Một xích mích nhỏ, ân hận cả đời…

Sau màn chửi nhau kịch liệt, hai người phụ nữ lao vào nhau quyết ăn thua đủ khiến cả thôn xóm xáo động. Sau đó, chị T. chạy về nhà lấy cây lau nhà quay trở lại đánh vợ chồng Công. Thương vợ, Công chạy đến giật cây chổi từ tay hàng xóm rồi đánh liên tiếp 3 cái vào thắt lưng chị này. Hậu quả, chị T. bị đánh gây thương tích 31%, Công bị bắt về hành vi cố ý gây thương tích.

Xuất phát từ một mâu thuẫn không đáng có với nhau trong sinh hoạt, trong cơn giận, cả hai bên đã không kiềm chế để rồi xông vào ẩu đả, gây thương tích cho nhau. Chỉ đến khi bình tĩnh lại và nhìn nhận sự việc, những người trong cuộc mới hối hận, đau lòng.

Câu chuyện hàng xóm

Trong quá trình xây dựng nhà ở cho anh Trần Văn G. (trú tại ấp 3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), các thợ xây đã để vữa rơi vãi lên mái tôn nhà hàng xóm anh G. là anh Bùi Văn Tiển. Thấy vậy, anh Tiển đã có lời với hàng xóm của mình thì anh G. cho cánh thợ lên mái tôn dọn dẹp. Trong lúc dọn, cánh thợ đã cạo phần xi măng rơi vãi hơi mạnh tay nên anh Tiển nóng giận văng tục.

dsgr

Các bị cáo tại Tòa (ảnh DNO)

Không có chủ ý và đã cố gắng sửa sai nhưng thấy hàng xóm xúc phạm mình nên anh G. tức khí cũng nặng lời đáp trả, khiến đôi bên xảy ra xô xát. Thấy yếu thế hơn trước đám thợ hồ và anh G., Tiển chạy về nhà mình cầm dao ra thị uy. Lúc anh G. đuổi theo Tiển liền bị anh này chém một nhát vào cổ gây thương tích 6%. Tuy bị thương, anh G. vẫn lao vào ôm chặt Tiển để mọi người lao đến khống chế. Rất may, anh G. đã được mọi người sơ cứu và đưa đi bệnh viện nên đã không để lại hậu quả nghiêm trọng.

Một câu chuyện khác về mâu thuẫn với hàng xóm cũng tương tự như trên. Đang quét dọn trước nhà, anh Trần Văn Công (trú tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) đã lỡ tay làm bụi và rác văng trúng vào người hàng xóm là chị T., khi chị này chạy xe máy ngang qua. Cho rằng Công cố tình quét rác văng vào người mình nên chị A. dừng xe lại nói những lời không hay. Thấy chị T. không bỏ qua việc nhỏ mà lại lớn tiếng nên anh Công cũng “tiếng lại”. Thấy chồng chửi nhau với chị T., vợ Công từ trong nhà chạy ra hỗ trợ chồng đôi co với hàng xóm.

Sau màn chửi nhau kịch liệt, hai người phụ nữ lao vào nhau quyết ăn thua đủ khiến cả thôn xóm xáo động. Sau đó, chị T. chạy về nhà lấy cây lau nhà quay trở lại đánh vợ chồng Công. Thương vợ, Công chạy đến giật cây chổi từ tay hàng xóm rồi đánh liên tiếp 3 cái vào thắt lưng chị này. Hậu quả, chị T. bị đánh gây thương tích 31%, Công bị bắt về hành vi cố ý gây thương tích.

Bài học có đủ thấm thía?

Hậu quả từ sự thiếu kiềm chế trong hai vụ việc nêu trên đều khiến kẻ bị thương, người phải vướng vào vòng lao lý. Qua phiên tòa xét xử sơ thẩm, cả hai bị cáo Tiển và Công đều bị Tòa án nhân dân huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xử phạt tù về tội “Cố ý gây thương tích” (Tiển bị xử 6 tháng, Công bị xử 3,5 năm tù).

Sau đó, cả Tiển và Công đều kháng cáo lên TAND tỉnh xin được hưởng án treo. Tại phiên xét xử phúc thẩm hình sự vừa qua, hai bị cáo này một lần nữa tái hợp với các nạn nhân và tiếp tục thể hiện màn cãi cọ và đôi co về nguyên nhân từ ai với nhau tại tòa, buộc Hội đồng xét xử phải kéo dài thời gian trong quá trình xét hỏi, thẩm tra lời khai của từng bị cáo, bị hại lẫn nhân chứng.

Trước vành móng ngựa, bị cáo Tiển vẫn còn hừng hực thái độ tức giận anh G. hàng xóm. Tiển cho rằng, chính lời nói “xúc phạm” của G. khiến anh ta bực tức văng tục, thách thức và lao vào đánh nhau với bị hại. Còn bị cáo Công thì im lặng thấm thía khi bị tòa hỏi vặn: “Là người nhiều lần được tuyên dương về thành tích trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự, bắt tội phạm, tại sao bị cáo không kiềm chế được hành vi và chủ động nói lời xin lỗi trước một phụ nữ, khi bản thân vô tình phạm lỗi ?”.

Kết thúc phiên phúc phúc phẩm, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Tiển 6 tháng tù, Công 3 năm tù. Bài học sâu sắc này không biết liệu các bên có thấm thía và hiểu được giá trị của việc ứng xử trong cuộc sống thường ngày. Điều quan trọng hơn, họ có giáo dục được con cái mình khi là bậc làm cha làm mẹ mà không thể kìm chế bản thân mình để nói lời xin lỗi? Để rồi khi cơ sự xảy ra, lỗi này chỉ có thể tự trách bản thân chứ không hơn…/. 

PV

Đọc thêm

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cùng 11 thuộc cấp

(PLVN) - Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, căn cứ kết quả điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, do Công ty CP Rạng Đông làm chủ đầu tư  ngày 23/4/2024, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng hình sự đối với 12 trường hợp về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 BLHS.

Nam thanh niên bị khởi tố vì 'làm nhục' một phụ nữ

Đối tượng Huỳnh Tuấn Đạt tại Cơ quan Công an.
(PLVN) - Mua điện thoại cũ, thấy có nhiều hình ảnh nhạy cảm của một người nữ lưu trữ trên Google Drive, Đạt chuyển về máy, làm mờ ảnh và đăng lên trang facebook cá nhân. Đối tượng bị khởi tố về tội làm nhục người khác.

Nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản

Nhóm đối tượng: Văn Đ., Ngọc Đ., Vương, Giàu (thứ tự từ trái qua).
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tịnh Biên (tỉnh An Giang) mới ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Đ. (SN 2009); Nguyễn Ngọc Đ. (SN 2008); Nguyễn Quốc Vương (SN 2000) và Nguyễn Văn Giàu (SN 1990, cùng trú phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc) về tội “Cướp tài sản”.

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.