AVG phải nhường một phần sóng của mình cho VTV?

Dù kết luận thanh tra chưa được công bố nhưng VFF nhiều khả năng cũng sẽ phải thực hiện một chỉ thị điều chỉnh nhiều điều khoản xung quanh hợp đồng bản quyền truyền hình đã ký với AVG

[links()]Dù kết luận thanh tra chưa được công bố nhưng VFF nhiều khả năng cũng sẽ phải thực hiện một chỉ thị điều chỉnh nhiều điều khoản xung quanh hợp đồng bản quyền truyền hình đã ký với AVG.

Những đòi hỏi của Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đối với bản quyền truyền hình là rất rõ ràng và cụ thể: Rút ngắn thời hạn bản quyền xuống còn hợp đồng cho mỗi 3 mùa bóng, nâng giá bản quyền từ mức 6 tỉ đồng/mùa tới 12 tỉ đồng, thậm chí 15 tỉ đồng.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn An Viên, ông Phạm Nhật Vũ (phải), trong buổi ra mắt chương trình Bóng đá cộng đồng với CLB Barcelona.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn An Viên, ông Phạm Nhật Vũ (phải), trong buổi ra mắt chương trình Bóng đá cộng đồng với CLB Barcelona.

Tuy nhiên, VFF không thể đáp ứng, còn Tập đoàn An Viên (AVG) thì không chấp nhận. Dù vậy, VFF có thể vẫn phải thuyết phục AVG để có những điều chỉnh hợp đồng theo hướng rút ngắn thời hạn cũng như nhượng bộ một số thương quyền của giải đấu cho VPF.

Nhượng toàn bộ thương quyền là phi lý

Theo bản hợp đồng bán bản quyền các giải chuyên nghiệp mà VFF ký với AVG, đối tác này có quyền khai thác thương quyền V-League, Giải Hạng nhất, Cúp Quốc gia trên mọi phương tiện thông tin, truyền thông. Điều này có nghĩa là nếu như căn cứ theo hợp đồng, VPF cũng sẽ phải xin phép AVG nếu sử dụng hình ảnh từ giải đấu.

AVG thừa hiểu rằng hình ảnh của các sân chơi bóng đá chuyên nghiệp trong tương lai gần sẽ không chỉ gói gọn trên sóng truyền hình. Tập đoàn này có thời gian dài tới 20 năm để khai thác hết những nguồn lợi từ bóng đá Việt Nam.

Vì thế, Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên cho rằng nếu như toàn bộ hình ảnh bóng đá quốc nội nằm trong tay AVG, đó sẽ là một sự phi lý không thể chấp nhận. Đã rất nhiều lần bầu Kiên nhấn mạnh quy định: Bản quyền truyền hình 50% thuộc về VFF, 50% còn lại thuộc về các CLB. Ông cũng đưa ra lý lẽ để đòi lại bản quyền là VFF chưa xin phép các CLB.

VFF, VPF cùng khai thác ?

Nhiều khả năng kết luận thanh tra sẽ yêu cầu VFF và VPF cùng chung tay khai thác thương quyền các giải bóng đá. Tuy nhiên, chia như thế nào cũng không phải là việc làm đơn giản, nhất là khi VFF đã có giao ước với AVG còn VPF là bên thứ ba, đến  sau.

Nếu tước bỏ hợp đồng đã ký với AVG, VFF cũng gặp rắc rối to nên cơ quan có thẩm quyền sẽ không thúc ép VFF phải hủy hợp đồng. Hơn nữa, VFF vẫn là cơ quan chịu sự quản lý của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL). Đó là còn chưa kể tới chuyện Bộ VH-TT-DL từng đồng ý để các liên đoàn thể thao hợp tác với AVG.

Hướng đi duy nhất hiện nay thực ra đã có, đó là AVG nhường một phần sóng của mình cho VTV để đơn vị này tự sản xuất. Nếu VTV được tham gia ghi hình, phát sóng thì chắc chắn VPF sẽ không còn quá bức xúc.

Khoản tiền VTV mua lại sóng từ AVG mà thực chất là do AVG nhường cho VPF sẽ do VPF toàn quyền thu. Thực ra, đây mới chỉ là ý kiến chủ quan của một số người từng có điều kiện làm việc và cung cấp tư liệu cho đoàn thanh tra. Việc quyết định có lẽ vẫn còn cần phải chờ ý kiến của một cấp cao hơn.

Theo NLĐ
 

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.