Xuân cô đơn của bà mẹ nghèo bất hạnh

Bà cụ đã bước vào tuổi “cổ lai hy” là đại diện người bị hại xấu số, nhưng cũng là mẹ của các bị cáo, ngồi đờ đẫn câm lặng giữa khán phòng. Mùa Xuân này, bà đã không còn 3 người con trai ở bên cạnh mình vì một người con đã thiệt mạng, còn hai người kia phải vào tù sau hành vi huynh đệ tương tàn.

Bà cụ đã bước vào tuổi “cổ lai hy” là đại diện người bị hại xấu số, nhưng cũng là mẹ của các bị cáo, ngồi đờ đẫn câm lặng giữa khán phòng. Mùa Xuân này, bà đã không còn 3 người con trai ở bên cạnh mình vì một người con đã thiệt mạng, còn hai người kia phải vào tù sau hành vi huynh đệ tương tàn.

Bênh mẹ, hại chết em...

Bà mẹ bất hạnh đó là cụ Đào Thị Thắng (70 tuổi, ở xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên). Bà Thắng là mẹ đẻ của 2 bị cáo Nguyễn Nga (48 tuổi) và Nguyễn Văn Tiến (45 tuổi) đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa sơ thẩm vụ án “Giết người” của TAND tỉnh Phú Yên. Thật đau lòng, nạn nhân bị các bị cáo tước đoạt sinh mạng lại chính người em trai út của họ - anh Nguyễn Văn Thương (40 tuổi) từng có tiền sử bệnh tâm thần.

ẻgte4gt
Bị cáo Nguyễn Nga trước vành móng ngựa.

Trong tiếng nấc nghẹn, bà Thắng giãi bày rằng bà có ba người con trai, trong đó cậu con út tâm thần Nguyễn Văn Thương là người bà thương và lo cho nhiều nhất nhưng cũng là người làm khổ bà nhiều nhất. Thương bản tính cục cằn, nóng nảy, mắc chứng thần kinh nên rất dễ bị kích động, nhất là những khi đã uống rượu liêng biêng.

Ngày thường thì Thương hiền khô, biết nghe lời mẹ nhưng mỗi khi có tí ma men vào người, anh con trai út bỗng trở lên hung hăng, hỗn láo, chửi bới, quát mắng mẹ để đòi tiền uống rượu tiếp. Và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến phiên tòa bi kịch hôm nay.  

Tối hôm 5/9/2011, anh Thương sau khi nhậu xỉn quắc cần câu về đến nhà lại lớn tiếng la mắng đòi bà Thắng đưa tiền để Thương tiếp tục uống rượu. Lúc này tại nhà bà Thắng có mặt hai người anh ruột của Thương là Tiến và Nga. Biết tính chú em út “chập cheng”, mỗi khi rượu vào là ngang ngược, hỗn láo với mẹ nên Tiến ân cần bảo ban em: “Sao em cứ hành hạ má hoài vậy?”. Lúc đó, Tiến nói với Thương rất nhẹ nhàng, bởi ai cũng biết Thương có tiền sử bệnh tâm thần nên không dám kích động.

Thế mà không ngờ Thương xông đến đánh Tiến túi bụi, khiến hai bên ôm nhau giằng co. Xót mẹ già, sẵn mối bực tức với em trai út nên Nga mới lao vào hỗ trợ Tiến đè Thương xuống sân định trói lại. Do Thương giãy giụa quyết liệt nên cả Nga và Tiến không trói được.

Cũng vì sợ bị kích động, Thương sẽ lên cơn điên mà hành hung mọi người nên bà Thắng chạy đi lấy sợi dây thừng đưa cho Nga rồi chạy đi tìm người khuyên can, còn Thương thì vẫn tiếp tục giãy giụa. Lúc này, Nga lấy một khúc gỗ tròn to bằng cổ tay và Tiến thì cầm viên gạch đánh nhiều cái vào đầu Thương. Nga còn giật lấy viên gạch từ tay Tiến đánh tiếp cho đến khi thấy Thương nằm bất tỉnh thì cả hai dừng tay. Hoảng hồn, Nga vứt gạch rồi chạy vào nhà, còn Tiến đến Công an xã Hòa Tân Tây đầu thú.

Biên bản giám định Pháp y của tỉnh Phú Yên kết luận nạn nhân Nguyễn Văn Thương chết do chấn thương sọ não. Hai người anh Nguyễn Nga và Nguyễn Văn Tiến phải chịu trách nhiệm về hành vi giết người sau cái chết của người em trai út tâm thần.

Thảm kịch huynh đệ tương tàn

Phiên tòa sơ thẩm vụ án “Giết người” được TAND tỉnh Phú Yên mở vào thời khắc năm cùng tháng tận. Các bị cáo đã thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khi HĐXX hỏi về động cơ ra tay đánh chết em ruột, bị cáo Nga bày tỏ trong niềm ân hận: “Lúc đó, bị cáo tức giận do Thương thường hay chửi bới, đánh mẹ già và còn thách thức, rồi đánh bị cáo nên bị cáo mới đánh lại chứ không có ý định tước đoạt mạng sống của em mình.

Giờ lỡ xảy ra chuyện rồi, bị cáo rất ăn năn”. Cũng giống như người anh cả đồng phạm với mình, bị cáo Tiến nói rằng chỉ muốn “cảnh cáo” chú em út về hành vi lỗi đạo với mẹ già, ai ngờ quá tay gây nên tội...

Dưới khán phòng, bà cụ Thắng ngồi lọt thỏm trong hàng ghế rộng cố nén tiếng nấc khan. Chỉ trong một phút thiếu kiềm chế của các con, bà mẹ già đã vĩnh viễn mất đi người con trai út bị tâm thần vốn được bà thương và lo cho nhiều nhất. Cũng vì thế, hai người con trai khác bà đứt ruột sinh thành phải đối diện với mức án nghiêm khắc của pháp luật...

Khi được trình bày với tư cách đại diện cho người bị hại xấu số, bà cụ tha thiết xin Tòa giảm án cho các bị cáo để hai con sớm được trở về với vợ con, gia đình, để những ngày xế bóng của bà bớt quạnh hiu. Bà đã mất đi một người con nên không muốn phải gánh chịu thêm nỗi mất mát đau thương nào nữa. Lời cầu xin của bà mẹ tội nghiệp khiến tất cả khán phòng đều thấy thương cảm, nghẹn ngào.

HĐXX nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, mặc dù các bị cáo không cố ý tước đoạt mạng sống của nạn nhân nhưng do chủ quan xem thường sinh mạng của con người nên đã tước đi quyền được sống của người khác một cách trái pháp luật nên phải xử lý nghiêm khắc. TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nga mức án 17 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Tiến 15 năm tù về tội “Giết người”.

Bảo Trâm
 

Đọc thêm

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư  ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Nam thanh niên bị khởi tố vì 'làm nhục' một phụ nữ

Đối tượng Huỳnh Tuấn Đạt tại Cơ quan Công an.
(PLVN) - Mua điện thoại cũ, thấy có nhiều hình ảnh nhạy cảm của một người nữ lưu trữ trên Google Drive, Đạt chuyển về máy, làm mờ ảnh và đăng lên trang facebook cá nhân. Đối tượng bị khởi tố về tội làm nhục người khác.

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.