễn thông); Kỹ thuật xây dựng (Xây dựng dân dụng và CN); Công nghệ kỹ thuật môi trường (Công nghệ môi trường); Công nghệ sinh học; Quản trị kinh doanh (Quản trị doanh nghiệp, Quản trị du lich, Kế toán kiểm toán,Tài chính ngân hàng,Marketing); Tài chính – Ngân hàng; Thông tin học; Việt nam học (Văn hóa du lịch); Quan hệ quốc tế; Ngôn ngữ Anh (Tiếng Anh); Ngôn ngữ Trung quốc (Tiếng Trung). ĐH Quốc tế Hồng Bàng đưa ra thông tin xét tuyển NV2 và NV3 với 1.743 chỉ tiêu ĐH và 1.478 chỉ tiêu CĐ. Mức điểm chuẩn NV3 cũng bằng với mức điểm chuẩn NV2 và hầu hết bằng điểm sàn.

"Cuộc chiến" không cân sức

Không chỉ các trường dân lập, mà trong số trên 100 trường ĐH, CĐ sẽ xét tuyển NV3, có cả những trường công lập nên cuộc đua giành giật thí sinh cuối cùng này sẽ vẫn căng thẳng và quyết liệt. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 với 138 chỉ tiêu vào các ngành tin học, tiếng Trung Quốc, thư viện - thông tin, sư phạm kỹ thuật, sư phạm kỹ thuật nông nghiệp với mức điểm rất khiêm tốn là 14 điểm.  ĐH Thái Nguyên dành tới hơn 800 chỉ tiêu xét tuyển vào các trường thành viên của trường.
Cụ thể, Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp tuyển 253 chỉ tiêu, Trường ĐH Sư phạm tuyển 78 chỉ tiêu, Trường ĐH Khoa học tuyển 132 chỉ tiêu, Khoa Công nghệ thông tin tuyển 218 chỉ tiêu. Tất cả các trường này đều nhận hồ sơ bằng đúng điểm sàn của Bộ GD-ĐT: 13 điểm. Trường ĐH Y Hải Phòng, một trong những trường ĐH khá danh giá của khối y dược cũng thông báo xét tuyển nguyện vọng (NV) 3, 50 chỉ tiêu ngành bác sĩ đa khoa với mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV3 từ 22,5 điểm trở lên. Ngoài ra, trường còn 17 chỉ tiêu ngành bác sĩ răng - hàm - mặt, điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV3 từ 21 điểm trở lên. Trường ĐH Văn hóa Hà Nội cũng thông báo tuyển 500 chỉ tiêu hệ CĐ...

GS Trần Hữu Nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Hải Phòng, thẳng thắn cho rằng xét tuyển NV3 thực sự là một cuộc chạy đua không chỉ của các trường dân lập với nhau mà còn là “cuộc chiến” không cân sức của các trường dân lập và công lập. Bởi lẽ, điểm xét tuyển chỉ bằng điểm sàn của các trường công lập, thí sinh không mặn mà lựa chọn vào nơi sẽ phải đóng học phí cao, vì vậy các trường dân lập vốn khó tuyển sinh sẽ lại càng khó khăn. Năm nay, ĐH Dân lập Hải Phòng còn tới 500 chỉ tiêu xét tuyển NV3 nhưng nhìn sự tương quan bất khả kháng đó, GS Nghị cũng không mấy kì vọng sẽ tuyển đủ.

Đó là chưa kể tới các trường dân lập cũng không ngừng cạnh tranh với các trường khác. Chẳng hạn ĐH Tân Tạo vẫn giữ nguyên mức thưởng... khủng như với NV2, đó là tất cả thí sinh trúng tuyển đều nhận được học bổng toàn phần cho năm thứ nhất bao gồm toàn bộ chi phí học tập, ký túc xá, ăn uống và chăm sóc sức khỏe, một máy laptop. Năm học thứ hai, nếu không đủ điều kiện nhận học bổng, sinh viên phải đóng học phí 3.000 USD/năm. Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển NV3 mà Trường ĐH Tân Tạo công bố cũng chỉ là 13 điểm (NV2 là 17 điểm).

Thí sinh có 20 ngày tham gia xét tuyển NV3

Từ 20/9 đến hết 10/10, TS chưa trúng tuyển NV2 dùng giấy chứng nhận kết quả thi số 2 để đăng ký xét tuyển NV3. Cũng như ở đợt 2, với NV3, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường công khai thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển NV3 của TS trên trang web của trường; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho TS rút hồ sơ đã đăng ký xét tuyển để chuyển đổi NV.


Uyên Na

Đọc thêm

Thành phố Hồ Chí Minh: Phát huy cao độ vai trò của Hội đồng nhân dân trong thực hiện Nghị quyết 98

Một góc trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
(PLVN) - Xác định việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) là nhiệm vụ trọng yếu của toàn hệ thống chính trị TP, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao, đồng thời tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ
(PLVN) - Chiều 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1. Do điều kiện công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không lên dự được lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ nên đã gửi vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Phòng, chống tác hại thuốc lá mới thế nào để bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi chất gây nghiện?

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu đánh giá tác hại của các loại thuốc lá mới. (Ảnh: ĐBND).
(PLVN) -  Vừa qua, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức Phiên giải trình về trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Tái hiện bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Kỷ niệm chương cho các cựu chiến sĩ Điện Biên. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tối 5/5, cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam VTV thực hiện diễn ra tại 5 điểm cầu. Các nội dung chương trình đã ghép lại một bức tranh toàn cảnh về Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Việt Nam lên tiếng về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Việt Nam mong rằng Campuchia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam và các nước trong Ủy hội sông Mekong chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Phát hành đặc biệt bộ tem Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Những câu chuyện xúc động bằng hình ảnh

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan ký phát hành theo thủ tục đặc biệt Bộ tem kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: V.Anh
(PLVN) - Chiều 5/5, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Điện Biên, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Khai trương Trung tâm báo chí phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ .

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU

Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang - Tuyên truyền chống khai thác IUU
(PLVN) -  Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang vừa cử một đồng chí chủ trì, chỉ đạo cơ quan Chính trị phối hợp với các đồn Biên phòng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, cùng chung tay, góp sức tháo gỡ “thẻ vàng” do EC đang áp dụng đối với ngành Thủy sản Việt Nam.